Tối ưu năng lượng trong sản xuất
Khánh thành vào tháng 12/2020 với tổng vốn đầu tư 250 triệu USD, tổ hợp nhà máy CPV Food Bình Phước được xem là một trong những mô hình sản xuất thịt gà hiện đại hàng đầu Đông Nam Á.

Khu vực pha lóc tự động 100% tại tổ hợp nhà máy CPV Food Bình Phước. Ảnh: TT.
Với công suất tối đa 52 triệu con gà thịt và 19.200 tấn thịt gà chế biến mỗi năm, CPV Food Bình Phước không chỉ đảm bảo nguồn cung ổn định cho thị trường nội địa mà còn đóng vai trò chiến lược nâng vị thế thực phẩm “Made in Vietnam” trên thị trường quốc tế.
Ngay từ những ngày đầu đi vào vận hành, CPV Food đã xác định quản lý năng lượng hiệu quả là nền tảng cho phát triển bền vững. Nhà máy được xây dựng và vận hành theo tiêu chuẩn ISO 50001:2018, cho phép kiểm soát chặt chẽ mức tiêu thụ năng lượng, giảm tổn thất nhưng vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm và hiệu suất vận hành.

Khu vực rendering của CPV Food Bình Phước. Ảnh. Trần Trung.
Theo đó, để sử dụng năng lượng một cách hiệu quả, hợp lý, hàng loạt các dự án và giải pháp đã được đưa ra. Trong đó, tiêu biểu như lắp đặt hệ thống biogas với tổng diện tích hơn 800 m² để hỗ trợ cấp nhiên liệu đốt cho boiler khu vực rendering (xưởng sấy lông).
Ngoài ra, nhằm giảm thiểu tối đa thất thoát nhiệt ra môi trường, ảnh hưởng đến an toàn và làm tăng nhiệt độ đối lưu, công ty đã sử dụng vật liệu cách nhiệt để bao phủ các khớp cho hơn 100 vị trí nối trên đường ống boiler và thermal oil. Giải pháp này nhằm mục đích giảm thiểu sự thất thoát nhiệt, ngăn ngừa ngưng tụ hơi nước và bảo vệ người vận hành khỏi nhiệt độ cao của đường ống; ngoài ra giúp tiết kiệm đến 12% lượng dầu FO hằng ngày.
Song song đó, trong hoạt động giết mổ và chế biến, hệ thống làm lạnh chiếm hơn 50% tổng chi phí điện năng của nhà máy. Vì vậy, CPV Food đầu tư hệ thống lạnh IQF (Individual Quick Freezing), hệ thống này có nhiều ưu điểm như thời gian cấp đông nhanh, giữ nguyên độ tươi ngon và dinh dưỡng của sản phẩm, thời gian bảo quản lâu hơn, tiết kiệm năng lượng, chất lượng sản phẩm cao, hình dạng sản phẩm được giữ nguyên, đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh…

Nhân viên nhà máy kiểm tra nhiệt độ gà để điều chỉnh nhiệt độ khu sản xuất thích hợp nhằm tiết kiệm năng lượng, đảm bảo giữ được phẩm chất gà sau chế biến tươi ngon nhất. Ảnh: TT.
Có thể thấy, việc mạnh dạn đầu tư, ứng dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng không chỉ giúp CPV Food Bình Phước giảm chi phí sản xuất, chất lượng sản phẩm ngày càng nâng cao mà còn hạn chế gây ô nhiễm môi trường. Đây được xem là một trong những hướng đầu tư đúng đắn giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Hướng đến phát triển xanh, giảm phát thải CO₂
Với định hướng “Nhà bếp của thế giới”, CP Việt Nam xác định phát triển phải đi đôi với trách nhiệm môi trường. Theo đó, để góp phần giảm phát thải CO₂ và chống sự nóng lên toàn cầu, C.P. Việt Nam không ngừng phát triển và nhân rộng hệ thống năng lượng mặt trời tại công ty. Năm 2021, doanh nghiệp đã tiến hành lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời trên các mái nhà xưởng, kho của công ty.
Hệ thống này không chỉ giúp công ty tiết kiệm chi phí, mà quan trọng hơn hết đó là giảm lượng khí thải carbon ra môi trường (giảm lượng CO₂ phát thải: 1.980.000 kg/năm), hạn chế hiệu ứng nhà kính của việc tiêu thụ năng lượng truyền thống, đồng thời đẩy mạnh xu hướng dùng năng lượng tái tạo trong cộng đồng.

Cán bộ tại CPV Food Bình Phước giới thiệu các giải pháp tiết kiệm năng lượng, phát thải thấp. Ảnh: Trần Trung.
Ngoài ra, C.P. Việt Nam thực hiện nhiều chiến dịch nội bộ nhằm xây dựng văn hóa tiết kiệm năng lượng và sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường, như: hạn chế túi nilon, ống hút nhựa; khuyến khích dùng bình cá nhân, túi vải; và tổ chức các hoạt động 5S, trồng cây xanh trong khuôn viên nhà máy…
Để nâng cao hiệu quả trong việc bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính, thời gian tới C.P. Việt Nam tiếp tục chú trọng công tác đầu tư thiết bị, tích cực tìm kiếm các giải pháp nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường, đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức nhân viên trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và bảo vệ môi trường.
“C.P. Việt Nam áp dụng "Chính sách về bao bì bền vững" của Tập đoàn về nguyên tắc sử dụng bao bì trong hoạt động kinh doanh một cách bền vững, hướng đến mục tiêu năm 2030: 100% bao bì thực phẩm có thể tái chế, tái sử dụng và có thể phân hủy, đồng thời loại bỏ các bao bì nhựa có vấn đề hoặc không cần thiết”, ông Wirat Wongpornpakdee, Phó Tổng Giám đốc Cấp cao phụ trách Ngành Thực phẩm và Phát triển Kinh doanh mới của C.P. Việt Nam, chia sẻ.

Ông Wirat Wongpornpakdee chia sẻ, mục tiêu của C.P. Việt Nam nói chung và CPV Food Bình Phước nói riêng. Ảnh: Trần Trung.
Ông Wirat Wongpornpakdee cho biết thêm, dự kiến đến cuối năm 2025, CPV Food Bình Phước sẽ đạt sản lượng xuất khẩu khoảng 7.000 tấn thịt gà, tương đương 30 triệu con gà, với tổng kim ngạch tích lũy giai đoạn 2021-2025 đạt khoảng 67 triệu USD và tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt 146%.
Trong tương lai, nhà máy đặt mục tiêu mở rộng hoạt động xuất khẩu sang các thị trường cao cấp hơn như châu Âu, châu Mỹ và Trung Đông nhằm hiện thực hóa cam kết với Chính phủ Việt Nam về sản xuất xanh và đưa sản phẩm thịt gà “Made in Vietnam” vươn xa trên bản đồ thực phẩm thế giới.
Thành công của C.P. Việt Nam nói chung, CPV Food Bình Phước nói riêng, một lần nữa khẳng định: ứng dụng tự động hóa, cơ giới hóa không chỉ là giải pháp kỹ thuật, mà còn là chiến lược để doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.
Trong kỷ nguyên cạnh tranh toàn cầu và áp lực xanh hóa chuỗi cung ứng, doanh nghiệp ngành chăn nuôi nào biết đầu tư đúng lúc, chuyển đổi sớm, đi trước một bước sẽ chiếm lĩnh thị trường.