Tại Diễn đàn Thương mại bền vững và Đổi mới sáng tạo Việt Nam - Singapore (STIF 2025), do Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore phối hợp với Công ty CP Công nghệ Arobid và Sàn giao dịch Thương mại B2B xanh Ecohub tổ chức, ông Cao Xuân Thắng - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Singapore cho biết, Singapore nhập khẩu khoảng 400 - 500 tỉ SGD hàng hóa mỗi năm. Trong đó 60% được tái xuất sang thị trường thứ ba. Tuy nhiên, kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam hiện chỉ đạt 8 - 9 tỉ SGD/năm, một con số khiêm tốn, phản ánh rõ tiềm năng chưa được khai thác hết.

Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Việt Nam tại Cộng hòa Singapore Trần Phước Anh phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Mai Ca.
Ngoài các nhóm hàng công nghiệp, Singapore hiện nhập khẩu ngày càng nhiều nông sản và thực phẩm – trong đó gạo, cà phê, trái cây và thủy sản từ Việt Nam được đánh giá cao về chất lượng. Tuy nhiên, phần lớn sản phẩm vẫn tiêu thụ dưới thương hiệu của nhà nhập khẩu sở tại do thiếu đầu tư vào bao bì, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc và chứng nhận Halal - yếu tố bắt buộc để tiếp cận cộng đồng Hồi giáo và hệ thống bán lẻ bản địa.
Để nắm bắt cơ hội, ông Thắng cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cần thay đổi cách tiếp cận trong xúc tiến thương mại tại Singapore. Cụ thể là tăng cường hiện diện tại các hội chợ, triển lãm quốc tế - nơi quy tụ hàng nghìn doanh nghiệp và nhà mua hàng toàn cầu mỗi năm. Chủ động kết nối với Thương vụ Việt Nam tại Singapore, đồng thời ủng hộ các chương trình xúc tiến thương mại do Chính phủ tổ chức. Phát triển nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, bao gồm cả B2B và B2C. Tham gia các chương trình kết nối giao thương (B2B Matching) để mở rộng kênh tiếp cận đối tác và thị trường.
Đại sứ Việt Nam tại Singapore Trần Phước Anh nhận định, các nền tảng thương mại điện tử B2B xanh - số không chỉ là một công cụ số, mà còn là hệ sinh thái đổi mới và khởi nghiệp bền vững. Nhờ kết nối B2B theo thời gian thực, tận dụng dữ liệu thông minh và đơn giản hóa quy trình giao thương, sàn thương mại điện tử này sẽ thúc đẩy tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo, và đặc biệt là thương mại xanh, công bằng.

Đại diện các doanh nghiệp Việt Nam - Singapore chia sẻ cơ hội kết nối giao thương sau khi sàn thương mại điện tử song phương giữa hai nước được thành lập. Ảnh: Mai Ca.
Từ góc nhìn doanh nghiệp, bà Phùng Thị Ái Vân - Nhà sáng lập Ecohub cho biết, thế mạnh của Singapore nằm ở hệ sinh thái công nghệ xanh, tài chính ESG và logistics thông minh. “Muốn khai thác được thị trường này, doanh nghiệp Việt cần tích hợp yếu tố bền vững vào sản phẩm và giao dịch, đồng thời ứng dụng thương mại điện tử để giảm chi phí, nâng hiệu quả và xây dựng niềm tin với đối tác quốc tế”, bà Vân nhấn mạnh.
Ông Lennon Tan - Chủ tịch Liên đoàn Sản xuất Singapore (SMF) đánh giá, việc xây dựng “gian hàng số” quy tụ các doanh nghiệp xanh, sản phẩm thân thiện môi trường, có truy xuất nguồn gốc và minh bạch chuỗi cung ứng là một hướng đi thiết thực. Hiện nay rất khó để tìm kiếm một nền tảng tập trung toàn bộ doanh nghiệp xanh. “Nếu Việt Nam phát triển thành công một hệ sinh thái như vậy, sẽ là lợi ích cho cả hai bên. Singapore có năng lực sản xuất xanh và kinh nghiệm triển khai ESG, còn Việt Nam có nguồn lực nông nghiệp dồi dào và tiềm năng chuyển đổi mạnh mẽ”, ông Tan nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM - khẳng định, ba trụ cột chiến lược TP.HCM theo đuổi là chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và hội nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Nền tảng thương mại điện tử xanh chính là giao điểm của cả ba mục tiêu này. Doanh nghiệp Việt cần nhanh chóng tái cấu trúc sản xuất và xúc tiến thương mại theo hướng xanh và số hóa toàn diện, để vươn tới những thị trường tiêu chuẩn cao như Singapore.