
Lễ cắt băng khởi hành những chuyến xe đầu tiên đưa mận hậu Sơn La lên máy bay. Ảnh: Đức Bình.
Ngày 10/6 tại thị xã Mộc Châu, UBND tỉnh Sơn La phối hợp với Vietnam Airlines, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), hệ thống siêu thị Go! và Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại WinCommerce tổ chức lễ khởi hành đưa quả mận hậu Sơn La lên các chuyến bay và vào hệ thống phân phối trên toàn quốc.
Đây là bước đi cụ thể trong nỗ lực mở rộng thị trường tiêu thụ cho mận hậu - một trong những nông sản chủ lực của tỉnh Sơn La. Năm 2025, Sơn La giao Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường lựa chọn đơn vị cung cấp 2.000 kg mận hậu phục vụ các suất ăn trên các chuyến bay nội địa và quốc tế của Vietnam Airlines thông qua Công ty cổ phần suất ăn hàng không Nội Bài. Quá trình sơ chế mận hậu được thực hiện theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt, ngâm khử trùng, chọn lọc kỹ lưỡng nhằm đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết, nhiều năm qua, tỉnh đã chú trọng phát triển nông nghiệp bền vững, nông nghiệp hữu cơ gắn với kinh tế tuần hoàn và du lịch. “Năm 2025, Sơn La đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8%. Trong đó, việc tiêu thụ nông sản là hành động thiết thực để bà con yên tâm sản xuất. Khi diện tích sản xuất ngày càng lớn thì áp lực tiêu thụ và chế biến cũng tăng theo", ông Công nói.

Những chuyến xe mang niềm tin về sự phát triển lớn mạnh cho nông sản Sơn La. Ảnh: Đức Bình.
Ông Công cũng thừa nhận, giá nông sản nói chung luôn chịu tác động bởi chi phí đầu vào và sản lượng thời điểm chính vụ. Vì vậy, tỉnh đang tích cực mở rộng hội chợ trong nước, kết nối đơn hàng quốc tế và tập trung phát triển công nghiệp chế biến sâu để ổn định giá trị sản phẩm.
Diện tích trồng mận toàn tỉnh Sơn La hiện khoảng 14.550 ha, sản lượng năm 2025 ước đạt 100.000 tấn. Mận hậu Sơn La được người tiêu dùng trong và ngoài nước yêu thích bởi quả đỏ căng mọng, giòn ngọt, vị chua nhẹ.
Đại diện Vietnam Airlines - ông Phan Nguyên Hồng, Phó Trưởng phòng Thương mại chia sẻ: “Mận hậu Sơn La là sản phẩm tiếp theo sau dâu tây được chúng tôi lựa chọn đưa lên các suất ăn của hãng. Khách hàng của Vietnam Airlines đánh giá cao hương vị đặc trưng và chất lượng của nông sản Sơn La. Chúng tôi tin rằng việc giới thiệu mận hậu trên các chuyến bay sẽ là kênh quảng bá hiệu quả cho đặc sản vùng cao này".
Không chỉ dừng lại ở các chuyến bay, năm nay mận hậu Sơn La còn được phân phối rộng rãi qua các hệ thống bán lẻ lớn như Saigon Co.op, Go! và WinCommerce - những chuỗi siêu thị uy tín, có độ phủ khắp cả nước. Điều này mở ra cơ hội đưa sản phẩm tiếp cận người tiêu dùng trên diện rộng, xuyên suốt các tỉnh thành từ Bắc vào Nam.
Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình xây dựng thương hiệu cho nông sản Sơn La, hướng đến mục tiêu tiêu thụ ổn định, bền vững. Lãnh đạo tỉnh kỳ vọng thông qua việc hợp tác cùng hãng hàng không và các hệ thống bán lẻ lớn, sản phẩm mận hậu và nông sản của tỉnh sẽ ngày càng được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến, từ đó nâng cao thu nhập cho nông dân và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Vietnam Airlines đã liên tục đổi mới thực đơn trên không, mang tới cho hành khách những hương vị đặc trưng của các vùng miền như nhãn lồng Hưng Yên, vải thiều Thanh Hà (Hưng Yên) và Lục Ngạn (Bắc Giang), cam Cao Phong (Hòa Bình). Đối với tỉnh Sơn La, quả dâu tây đã chính thức góp mặt trên các chuyến bay vào tháng 2/2025, đến nay là quả mận hậu.