Sự kiện hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) nhằm tôn vinh giá trị văn hóa, kinh tế và sinh thái gắn liền với các loại trái cây đặc sản của Việt Nam, góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa, phát triển thị trường trong nước cũng như lan tỏa niềm tự hào đối với nông sản Việt.

Sự kiện nhằm tôn vinh giá trị của ngành hàng nông sản chủ lực, đồng thời góp phần quảng bá trái cây Việt Nam đến người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.
Với không gian trưng bày sinh động và hiện đại, phòng trưng bày giới thiệu hàng chục loại trái cây đặc sản tiêu biểu đến từ khắp mọi miền đất nước. Trong đó, nổi bật là các sản phẩm đến từ các địa phương như Tiền Giang, Long An, Bình Thuận, Sơn La… với những loại trái cây được người tiêu dùng ưa chuộng như xoài cát, sầu riêng, thanh long đỏ, mận hậu.
Sự kiện được tổ chức để hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm trái cây và định hướng canh tác theo nhu cầu thị trường thông qua hoạt động trưng bày và các hội nghị kết nối cung - cầu. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng cung cấp thông tin về quy trình sản xuất an toàn, khuyến khích doanh nghiệp tránh sử dụng chất cấm và thuốc bảo vệ thực vật độc hại.
Bên cạnh đó, phòng trưng bày còn là cầu nối để nhà quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng gặp gỡ, trao đổi về xu hướng phát triển thị trường nông sản, đặc biệt là các giải pháp gia tăng giá trị, thúc đẩy tiêu thụ nội địa và mở rộng xuất khẩu.
Chia sẻ tại sự kiện, ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước nhấn mạnh: “Mục đích cuối cùng là hỗ trợ được doanh nghiệp quảng bá và giới thiệu những tinh hoa của đất nước với lợi thế về trái cây, giúp nông dân tiêu thụ được nông sản có thế mạnh của Việt Nam”.

Mã QR code được in trên bao bì của từng sản phẩm trưng bày. Ảnh: Minh Hà.
Đáng chú ý tại sự kiện là việc ứng dụng mã QR code trên từng sản phẩm trưng bày. Thông qua việc quét mã, khách tham quan có thể dễ dàng tiếp cận thông tin chi tiết về sản phẩm như nguồn gốc xuất xứ, vùng trồng, quy trình sản xuất - bảo quản và các địa chỉ bán hàng chính hãng. Đây là giải pháp thiết thực nhằm tăng cường tính minh bạch trong truy xuất nguồn gốc, góp phần xây dựng niềm tin với người tiêu dùng trong nước đối với hàng Việt Nam chất lượng cao.
Theo kế hoạch, phòng trưng bày “Tinh hoa trái cây Việt” sẽ mở cửa đón khách từ ngày 23 - 27/4/2025 tại số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.