Ngành in đang đối mặt khó khăn lớn
Hiện nay, không ít nhà in đang khốn đốn vì lượng in giảm, giá vật tư và công in tăng cùng với sự cạnh tranh thiếu lành mạnh, không chịu liên kết dẫn đến mạnh ai nấy làm.
Theo ông Ung Tấn Thể - GĐ Nhà in Nhân dân TPHCM (một trong những nhà in lớn nhất phía Nam), hiện nay ngành in VN đang khủng hoảng nhất trong vòng 80 năm qua. Trong bảy tháng đầu năm giấy in báo Tân Mai đã 6 lần tăng giá (tổng cộng 60%), giấy nhập ngoại tăng 70%, các loại giấy khác tăng từ 30 - 50%. Các loại vật tư thiết yếu như mực, kẽm, hóa chất chủ yếu nhập ngoại với tỉ giá ngoại tệ không ổn định cũng tăng giá bình quân từ 10-20%. Đã vậy, sự cạnh tranh “thiếu lành mạnh” của một số DN in cũng làm cho tình hình ngày càng trở lên khó khăn.
Theo đánh giá, nguồn nhân lực của ngành in phần lớn còn yếu về kỹ năng và thiếu đồng bộ. Trước những thay đổi bất lợi của thị trường, DN in còn yếu năng lực quản trị rủi ro, ngăn ngừa khủng hoảng và thông tin dự báo thị trường còn chưa tốt. Đáng lo ngại hơn, hiện nay một số DN in nước ngoài đang “hăm he” nhảy vào Việt Nam (theo cam kết mở cửa của WTO) đồng nghĩa với việc cạnh tranh khốc liệt với DN in VN. DN in nước ngoài có tiềm lực kinh tế mạnh, dày dạn kinh nghiệm quản lý và có chiến lược rõ ràng, các Cty này sớm muộn cũng lôi kéo nhân tài về phía mình. Trong khi đó, các DN in Việt Nam hầu như không có chiến lược phát triển bền vững và “ăn đong” từng ngày.
Ông Ung Tấn Thể nhận định, các nước phát triển như Mỹ, châu Âu, Úc, Nhật Bản…đã bắt đầu chuyển hướng tổ chức sản xuất các sản phẩm có nguồn gốc từ giấy, bột giấy và hoạt động ấn loát, xuất bản sang những nước đang phát triển để tận dụng nguồn nguyên liệu và nhân công rẻ. Tại Trung Quốc – nước có công nghệ hàng đầu thế giới về in, trong những năm gần đây cũng gặp không ít khó khăn do thuế XK ấn phẩm cao, không chấp nhận sản xuất hàng lẻ (dưới 1 container) và chất lượng in thiếu ổn định. Do đó, nhiều khách hàng lớn đang tìm đến Việt Nam…
Mặc dù vậy, Nhà in báo Nhân Dân TPHCM vẫn đứng vững và phát triển mạnh. Theo ông Ung Tấn Thể là nhờ có một chiến lược phát triển rõ ràng. Suốt từ khi thành lập, nhà in luôn hoạch định một kế hoạch để chủ động tìm kiếm các thị trường nước ngoài và đã thành công ở thị trường Mỹ, Canada, Úc, Bỉ, Nhật Bản, Srilanca, Campuchia… Đặc biệt năm 2007 Nhà in đã tham gia đấu thầu quốc tế gói thầu in SGK của Bộ GD&ĐT Lào, do Ngân hàng Thế giới tài trợ cho thấy năng lực của ngành in VN đủ vươn ra quốc tế.
Ông Ung Tấn Thể: Cần có “nhạc trưởng” ngành in Kể cả khi trúng thầu, để triển khai thực hiện các dự án, chúng tôi vẫn phải huy động sự hỗ trợ của một số nhà in khác và cả đơn vị gia công đóng xén. Điều này cho thấy xu hướng liên kết, hỗ trợ giữa các nhà in hiện nay là tối cần thiết, và cần có một “nhạc trưởng” để liên kết các nhà in lại.