| Hotline: 0983.970.780

Xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi tăng trưởng ấn tượng

Chủ Nhật 26/11/2023 , 14:30 (GMT+7)

Trong khi nhiều mặt hàng nông, lâm, thủy sản gặp khó khăn về xuất khẩu trong năm nay thì xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi lại tăng trưởng tốt.

Chế biến thịt gà xuất khẩu tại Tổ hợp CPV Food của C.P. Việt Nam. Ảnh: Sơn Trang.

Chế biến thịt gà xuất khẩu tại Tổ hợp CPV Food của C.P. Việt Nam. Ảnh: Sơn Trang.

Theo Tổng cục Hải quan, trong quý III, xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt đạt trên 5.700 tấn, trị giá hơn 28 triệu USD, tăng 27% về lượng và tăng 19% về trị giá so với quý II, tăng 45% về lượng và tăng 34% về trị giá so với quý III/2022.

Thịt và sản phẩm thịt của Việt Nam được xuất khẩu chủ yếu sang các nước thuộc khu vực châu Á, trong đó xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Hồng Kông.

Trong quý III, Hồng Kông chiếm hơn 40% về lượng và chiếm xấp xỉ 50% về trị giá trong tổng xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt của Việt Nam, đạt trên 2.300 tấn, trị giá 14 triệu USD, tăng gần 14% về lượng và tăng trên 12% về trị giá so với quý II. Về trị giá so với quý 3/2022 tăng 28% và về lượng tăng 46%.

Trong quý III, các chủng loại thịt và các sản phẩm từ thịt xuất khẩu chủ yếu gồm: Thịt lợn tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh (chủ yếu là thịt lợn sữa nguyên con đông lạnh và thịt lợn nguyên con đông lạnh) được xuất khẩu sang thị trường Hồng Kông.

Thịt khác và phụ phẩm dạng thịt ăn được sau giết mổ của động vật khác, tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh (chủ yếu là thịt ếch đông lạnh) được xuất khẩu sang Bỉ, Hoa Kỳ, Pháp, Canada …

Thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ của gia cầm tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh (chủ yếu là chân gà đông lạnh) được xuất chủ yếu sang Trung Quốc.

Đáng chú ý, trừ thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ của gia cầm, xuất khẩu các chủng loại thịt và các sản phẩm từ thịt trên đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2022.

Tính chung trong 3 quý đầu năm nay, xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt đạt trên 16.000 tấn, trị giá gần 78 triệu USD, tăng 28% về lượng và tăng 39% về trị giá so với cùng kỳ 2022, góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng ấn tượng của xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi nói chung.

Theo Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp (Bộ NN-PTNT), 10 tháng năm 2022, xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi đạt 402 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ 2022.

Trong đó, Hồng Kông là thị trường lớn nhất của các sản phẩm chăn nuôi Việt Nam, chiếm 37% trong 10 tháng năm 2022. Tiếp đó là Campuchia (15%), Nhật Bản (14%), Trung Quốc (10%) …

Trang trại nuôi gà công nghiệp xuất khẩu của HTX Nông nghiệp Công nghệ cao Long Thành Phát (Đồng Nai). Ảnh: Sơn Trang.

Trang trại nuôi gà công nghiệp xuất khẩu của HTX Nông nghiệp Công nghệ cao Long Thành Phát (Đồng Nai). Ảnh: Sơn Trang.

Bên cạnh xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt, xuất khẩu sữa cũng tăng trưởng tốt khi đạt 113 triệu USD trong 10 tháng đầu năm, tăng 26% so với cùng kỳ.

Riêng về nhóm hàng thịt và sản phẩm thịt xuất khẩu, trong 9 tháng đầu năm, nhóm sản phẩm thịt lợn tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm tỷ trọng lớn nhất với 32%. Tiếp đó là thịt chế biến (xúc xích, hun khói, muối…) chiếm 24%; trâu, bò sống chiếm 15%; thịt và phụ phẩm của gia cầm 8%…

TS Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Gia cầm Việt Nam cho biết, theo tính toán của FAO, tăng trưởng tiêu thụ protein thịt trên toàn cầu trong thập kỷ tới dự báo sẽ tăng 14% vào năm 2030, do tăng thu nhập và tăng dân số. Nguồn cung cấp protein từ thịt gia cầm được dự báo sẽ tăng 17,8% vào năm 2030.

Thương mại thịt quốc tế sẽ mở rộng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng từ các quốc gia ở châu Á và Cận Đông, nơi nguồn cung trong nước sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu. Đây là cơ hội tạo đòn bẩy thúc đẩy ngành chăn nuôi gia cầm ở Việt Nam phát triển.

Để xuất khẩu sản phẩm gia cầm tăng trưởng tốt hơn trong thời gian tới, TS Nguyễn Thanh Sơn cho rằng, cần đẩy mạnh công tác đàm phán mở rộng thị trường xuất khẩu sản phẩm thịt, trứng gia cầm chế biến. Tích cực hỗ trợ hướng dẫn các doanh nghiệp triển khai các thủ tục hành chính, quy định kỹ thuật đối với việc xuất khẩu sản phẩm.

Bênh cạnh đó, cần xây dựng được nhiều vùng an toàn dịch bệnh, đặc biệt là xây dựng và triển khai chương trình trung hạn và dài hạn xuất khẩu một số sản phẩm gia cầm chủ lực.

Xem thêm
Khoảng trống nhân lực thú y cơ sở

NGHỆ AN Công tác quản lý dịch bệnh, tiêm phòng chăn nuôi hiện do cán bộ Phòng Kinh tế xã kiêm nhiệm, trong khi đó lực lượng mỏng, chuyên môn hạn chế nên nhiều trở ngại.

Nhà máy đường An Khê bước vào niên vụ ép mới

GIA LAI Nhà máy đường An Khê chính thức bước vào niên vụ ép 2025 - 2026, bắt đầu thu mua mía cho nông dân tại 15 xã, phường khu vực phía tây tỉnh Gia Lai.

Thanh long Lâm Đồng hướng tới giảm phát thải

Lâm Đồng Nông dân Lâm Đồng đang chuyển sang sản xuất thanh long xanh, giảm phát thải, hướng tới nền nông nghiệp bền vững.

Thái Nguyên sửa chữa khẩn cấp nhiều công trình thủy lợi

Thái Nguyên UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành lệnh xây dựng khẩn cấp để sửa chữa hàng loạt công trình thủy lợi bị hư hỏng do bão lũ thời gian vừa qua.

Duyên hải Nam Trung Bộ - vùng chuyển đổi cây trồng sôi động nhất nước

Duyên hải Nam Trung Bộ được đánh giá là vùng thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng sôi động nhất cả nước, trong đó có dấu ấn lớn của khoa học công nghệ.

'Tháo gông' cho nghề đánh bắt cá ngừ sọc dưa, ngư dân mừng rỡ

Ngưng hiệu lực thi hành quy định kích thước tối thiểu cho cá ngừ sọc dưa (cá ngừ vằn) là ‘tháo gông’ cho nghề đánh bắt loài cá này, ngư dân vui mừng khôn xiết.

Kiểm lâm vùng IV giữ xanh những cánh rừng Nam Trung bộ và Tây Nguyên

Sự phối hợp giữa Chi cục Kiểm lâm vùng IV với các chi cục kiểm lâm trong 5 năm qua đã cho thấy hiệu lực, hiệu quả rõ rệt.

Bình luận mới nhất

Xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi tăng trưởng ấn tượng
Chăn nuôi 2 năm trước