| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội siết tiêu chuẩn khí thải ô tô cao hơn các địa phương khác

Thứ Năm 08/05/2025 , 18:50 (GMT+7)

Từ năm 2025, ô tô lưu hành tại Hà Nội và TP. HCM sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải cao hơn so với phần lớn các địa phương khác.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến Dự thảo Quy định về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô lưu hành tại Việt Nam. Theo đó, Hà Nội và TP.HCM sẽ tiên phong áp dụng tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn so với phần còn lại của cả nước.

Dự thảo Quy chuẩn mới chia khí thải ô tô thành 5 mức – tương ứng với các tiêu chuẩn Euro, trong đó mức 5 là mức cao nhất, tức là yêu cầu tiêu chuẩn khắt khe nhất. Theo Dự thảo, xe sản xuất từ năm 2022 sẽ áp dụng mức 4 từ năm 2026. Riêng tại Hà Nội và TP. HCM, nhóm xe này phải đạt mức 5 từ năm 2027 – sớm hơn một năm so với các địa phương khác.

Tương tự, xe sản xuất từ năm 2017 sẽ áp dụng mức 4 tại hai thành phố lớn kể từ năm 2026, trong khi các tỉnh còn lại chỉ yêu cầu mức 3. Điều này phản ánh định hướng kiểm soát khí thải chặt chẽ hơn tại những đô thị đông dân và có mức độ ô nhiễm không khí cao.

Từ năm 2025, ô tô lưu hành tại Hà Nội và TP. HCM sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải cao hơn so với phần lớn các địa phương khác. Ảnh: Hoàng Hiền.

Từ năm 2025, ô tô lưu hành tại Hà Nội và TP. HCM sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải cao hơn so với phần lớn các địa phương khác. Ảnh: Hoàng Hiền.

Cùng với việc ban hành lộ trình mới, Điều 4 của Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg về quy định khí thải ô tô sẽ chính thức bị bãi bỏ.

Dự thảo cũng phân công rõ trách nhiệm cho các bộ, ngành. Bộ Xây dựng sẽ chủ trì kiểm tra, chứng nhận phương tiện đạt chuẩn khí thải và giám sát hoạt động đăng kiểm. Bộ Công Thương xây dựng kế hoạch cung ứng nhiên liệu phù hợp với quy chuẩn mới, trình Chính phủ trong tháng 9/2025. Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ sửa đổi các quy định liên quan đến nhiên liệu và thiết bị đo khí thải. Bộ Công an có trách nhiệm kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm.

Đáng chú ý, các địa phương được phép chủ động siết chặt tiêu chuẩn khí thải hơn so với quy định chung, miễn phù hợp với Luật Bảo vệ môi trường và điều kiện kinh tế – xã hội từng nơi.

Dự thảo đang trong giai đoạn lấy ý kiến từ các bộ, ngành và địa phương. Bộ Nông nghiệp và Môi trường dự kiến trình Chính phủ ban hành quy định trong tháng 5 hoặc 6 năm nay.

Xem thêm
BYD Việt Nam ra mắt mẫu xe SUV hybrid vượt trội Sealion 6

Với mẫu xe mới Sealion 6, BYD Việt Nam lần đầu tiên giới thiệu công nghệ DM-i Super Hybrid tiên tiến đến người tiêu dùng trong nước.

Tái sinh túi ni lông thành không gian triển lãm đô thị

Hơn 50.000 túi ni lông đã qua sử dụng được 'hô biến' thành mái che nghệ thuật, trưng bày tại Triển lãm Top 10 Awards Pavilion.

TP.HCM quy định mới về giá thu gom, vận chuyển, xử lý rác sinh hoạt

UBND TP. HCM vừa ban hành Quyết định số 67/2025 quy định về giá cụ thể đối với dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác sinh hoạt trên địa bàn thành phố.

Quỹ phòng tránh thiên tai hỗ trợ gần 50% trạm đo mưa trên cả nước

Với gần 37,5 tỷ đồng được tài trợ, từ năm 2016 đến nay, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai đã lắp đặt gần 1.000 thiết bị cảnh báo mưa lũ.

30 nhà khoa học Việt - Nga nghiên cứu ô nhiễm biển Việt Nam

Tàu nghiên cứu khoa học Viện sĩ Oparin chuẩn bị đưa 30 nhà khoa học của Nga và Việt Nam khảo sát đa dạng sinh học, nghiên cứu ô nhiễm tại biển Đông.

Điện Biên dự kiến còn 45 đơn vị hành chính cấp xã

Dự kiến sau sáp nhập, tỉnh Điện Biên sẽ giảm từ 129 xã, phường, thị trấn xuống còn 45 đơn vị hành chính cấp xã.