Theo số liệu của Cục Hải quan, xuất khẩu cao su của Việt Nam tháng 11/2025 đạt 189.466 tấn, trị giá gần 323 triệu USD, tăng 5,4% về lượng và tăng 5,9% về giá trị so với tháng trước. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu tiếp tục giảm 17,8% về lượng và giảm 26,9% về giá trị, đánh dấu tháng sụt giảm thứ ba liên tiếp so với cùng kỳ năm trước.
Lũy kế trong 11 tháng năm 2025, xuất khẩu cao su của nước ta đạt 1,66 triệu tấn, trị giá 2,9 tỷ USD, giảm 6,3% về lượng và giảm 1,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.
Giá bình quân cao su xuất khẩu trong tháng 11/2025 đạt 1.702 USD/tấn, tăng nhẹ 0,5% so với tháng trước, nhưng giảm 11% so với tháng 11/2024. Tuy nhiên, tính chung 11 tháng năm 2025, giá bình quân xuất khẩu cao su vẫn tăng 4,7% so với cùng kỳ năm 2024, lên mức 1.752 USD/tấn.
Xu hướng đa dạng hóa nguồn cung, gia tăng nhập khẩu từ nhiều thị trường khác nhau của Trung Quốc sẽ làm gia tăng áp lực đối với hoạt động xuất khẩu cao su của Việt Nam trong thời gian tới. Ảnh: NNMT.
Về thị trường xuất khẩu, tính chung 11 tháng năm 2025, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, chiếm tỷ trọng tới 73,4% với khối lượng đạt gần 1,22 triệu tấn, trị giá 2,11 tỷ USD, so với cùng kỳ năm 2024 giảm 2,9% về lượng, nhưng tăng 2% về giá trị. Giá cao su xuất khẩu sang thị trường này đạt bình quân 1.877 USD/tấn, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu sang thị trường tiêu thụ lớn thứ hai là Ấn Độ giảm mạnh trong 11 tháng năm 2025, giảm 39,7% về lượng và giảm 34,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024, đạt 70.724 tấn, trị giá 132,77 triệu USD.
Ngoài ra, lượng cao su xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Đức, Nga, thị trường Đài Loan, Sri Lanka… cũng giảm. Ngược lại, xuất khẩu cao su tới Malaysia và Indonesia trở thành điểm sáng, với khối lượng xuất khẩu lần lượt đạt 45.656 tấn và 43.621 tấn, tăng mạnh 53,4% và 99,2% so với cùng kỳ năm 2024, qua đó đưa Malaysia và Indonesia lên vị trí thứ 3 và thứ 4 về thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam trong 11 tháng năm 2025.
Tuy nhiên, Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) cho biết, con số kim ngạch xuất khẩu cao su 11 tháng năm 2025 đạt 2,9 tỷ USD và ước tính khoảng 3,2 tỷ USD cho cả năm 2025 mới chỉ phản ánh xuất khẩu của riêng mủ cao su thiên nhiên. Nếu tính đầy đủ các nhóm sản phẩm trong chuỗi giá trị ngành cao su, bao gồm sản phẩm cao su chế biến sâu (lốp xe, găng tay, linh kiện kỹ thuật…) và gỗ cao su, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành trong năm 2025 ước đạt khoảng 11 tỷ USD, tăng khoảng 3% so với năm 2024.
Dự báo, xuất khẩu cao su sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm trong thời gian tới, trong bối cảnh tiêu thụ cao su toàn cầu đang có dấu hiệu chậm lại theo dự kiến của Hiệp hội các nước sản xuất cao su tự nhiên (ANRPC).
Tại Trung Quốc, thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất, doanh số ô tô - lĩnh vực sử dụng nhiều cao su nhất - đang suy yếu. Đồng thời, xu hướng đa dạng hóa nguồn cung, gia tăng nhập khẩu từ nhiều thị trường khác nhau của Trung Quốc cũng làm gia tăng áp lực đối với hoạt động xuất khẩu cao su của Việt Nam.























