| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội siết tiêu chuẩn khí thải ô tô cao hơn các địa phương khác

Thứ Năm 08/05/2025 , 18:50 (GMT+7)

Từ năm 2025, ô tô lưu hành tại Hà Nội và TP. HCM sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải cao hơn so với phần lớn các địa phương khác.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến Dự thảo Quy định về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô lưu hành tại Việt Nam. Theo đó, Hà Nội và TP.HCM sẽ tiên phong áp dụng tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn so với phần còn lại của cả nước.

Dự thảo Quy chuẩn mới chia khí thải ô tô thành 5 mức – tương ứng với các tiêu chuẩn Euro, trong đó mức 5 là mức cao nhất, tức là yêu cầu tiêu chuẩn khắt khe nhất. Theo Dự thảo, xe sản xuất từ năm 2022 sẽ áp dụng mức 4 từ năm 2026. Riêng tại Hà Nội và TP. HCM, nhóm xe này phải đạt mức 5 từ năm 2027 – sớm hơn một năm so với các địa phương khác.

Tương tự, xe sản xuất từ năm 2017 sẽ áp dụng mức 4 tại hai thành phố lớn kể từ năm 2026, trong khi các tỉnh còn lại chỉ yêu cầu mức 3. Điều này phản ánh định hướng kiểm soát khí thải chặt chẽ hơn tại những đô thị đông dân và có mức độ ô nhiễm không khí cao.

Từ năm 2025, ô tô lưu hành tại Hà Nội và TP. HCM sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải cao hơn so với phần lớn các địa phương khác. Ảnh: Hoàng Hiền.

Từ năm 2025, ô tô lưu hành tại Hà Nội và TP. HCM sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải cao hơn so với phần lớn các địa phương khác. Ảnh: Hoàng Hiền.

Cùng với việc ban hành lộ trình mới, Điều 4 của Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg về quy định khí thải ô tô sẽ chính thức bị bãi bỏ.

Dự thảo cũng phân công rõ trách nhiệm cho các bộ, ngành. Bộ Xây dựng sẽ chủ trì kiểm tra, chứng nhận phương tiện đạt chuẩn khí thải và giám sát hoạt động đăng kiểm. Bộ Công Thương xây dựng kế hoạch cung ứng nhiên liệu phù hợp với quy chuẩn mới, trình Chính phủ trong tháng 9/2025. Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ sửa đổi các quy định liên quan đến nhiên liệu và thiết bị đo khí thải. Bộ Công an có trách nhiệm kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm.

Đáng chú ý, các địa phương được phép chủ động siết chặt tiêu chuẩn khí thải hơn so với quy định chung, miễn phù hợp với Luật Bảo vệ môi trường và điều kiện kinh tế – xã hội từng nơi.

Dự thảo đang trong giai đoạn lấy ý kiến từ các bộ, ngành và địa phương. Bộ Nông nghiệp và Môi trường dự kiến trình Chính phủ ban hành quy định trong tháng 5 hoặc 6 năm nay.

Xem thêm
Hạn chế xe xăng vào trung tâm: TP.HCM cần lộ trình dài hơi

Để hạn chế xe xăng vào trung tâm, TP.HCM cần có những chính sách minh bạch, lộ trình phù hợp, căn cứ vào tài chính của người dân.

Nghệ An với chiến lược phát triển năng lượng sạch

Nghệ An phát triển các nguồn điện điện mặt trời, điện gió và các giải pháp tiết kiệm năng lượng, hình thành một hệ sinh thái năng lượng đa dạng và bền vững.

Xuất hiện vết nứt kéo dài 100 m trên đồi ở xã biên giới Tiền Phong

Nghệ An Theo thông tin từ lãnh đạo UBND xã Tiền Phong, địa phương vừa phát hiện một vết nứt kéo dài 100 m, sâu 60 cm trên một quả đồi gây nguy hiểm cho người dân.

Sẽ có cơ chế 'vượt khung' để thu hút nhân tài khoa học công nghệ

Bộ KHCN đang xây dựng cơ chế thu hút nhân tài khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, trong đó có ưu đãi như cấp nhà ở, lương vượt khung.

Bình luận mới nhất