Mở rộng giao thông từ huyện đến thôn, xóm
Trong tổng số 468 tuyến đường được mở mới, đường huyện có 19 tuyến, với chiều dài 40,28 km; đường xã có 238 tuyến, tổng chiều dài 329,5 km; đường thôn, xóm và nội đồng có 211 tuyến, với chiều dài 289,3 km. Việc đầu tư được phân bổ phù hợp với đặc thù địa hình và nhu cầu thực tế, bảo đảm kết nối thông suốt từ trung tâm huyện đến xã, từ xã đến thôn, xóm và khu sản xuất.
Đường Tục Hỏa - Pác Ái, xóm Bản Làng. Ảnh: Bảo Hà.
Song hành với hệ thống đường bộ, 64 cầu dân sinh đã được xây dựng mới, tổng chiều dài 1.211,21 m, trong đó có 4 cầu treo. Đây là những công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với đời sống người dân vùng núi, nhất là tại các khu vực thường xuyên bị chia cắt vào mùa mưa lũ. Khi cầu hoàn thành, việc đi lại, giao thương, đến trường, tiếp cận dịch vụ y tế của người dân trở nên an toàn và thuận lợi hơn.
Không chỉ tập trung xây mới, tỉnh Cao Bằng còn chú trọng cải tạo, sửa chữa hệ thống giao thông nông thôn hiện có. Trong giai đoạn 2021 - 2025, toàn tỉnh đã cải tạo, nâng cấp 1.082 tuyến GTNT, với tổng chiều dài 1.705,52 km, tổng kinh phí thực hiện 2.980,904 tỷ đồng. Trong đó, 148 tuyến đường huyện dài 507,84 km; 82 tuyến đường xã dài 757,7 km; 352 tuyến đường thôn, xóm, nội đồng dài 439,98 km; cùng với đó là 8 cầu dân sinh được sửa chữa, với tổng chiều dài 486 m.
Đáng chú ý, trong quá trình triển khai, Nhân dân đã tích cực đồng hành, đóng góp 128.953 ngày công lao động và 17,525 tỷ đồng, thể hiện tinh thần “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, góp phần giảm áp lực ngân sách và nâng cao hiệu quả đầu tư.
Việc mở mới và nâng cấp hàng nghìn km đường giao thông nông thôn đã tạo nền tảng quan trọng cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Đến nay, 55 xã của Cao Bằng đã đạt tiêu chí giao thông, chiếm 82,5% so với kế hoạch đề ra trong giai đoạn 2021 - 2025.
Thực tế cho thấy, ở những địa phương có hạ tầng giao thông được cải thiện, sản xuất nông nghiệp từng bước chuyển từ tự cung, tự cấp sang hàng hóa, chi phí vận chuyển giảm, khả năng tiếp cận thị trường được mở rộng. Nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp, dịch vụ, du lịch cộng đồng có điều kiện phát triển, góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống Nhân dân.
Tạo nền tảng vững chắc cho chặng đường phát triển mới
Cùng với giao thông nông thôn, tỉnh Cao Bằng cũng đặc biệt quan tâm đến hoàn thiện và nâng cao chất lượng hệ thống thủy lợi, gắn với nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Mương xóm Nà Cha, xã Độc Lập. Ảnh: Bảo Hà.
Hiện nay, toàn tỉnh có 3.743 công trình thủy lợi, chủ yếu là công trình quy mô vừa và nhỏ, gồm 23 hồ chứa, 81 trạm bơm, còn lại là hệ thống kênh mương, đập, phai dâng. Tổng chiều dài kênh mương đạt khoảng 4.961 km, trong đó 2.708 km đã được kiên cố hóa, đạt 54,61%; còn 2.252 km là kênh đất.
Trong giai đoạn 2021 - 2025, Cao Bằng đã đầu tư sửa chữa, nâng cấp 431 công trình thủy lợi, với tổng chiều dài 284,55 km, tổng kinh phí trên 288 tỷ đồng. Các công trình sau khi hoàn thành đã nâng cao năng lực tưới, tiêu, chủ động nguồn nước phục vụ sản xuất, đồng thời giảm thiểu nguy cơ thiệt hại do thiên tai, nhất là mưa lũ, hạn hán.
Ông Nông Mạnh Hùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Cao Bằng, khẳng định: “Giao thông nông thôn và thủy lợi là hai trụ cột hạ tầng có vai trò then chốt đối với phát triển nông nghiệp, nông thôn. Việc mở mới 468 tuyến đường, cùng với cải tạo, nâng cấp hàng nghìn km đường và hệ thống thủy lợi trong thời gian qua đã tạo nền tảng quan trọng để Cao Bằng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân.”
Theo ông Hùng, trong quá trình triển khai, tỉnh đặc biệt chú trọng nguyên tắc đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện địa hình miền núi, đồng thời phát huy vai trò chủ thể của người dân. Sự tham gia tích cực của Nhân dân, thể hiện qua hàng trăm nghìn ngày công và nguồn lực đóng góp, không chỉ giúp các công trình hoàn thành đúng tiến độ, mà còn tạo sự đồng thuận, gắn kết trong quá trình quản lý, khai thác, bảo vệ hạ tầng sau đầu tư.
Ông Hùng cho biết thêm, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, ưu tiên đầu tư hoàn thiện các tuyến giao thông còn khó khăn, nhất là tại vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; đồng thời đẩy mạnh kiên cố hóa kênh mương, nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành công trình thủy lợi, hướng tới mục tiêu phát triển nông thôn bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Những kết quả đạt được trong phát triển giao thông nông thôn và thủy lợi đã và đang tạo ra diện mạo mới cho vùng nông thôn Cao Bằng. Đường sá thông suốt, cầu cống kiên cố, kênh mương được nâng cấp không chỉ giúp người dân đi lại thuận tiện, sản xuất ổn định, mà còn mở ra cơ hội thu hút đầu tư, phát triển dịch vụ, du lịch và các ngành kinh tế khác.
Trong bối cảnh Cao Bằng đang nỗ lực rút ngắn khoảng cách phát triển với các địa phương trong khu vực, việc tiếp tục coi đầu tư hạ tầng nông thôn là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài sẽ là “chìa khóa” quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu nâng cao đời sống Nhân dân, xây dựng nông thôn mới ngày càng khởi sắc, bền vững.

























