| Hotline: 0983.970.780

Giải pháp đưa cà phê Việt vượt qua cuộc khủng hoảng về giá

Thứ Ba 12/11/2019 , 07:01 (GMT+7)

Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê nhân đứng thứ 2 trên thế giới song thường xuyên đối mặt với những biến động thất thường.

16-48-46_nguoi_dn_dk_lk_thu_hoch_c_phe
Người dân Đắk Lắk thu hoạch cà phê.

Trong vòng 3 năm qua (từ cuối năm 2016), tình hình sản xuất, kinh doanh cà phê của cả nước trong đó có tỉnh Đắk Lắk gặp nhiều thách thức khi giá cả liên tục lao dốc, kéo dài.

Trước tình hình đó, Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột (tổ chức xã hội nghề nghiệp phi lợi nhuận tập hợp và đại diện cho các cá nhân, đơn vị liên quan trong ngành cà phê hoạt động tại Đắk Lắk phối hợp tạo ra mối liên kết trong tổ chức sản xuất, kinh doanh sản phẩm cà phê nhân mang Chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột, các loại cà phê có chứng nhận chất lượng cao…) đã bàn các giải pháp đưa cà phê Việt vượt qua cuộc khủng hoảng về giá.

Một trong những giải pháp đáng quan tâm tại Đại hội Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột nhiệm kỳ III (2019-2024) diễn ra cuối tuần qua qua là nâng cao chất lượng cà phê bằng cách tập trung khâu chế biến sâu, hạn chế chạy theo số lượng xuất khẩu thô. Hiện Đắk Lắk đã có hơn 150 cơ sở rang say, chế biến sâu sản phẩm cà phê mang Chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột (tên gọi xuất xứ hàng hóa cho sản phẩm cà phê nhân đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp đăng bạ vào năm 2005).

Thông qua các sản phẩm cà phê chế biến sâu, người tiêu dùng sẽ dễ dàng nhận diện được thương hiệu cà phê Việt, tạo liên kết chuỗi sản phẩm từ sản xuất nguyên liệu đến sản phẩm tiêu dùng cuối cùng, từ đó tạo ra giá trị gia tăng cho cà phê nhân. Cùng với việc phát triển cà phê chế biến sâu, Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột còn quan tâm đến phát triển cà phê đặc sản. Thị phần cà phê đặc sản chỉ dưới 10% nhưng doanh thu chiếm tới 37% tổng doanh thu toàn ngành cà phê thế giới.

Sản phẩm cà phê Việt Nam nói chung và Đắk Lắk nói riêng đã có mặt tới hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Để nâng cao thương hiệu cà phê Việt, hiệp hội đã vạch ra nhiệm vụ trong tâm trong thời gian tới là đăng ký bảo hộ thương hiệu cà phê quốc tế.

Đến nay đã có 12/17 quốc gia đồng ý bảo hộ thương hiệu “Cà phê Buôn Ma Thuột” gồm các nước Đức, Tây Ban Nha, Pháp, Ý, Bỉ... Các quốc gia từ chối bảo hộ gồm Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thụy Sỹ và Vương quốc Anh với các lý do khác nhau. Do đó, Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột tham vấn các chuyên gia và Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam để tìm phương thức bảo hộ khác tại các thị trường này.

Xem thêm
Lo 'nhà' cho bò như lo cho người

Giữa vùng cao nguyên đá, nhiều gia đình sẵn sàng dành tiền xây dựng chuồng bò kiên cố để che chắn từng cơn gió lạnh để giữ đàn gia súc, giữ kế sinh nhai.

Quảng Trị siết chặt hoạt động giết mổ động vật

Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Trị tăng cường kiểm tra vệ sinh thú y tại các cơ sở giết mổ động vật tập trung trên địa bàn.

Lấy chất lượng và liên kết chuỗi làm trọng tâm trong phát triển ca cao

ĐẮK LẮK Tỉnh Đắk Lắk xác định không phát triển ca cao ồ ạt theo tư duy cũ mà tập trung vào chiều sâu, lấy chất lượng và liên kết chuỗi làm trọng tâm.

Những nông dân tiên phong nghĩ khác, làm khác để trồng lúa giảm phát thải

Từ bỏ thói quen ‘bón phân nhiều cho lúa chắc ăn’, nhiều nông dân miền Tây đang thay đổi cách trồng lúa, từng bước giảm phát thải, bảo vệ đất, hướng đến nông nghiệp xanh.

Biến khoai mỡ thành nguyên liệu đa ứng dụng

AN GIANG Khoai mỡ đang được khoa học hiện đại ‘đánh thức’ tiềm năng giá trị dinh dưỡng, dược tính và ứng dụng làm vật liệu sinh học.

An Giang: Không để tình trạng 'tàu ma' tồn tại trên giấy tờ

An Giang huy động toàn hệ thống chính trị vào cuộc chống khai thác IUU, siết chặt quản lý đội tàu, xử lý vi phạm, phát triển khai thác thủy sản bền vững.  

Nâng cao thu nhập nhờ bảo vệ rừng ở đầu nguồn sông Đà

LAI CHÂU Bảo vệ rừng là nhiệm vụ then chốt, trọng tâm trong việc giúp bà con nâng cao thu nhập cũng như bảo vệ môi trường sinh thái đầu nguồn sông Đà.

Bình luận mới nhất

Giải pháp đưa cà phê Việt vượt qua cuộc khủng hoảng về giá
Trồng trọt 6 năm trước