| Hotline: 0983.970.780

Người tiêu dùng thông minh và nhà sản xuất thông thái

Thứ Ba 20/05/2025 , 14:59 (GMT+7)

Người tiêu dùng thông minh dường như là một mỹ danh hơi khiên cưỡng, nếu cộng đồng không có hành động cần thiết để hình thành những nhà sản xuất thông thái.

Sữa là một ngành hàng quan trọng trên thị trường thực phẩm.

Sữa là một ngành hàng quan trọng trên thị trường thực phẩm.

Người tiêu dùng thông minh ở nước ta luôn sẵn sàng chi tiền để thụ hưởng những sản phẩm và những dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình. Thế nhưng, người tiêu dùng thông minh lại mấy phen choáng váng, khi liên tục nhiều vụ hàng giả bị cơ quan chức năng phanh phui. Vậy thì, phải làm gì để bảo vệ người tiêu dùng thông minh trong bối cảnh an toàn thực phẩm đang có nhiều diễn biến phức tạp?

Chính phủ vừa ban hành chỉ thị tăng cường kiểm soát và ngăn chặn hàng giả, nhất là nhóm hàng thực phẩm hỗ trợ. Đây là một động thái cần thiết, nhằm ổn định tâm lý cho người dân và lấy lại sự minh bạch cho thị trường. Tuy nhiên, giữa mê hồn trận các kênh thương mại điện tử sẵn sàng chạy theo lợi nhuận bất chấp mọi hậu quả, thì người tiêu dùng thông minh chỉ biết trông đợi vào những nhà sản xuất thông thái.

Nhà sản xuất thông thái không thể chỉ biết nhìn vào túi tiền của người tiêu dùng thông minh, mà còn phải nghĩ đến lợi ích chung của xã hội. Đợt truy quét đường dây sản xuất và tiêu thụ sữa bột giả vừa diễn ra, đã hé lộ không ít bài học đau lòng. Trong không khí nóng bỏng ấy, nhãn hàng Fidimilk bất ngờ thông báo thu hồi nhiều sản phẩm sữa của họ, khiến khách hàng không khỏi sửng sốt.

Nhãn hàng Fidimilk cho rằng, việc thu hồi là một quyết định của doanh nghiệp sau thời gian kiểm tra nội bộ đã phát hiện có một số sản phẩm có thông tin thể hiện trên bao bì chưa phù hợp. Thái độ ấy có thể xem như thiện chí, nếu nhãn hàng Fidimilk công bố luôn lô sản phẩm “chưa phù hợp” và “chưa phù hợp” ở những điểm nào? Thậm chí, để tỏ rõ tư cách một nhà sản xuất thông thái, nhãn hàng Fidimilk phải đưa ra được giải pháp đảm bảo quyền lợi cho khách hàng đã mua và sử dụng các loại sữa của họ từng phân phối trên thị trường. Đáng tiếc, nhãn hàng Fidimilk chỉ vội vàng thu hồi như một giải pháp khéo léo trước sự ngơ ngác của người tiêu dùng thông minh.

Chưa bao giờ, thị trường sữa bột tạo ra nhiều hoang mang như hiện nay. Ngay cả nhiều cán bộ chủ chốt của Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cũng bị khởi tố vì nhận hối lộ tiếp tay cho những thương vụ khuất tất, thì chẳng mấy ai dám chắc chắn mình là người tiêu dùng thông minh.

Có lẽ, cũng cần thiết phải nhắc lại, sữa bột có ý nghĩa không nhỏ trong đời sống dân chúng. Người tiêu dùng thông minh vẫn đinh đinh, sữa bột là nguồn thực phẩm bổ sung năng lượng, là dinh dưỡng thay thế bữa ăn phụ. Cho nên, doanh nghiệp không thể vỗ ngực tự xưng nhà sản xuất thông thái khi ghi chú trên bao bì sữa bột một dòng chữ “ngừa ung thư” đầy hoài nghi.

Không thể chấp nhận khái niệm nhà sản xuất thông thái mà không tuân thủ những nguyên tắc đạo đức kinh doanh cơ bản. Hãy nhớ rằng, quảng cáo sai sự thật là cú tự hủy đau đớn nhất của bất kỳ đơn vị kinh doanh nào. Vì vậy, nhà sản xuất thông thái đừng vì đánh bóng thương hiệu hay dụ dỗ khách hàng mà đưa ra những lời rao mời mơ hồ được khuếch đại phản khoa học.

Người tiêu dùng thông minh và nhà sản xuất thông thái có thể tìm thấy nhau từ sự chân thành và sự thấu hiểu. Nếu bỏ rơi quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng thông minh, thì nhà sản xuất thông thái sẽ gánh lấy kết cục ê chề. Kẹo rau Kera chính là bài học cho những nhãn hàng còn manh nha những ý nghĩ tăm tối. Sau khi khởi tố Hằng Du Mục, Quang Linh Vlog và vài đối tượng tham gia trực tiếp vào quy trình sản xuất, cơ quan điều tra cũng vừa bắt giam Hoa hậu Hòa bình Nguyễn Thúc Thùy Tiên vì hành vi “lừa dối khách hàng”.   

Chính sách kinh tế cởi mở tạo cơ hội làm giàu cho tất cả mọi người. Thế nhưng, khi đã tham gia thị trường thực phẩm phục vụ xã hội, nhất là các sản phẩm sữa bột tác động trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của khách hàng, thì doanh nghiệp nhất định phải làm nhà sản xuất thông thái mới mong có được sự ủng hộ của người tiêu dùng thông minh.

Xem thêm
Cẩn trọng với thông tin ăn nhiều thịt gà có thể tăng nguy cơ ung thư

Các nhà phản biện cho rằng, cần phân biệt thịt gia cầm tươi và sản phẩm chế biến, đồng thời chỉ rõ phương pháp nấu nướng trong khảo sát.

Sản nghiệp riêng sa sút làm sao góp tài sản chung hôn nhân?

Sản nghiệp riêng của mỗi người luôn là một yếu tố đáng cân nhắc kỹ lưỡng, khi mong muốn có được cuộc hôn nhân thực sự xứng đôi vừa lứa.

Bệnh tim mạch không còn nguy hiểm với người hiểu biết

Bệnh tim mạch từng được Tổ chức Y tế thế giới xếp vào loại nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên phạm vi toàn cầu. Thế nhưng, bây giờ, mọi thứ đang thay đổi.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?

Những điều người bệnh đái tháo đường cần lưu ý để phòng ngừa biến chứng

Bệnh đái tháo đường đang tăng nhanh, đặc biệt tại các nước khu vực châu Á, trong đó có Việt Nam. Bệnh có nhiều biến chứng nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao.

117 gian hàng kết nối tinh hoa đông y Việt Nam và quốc tế

Với 117 gian hàng là cơ hội để khách tham quan gặp gỡ chuyên gia, tìm hiểu sâu về giá trị của y học cổ truyền, khám phá giải pháp giúp sức khỏe lành mạnh.

Đọc nhiều nhất