| Hotline: 0983.970.780

Giải pháp công nghệ mới thi công đường cao tốc

Thứ Sáu 12/12/2025 , 10:57 (GMT+7)

Giải pháp xây cao tốc cầu cạn, đường sắt đô thị trên cao bằng công nghệ cầu bản rỗng trên cọc bê tông cường độ cao (PRC) V+ giảm chi phí, thân thiện môi trường.

Công ty trách nhiệm hữu hạn Hòa Bình vừa công bố kết quả thử tải mô hình "Đường cao tốc và đường sắt đô thị" tích hợp đa tầng tại 321 Vĩnh Hưng (Hà Nội). 

Việc kiểm định được thực hiện bởi Trung tâm Khoa học Công nghệ và Tư vấn Đầu tư – Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, dưới sự chủ trì của Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Lan và được Viện Vật liệu (Bộ Xây dựng) cấp giấy chứng nhận kết quả chống thấm Ion Clo bằng phương pháp đo điện lượng.  

Kết quả thử tải cho thấy, với cấu hình 1 làn đường sắt đô thị và 1 làn xe cơ giới, kết cấu chịu được động đất trên cấp 8, chịu lực va chạm 250 tấn lặp lại 10 lần, trong khi tiêu chuẩn Việt Nam là 180 tấn; độ võng đo được dưới 1 mm, thấp hơn nhiều so với mức 12,5 mm theo quy chuẩn. Ở cấu hình 2 làn đường sắt và 2 làn xe cơ giới, khả năng chịu lực và động đất vẫn giữ nguyên trong khi độ võng chỉ còn 0,5 mm.

Điểm đặc biệt của mô hình là cấu trúc 4 tầng, được thi công – lắp ghép – đổ bê tông – thử tải trong vòng chỉ 10 ngày, với chiều dài 31 m, rộng 21 m và tối đa 50 nhân công. Công trình có tuổi thọ trên 150 năm, cao hơn đáng kể so với mức 100 năm theo tiêu chuẩn Việt Nam.

Công tác thử tải mô hình 'Đường cao tốc và đường sắt đô thị'. Ảnh: Thùy Linh.

Công tác thử tải mô hình "Đường cao tốc và đường sắt đô thị". Ảnh: Thùy Linh.

Chủ tịch Tập đoàn Hoà Bình Nguyễn Hữu Đường cho biết, tầng 1 bố trí hệ thống cấp, thoát nước mưa. Tầng 2 phục vụ đường sắt đô thị 2 làn hoặc đường cao tốc 2 làn cùng hệ thống thương mại. Tầng 3 là hệ thống đường sắt đô thị và tầng 4, 5, 6 là nhà ở xã hội, đáp ứng được toàn bộ tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy, và các tiêu chuẩn về độ ồn của Việt Nam, khi phương tiện lưu thông bên dưới, âm thanh đo được chỉ dưới 35 dB, thấp hơn hẳn tiêu chuẩn cho phép vào ban đêm của Việt Nam là dưới 51 dB.

Đây là mô hình có tốc độ xây dựng nhanh nhất, suất đầu tư thấp nhất và mức độ thân thiện môi trường cao nhất trong các công trình đường cao tốc – đường sắt đô thị trên toàn cầu. Công nghệ này đã được đăng ký sở hữu trí tuệ tại Việt Nam và đang trong quá trình đăng ký tại châu Âu và quốc tế. Đồng thời, phần không gian bên trên từ tầng 3-5 có thể tận dụng để xây dựng nhà ở xã hội tạo ra quỹ căn hộ xã hội từ 60.000 đến 100.000 căn. Theo phương án truyền thống, Hà Nội phải dành 62.000 tỷ đồng cho tuyến này và mất 5-7 năm thi công. Nhưng với mô hình này, thời gian rút ngắn còn khoảng 1 năm, và Nhà nước không phải chi ngân sách, thậm chí còn có thể thu 3.000 tỷ đồng tiền VAT từ việc bán nhà xã hội. Giá bán dự kiến là 25 triệu đồng/m2, trong đó chi phí xây dựng chỉ khoảng 12 triệu đồng; phần chênh lệch được dùng để bù đắp chi phí thi công tuyến đường. Như vậy căn nhỏ nhất chỉ hơn 1 tỷ đồng.

Mô hình đường cao tốc, đường sắt, nhà ở. Ảnh minh họa.

Mô hình đường cao tốc, đường sắt, nhà ở. Ảnh minh họa.

Trước đó, ngày 4/3/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc làm việc với Công ty Hoà Bình, các chuyên gia khoa học, Bộ Xây dựng          về xây dựng cao tốc cầu cạn, đường sắt đô thị trên cao bằng công nghệ cầu bản rỗng trên cọc bê tông cường độ cao (PRC) V+.

Theo báo cáo của Công ty Hoà Bình, công nghệ cầu bản trên cọc PRC V+ sử dụng cọc bê tông ly tâm dự ứng lực và tấm panel bản rỗng có sườn dự ứng lực để xây dựng đường cao tốc cầu cạn trên cao, đường sắt đô thị trên cao thay thế cho công nghệ xây dựng cao tốc cầu cạn theo công nghệ đúc cọc, dầm bê tông tại chỗ, tốn nhiều chi phí, thời gian hơn.

Với công nghệ mới, các cấu kiện bê tông để xây cao tốc cầu cạn, đường sắt đô thị trên cao được chuẩn hóa, đúc sẵn, sản xuất đồng loạt tại các nhà máy, không phải tiến hành đổ bê tông cọc, dầm trực tiếp trên công trường, vì thế thi công nhanh hơn, chất lượng dầm, cọc bảo đảm. Đặc biệt, do cấu kiện bê tông được sản xuất đồng loạt trong nhà máy nên rất tiết kiệm.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, bên cạnh những ưu điểm của giải pháp thi công cầu cạn ở vùng đất ngập nước, nền đất yếu, khu vực ven biển…, cần tiếp tục làm rõ căn cứ, cơ sở kinh tế, kỹ thuật cho thấy giải pháp của Công ty Hoà Bình có chi phí đầu tư rẻ hơn, thời gian thi công ngắn hơn so với các công nghệ cầu cạn đang áp dụng tại Việt Nam.

Ngay sau cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có văn bản đồng ý đề xuất, kiến nghị của Bộ Xây dựng nghiên cứu giải pháp thi công mới Công ty Hòa Bình. Đồng thời, đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục phối hợp với Công ty Hòa Bình trong việc hoàn thiện giải pháp, tổng kết, đánh giá và quyết định áp dụng thực tế nếu đáp ứng đầy đủ các quy định của quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành, bảo đảm an toàn chịu lực, ổn định công trình.

Xem thêm
400 hộ dân Đông Ngạc yên tâm với phương án tái định cư mới

HÀ NỘI Gần 400 hộ dân thuộc diện thu hồi đất làm đường Tây Thăng Long, phường Đông Ngạc, TP. Hà Nội sẽ được tái định cư bằng đất kể từ tháng 12 này.

Thị trường mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM giảm tốc

Thị trường mặt bằng bán lẻ TP.HCM đang chuyển mình sau nhiều quý tăng trưởng, giá thuê bắt đầu điều chỉnh giảm nhẹ và tỷ lệ trống tăng.

Những mái nhà mới trên vùng đất an cư Dền Sáng

Khu tái định cư Dền Sáng được xây dựng khang trang, ấm áp tình người, mở ra hành trình mới an toàn, bền vững cho những hộ dân vùng lũ từng mất mát, khó khăn.

Bảng giá đất 2026 phải hài hòa lợi ích

Nghệ An Nghệ An thẩm định bảng giá đất mới với quy trình kỹ lưỡng, cập nhật thực tế nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp trong thực tiễn.

Bình luận mới nhất

Giải pháp công nghệ mới thi công đường cao tốc
Đô thị và đời sống 7 giây trước