| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội siết tiêu chuẩn khí thải ô tô cao hơn các địa phương khác

Thứ Năm 08/05/2025 , 18:50 (GMT+7)

Từ năm 2025, ô tô lưu hành tại Hà Nội và TP. HCM sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải cao hơn so với phần lớn các địa phương khác.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến Dự thảo Quy định về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô lưu hành tại Việt Nam. Theo đó, Hà Nội và TP.HCM sẽ tiên phong áp dụng tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn so với phần còn lại của cả nước.

Dự thảo Quy chuẩn mới chia khí thải ô tô thành 5 mức – tương ứng với các tiêu chuẩn Euro, trong đó mức 5 là mức cao nhất, tức là yêu cầu tiêu chuẩn khắt khe nhất. Theo Dự thảo, xe sản xuất từ năm 2022 sẽ áp dụng mức 4 từ năm 2026. Riêng tại Hà Nội và TP. HCM, nhóm xe này phải đạt mức 5 từ năm 2027 – sớm hơn một năm so với các địa phương khác.

Tương tự, xe sản xuất từ năm 2017 sẽ áp dụng mức 4 tại hai thành phố lớn kể từ năm 2026, trong khi các tỉnh còn lại chỉ yêu cầu mức 3. Điều này phản ánh định hướng kiểm soát khí thải chặt chẽ hơn tại những đô thị đông dân và có mức độ ô nhiễm không khí cao.

Từ năm 2025, ô tô lưu hành tại Hà Nội và TP. HCM sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải cao hơn so với phần lớn các địa phương khác. Ảnh: Hoàng Hiền.

Từ năm 2025, ô tô lưu hành tại Hà Nội và TP. HCM sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải cao hơn so với phần lớn các địa phương khác. Ảnh: Hoàng Hiền.

Cùng với việc ban hành lộ trình mới, Điều 4 của Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg về quy định khí thải ô tô sẽ chính thức bị bãi bỏ.

Dự thảo cũng phân công rõ trách nhiệm cho các bộ, ngành. Bộ Xây dựng sẽ chủ trì kiểm tra, chứng nhận phương tiện đạt chuẩn khí thải và giám sát hoạt động đăng kiểm. Bộ Công Thương xây dựng kế hoạch cung ứng nhiên liệu phù hợp với quy chuẩn mới, trình Chính phủ trong tháng 9/2025. Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ sửa đổi các quy định liên quan đến nhiên liệu và thiết bị đo khí thải. Bộ Công an có trách nhiệm kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm.

Đáng chú ý, các địa phương được phép chủ động siết chặt tiêu chuẩn khí thải hơn so với quy định chung, miễn phù hợp với Luật Bảo vệ môi trường và điều kiện kinh tế – xã hội từng nơi.

Dự thảo đang trong giai đoạn lấy ý kiến từ các bộ, ngành và địa phương. Bộ Nông nghiệp và Môi trường dự kiến trình Chính phủ ban hành quy định trong tháng 5 hoặc 6 năm nay.

Xem thêm
BYD Việt Nam ra mắt mẫu xe SUV hybrid vượt trội Sealion 6

Với mẫu xe mới Sealion 6, BYD Việt Nam lần đầu tiên giới thiệu công nghệ DM-i Super Hybrid tiên tiến đến người tiêu dùng trong nước.

Học về tái chế qua nghệ thuật mosaic

Trường THCS Ngoại ngữ đã phối hợp cùng Viện Goethe tổ chức một buổi hoạt động giáo dục bổ ích dành cho học sinh khối 7 với chủ đề 'Rác thải và Tái chế'.

Đồ nhựa sử dụng một lần đầu độc đại dương

Sự tiện lợi của đồ nhựa dùng một lần đang để lại hậu quả lâu dài cho đại dương.

Vì sao cứ đến cuối mùa khô, sạt lở lại dồn dập ở ĐBSCL?

Cuối mùa khô, nhiều điểm sạt lở lại diễn ra tại ĐBSCL, gây thiệt hại tài sản, đe dọa an toàn của người dân, trong khi công tác ứng phó gặp nhiều khó khăn.

Nhà khoa học Việt phát triển công nghệ định vị vệ tinh

Hệ thống RTK-VIỆT, một ứng dụng được phát minh bởi các nhà khoa học Việt Nam, đang mở ra cơ hội làm chủ công nghệ định vị vệ tinh cho người dùng Việt Nam.

Đà Nẵng: Chờ phương án mới, bãi rác xây dựng Hòa Xuân tạm ‘đóng cửa’

Trong lúc chờ thành phố Đà Nẵng thống nhất phương án xử lý, vận hành thì bãi tập kết rác xây dựng tại khu vực Sân vận động Hòa Xuân tạm dừng tiếp nhận rác.