Nói tới chuyện bưởi Việt Nam đang chuẩn bị xuất khẩu sang Úc, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Vina T&T tỏ ra rất hào hứng. Ông cho biết, kể từ khi Bộ Nông nghiệp, Thủy sản và Lâm nghiệp Úc khẳng định bưởi Việt Nam đủ điều kiện nhập khẩu vào Úc nếu tuân thủ đầy đủ các biện pháp kiểm soát sinh vật gây hại và quy trình kiểm dịch thực vật, hầu hết các khách hàng, đối tác của Vina T&T tại Úc đã quan tâm tới loại trái cây này và tiến hành đặt hàng.
Với đơn đặt hàng của các đối tác, trong thời gian qua, Vina T&T đã gấp rút chuẩn bị các lô hàng bưởi da xanh xuất khẩu sang Úc. Và ngay sau khi bưởi Việt Nam chính thức được xuất khẩu sang Úc, Vina T&T sẽ đưa ngay 4 container loại 40 feet bưởi da xanh sang thị trường này.

Xử lý trái bưởi tại nhà máy của Vina T&T. Ảnh: Sơn Trang.
Đánh giá về tiềm năng thị trường Úc, ông Nguyễn Đình Tùng cho rằng, việc được chính thức xuất khẩu sang Úc sẽ mở ra nhiều cơ hội cho bưởi Việt Nam tại thị trường này.
Trước hết, Úc là nước nổi tiếng về sản xuất nhiều loại trái cây, trong đó có những trái cây thuộc họ cam quýt như cam và quýt, tuy nhiên lại gần như không sản xuất bưởi. Đây là điều kiện thuận lợi để bưởi Việt Nam thâm nhập vào thị trường này.
Việt Nam có trái bưởi da xanh, là một giống bưởi được người tiêu dùng nhiều thị trường ưa chuộng do có vị ngọt thanh, không quá gắt như nhiều giống bưởi khác. Mà bưởi da xanh lại là giống bưởi đặc trưng của Việt Nam. Do đó, trái bưởi da xanh của Việt Nam có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường thế giới, trong đó có thị trường Úc.
Trước đó, khi được xuất khẩu sang một thị trường gần gũi với Úc là New Zealand, trái bưởi Việt Nam cũng đã tạo được chỗ đứng tại thị trường này.
Với những lợi thế của một loại trái cây nhiệt đới, ông Nguyễn Đình Tùng nhận định, cơ hội thị trường cho trái bưởi Việt Nam ở Úc cao hơn so với chanh leo (được chính thức xuất khẩu sang thị trường này từ tháng 9/2024), vì chanh leo Việt Nam gặp phải sự cạnh tranh rất mạnh từ chanh leo của nhiều nước ôn đới.

Bưởi da xanh chuẩn bị xuất khẩu ở nhà máy của Vina T&T. Ảnh: Sơn Trang.
Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), với dân số chỉ vài chục triệu người, lại sinh sống trên một lãnh thổ quá rộng lớn, Úc không phải là thị trường lớn cho trái bưởi Việt Nam nếu so với diện tích, sản lượng bưởi ở nước ta hiện nay.
Tuy nhiên, việc mở được thị trường Úc cũng mang lại nhiều ý nghĩa tích cực, mà trước hết là có thêm một thị trường cho bưởi Việt Nam.
Bên cạnh đó, việc xuất khẩu bưởi Việt Nam sang Úc cũng góp phần không nhỏ làm gia tăng kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Úc, qua đó làm giảm cán cân thương mại rau quả giữa 2 nước mà hiện đang nghiêng nhiều về phía Úc. Năm 2024, rau quả từ Úc nhập khẩu vào Việt Nam trị giá 151 triệu USD, trong khi đó kim ngạch rau quả Việt Nam xuất khẩu sang Úc là 111 triệu USD.
Úc đang là thị trường có sự tăng trưởng mạnh đối với xuất khẩu rau quả của Việt Nam. 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu rau quả sang Úc đạt 89 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Úc hiện đang là thị trường lớn thứ 6 của rau quả Việt Nam, đứng sau Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và Hà Lan.
Xuất khẩu bưởi Việt Nam đang tăng trưởng tốt trong năm nay. Thống kê của Cục Hải quan Việt Nam cho thấy, trong 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu bưởi đạt kim ngạch 52 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2024. Với kim ngạch này, bưởi đang nằm trong Top 10 loại trái cây xuất khẩu có giá trị lớn nhất.