Chiều 9/12, Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) phối hợp với Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) tổ chức Đối thoại Chuyên gia với chủ đề: “Tiến biển bằng siêu đô thị ESG++: Đột phá bằng công nghệ xanh”. Sự kiện quy tụ nhiều chuyên gia thuộc các lĩnh vực quy hoạch, môi trường, công nghệ và phát triển đô thị.
Công nghệ K-DPM và chiến lược lấn biển bền vững
Phát biểu khai mạc, nhà báo Phạm Nguyễn Toan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Bất động sản Việt Nam nhấn mạnh rằng Việt Nam hội tụ đủ tiềm lực, khát vọng và nền tảng công nghệ để gia nhập nhóm dẫn đầu về đô thị biển bền vững. Ông chỉ ra bài học từ các quốc gia phát triển, từ các mô hình thành công như New York, Tokyo Bay hay Singapore Marina Bay. Do đó tiến biển không chỉ mở rộng lãnh thổ mà còn kiến tạo chuỗi giá trị mới về dịch vụ, du lịch, thương mại và công nghệ, những lĩnh vực mà đất liền đang dần chật hẹp.
"Làm đúng công nghệ thì nền móng vững như đá; làm đúng quy hoạch thì môi trường được tái sinh chứ không bị đánh đổi", nhà báo Phạm Nguyễn Toan khẳng định. Ảnh: Reatimes.
Ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, bổ sung rằng tiến ra biển phải dựa trên khoa học, công nghệ và quản trị môi trường để tránh những định kiến về đảo nhân tạo hay lấn biển gây hại. Tại Cần Giờ, với vị trí cửa ngõ biển của TP.HCM, quỹ đất lớn và hệ sinh thái rừng ngập mặn độc đáo được UNESCO công nhận, khu vực này đang hội tụ điều kiện lý tưởng để trở thành đại đô thị biển ESG++ hàng đầu châu Á. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất nằm ở địa chất nền bùn yếu, đòi hỏi giải pháp đột phá để đảm bảo ổn định lâu dài mà không làm tổn hại môi trường.
Chìa khóa cho thách thức này chính là công nghệ cứng hóa bùn tại chỗ K-DPM từ Nhật Bản, được áp dụng tại dự án Vinhomes Green Paradise Cần Giờ. Ông Okori Katsumi, đại diện Công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng AOMI, giải thích rằng Nhật Bản, với hạn chế quỹ đất đảo quốc, đã phát triển K-DPM để vượt qua phương pháp san lấp truyền thống. Ông chia sẻ, ban đầu, chúng tôi dùng khí áp lớn đẩy bùn đi và trộn thêm phụ gia là xi-măng để tạo ra khối lượng vật liệu xây dựng lớn, đưa được khối lượng vật liệu này đi được xa để xây dựng các công trình lấn biển cũng như các công trình nền đất yếu.
Ông Okori Katsumi, chuyên gia Nhật Bản, đại diện Công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng AOMI. Ảnh: Reatimes.
“Phương pháp này có đặc trưng giúp mặt bằng san lấp nhanh, quy mô lớn hơn, rút ngắn thời gian san lấp. Hơn nữa, việc sử dụng nguyên liệu chính bằng bùn thay vì cát cũng là giải pháp để giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường”, ông Okori Katsumi khẳng định.
Ông Trần Thành Trung, Chủ tịch HĐQT MCIC Vietnam, hiện là đối tác chuyển giao công nghệ tại Việt Nam, làm rõ thêm lợi ích của K-DPM trộn bùn và phụ gia ngay trong ống dẫn bằng khí nén, tạo vật liệu rắn chắc, đồng nhất. Điểm đột phá nằm ở tốc độ thi công nhanh, độ cứng cao gấp 10 lần yêu cầu đê thủy lợi, trọng lượng nhẹ chỉ bằng 20% vật liệu thông thường, do đó giảm áp lực lên nền đất và lún. Hơn nữa, vật liệu tạo thành khối cứng tổng thể, loại bỏ nguy cơ sạt lở, khác hẳn kè cát truyền thống.
Ông Trần Thành Trung, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc MCIC Vietnam. Ảnh: Reatimes.
Đặc biệt, theo ông Trung, dự án Cần Giờ không đổ thải bùn mà tái tạo toàn bộ, bảo vệ môi trường. Với dự án Vinhomes Green Paradise Cần Giờ, chủ đầu tư đã rất quan tâm đến điểm ưu việt cho môi trường của công nghệ ổn định bùn nạo vét, không chỉ bền vững về môi trường mà còn ổn định về cấu trúc, giúp công trình vận hành an toàn lâu dài trong điều kiện thủy triều và nước biển dâng.
TS.KTS. Trương Văn Quảng, Phó Tổng Thư ký Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam, đánh giá K-DPM như một "cuộc cách mạng xanh" trong xây dựng ven biển. Thay vì khai thác cát khổng lồ gây xói lở và mất cân bằng sinh thái, công nghệ tận dụng bùn tại chỗ, biến chất thải thành vật liệu nền móng ổn định. Điều này giảm vận chuyển từ xa, hạ thấp dấu chân carbon và xáo trộn đáy biển. Ở Cần Giờ, K-DPM không chỉ bảo vệ rừng ngập mặn mà còn tăng cường an toàn kỹ thuật trước thủy triều, bão và nước biển dâng, phù hợp với địa chất yếu và yêu cầu bảo tồn nghiêm ngặt.
Cụ thể, chỉ trong 8 tháng, dự án đạt 90% đê chắn sóng, 45km bờ lấn biển hoàn thành trong 45 ngày, với hơn 2.200 thiết bị và 6.000 nhân công hoạt động 24/7. Đây không chỉ là tốc độ mà là minh chứng cho năng lực tổ chức đẳng cấp quốc tế, kết hợp công nghệ giảm rung động và quan trắc liên tục, đảm bảo không đánh đổi bền vững.
ESG++ định hình đô thị biển tương lai
Chuyển mình từ vùng ven thành trung tâm tăng trưởng mới, Cần Giờ không chỉ dừng ở công nghệ thi công mà hướng tới tiêu chuẩn ESG++ – phiên bản nâng cao của ESG, nhấn mạnh tái sinh và thích ứng. Theo ông Phạm Nguyễn Toan, ESG++ là thước đo cho đô thị hàng đầu thế giới, bao gồm thi công xanh, hệ sinh thái tái sinh, tiện ích bảo vệ sức khỏe, giao thông xanh và quản trị thông minh. Cần Giờ đang hướng tới đầy đủ các tiêu chí này, khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ đô thị nghỉ dưỡng quốc tế.
Công trình đang thi công tại Cần Giờ. Ảnh: Reatimes.
PGS.TS.KTS. Hoàng Mạnh Nguyên, Chủ tịch Viện Khoa học Công nghệ Đô thị xanh, ví ESG++ như một "siêu hệ thống" đòi hỏi đầu tư khổng lồ, bao gồm năng lượng sạch, nước tuần hoàn, xử lý chất thải, bảo tồn sinh thái biển và quản trị dữ liệu thời gian thực. Ông dự báo các đô thị ESG++ sẽ trở thành sản phẩm độc bản, thu hút vốn quốc tế và cư dân tinh hoa tìm kiếm môi trường sống khác biệt.
TS.KTS. Trương Văn Quảng, Phó Tổng Thư ký Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam bổ sung rằng K-DPM phù hợp tuyệt đối với ESG++, không chỉ xanh mà còn tái sinh vật liệu, giảm khai thác tài nguyên và tăng khả năng chống chịu biến đổi khí hậu. Đây là lựa chọn thể hiện tầm nhìn dài hạn, trách nhiệm và đẳng cấp quốc tế. Bên cạnh đó, ông cũng lưu ý rằng công nghệ giúp đô thị Cần Giờ sẵn sàng cho kịch bản khí hậu đến năm 2100, mở ra siêu đô thị biển thế hệ mới mà không tổn hại hệ sinh thái.
TS.KTS. Trương Văn Quảng, Phó Tổng Thư ký Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam. Ảnh: Reatimes.
Các chuyên gia tại cuộc đối thoại đều cho rằng, hạ tầng là xương sống cho tầm nhìn mới, với mô hình TOD (phát triển đô thị gắn giao thông công cộng) làm trung tâm. Các dự án như đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ (di chuyển chỉ 13 phút), cầu Cần Giờ (khởi công 2026), đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu (vận hành 2029) sẽ biến Cần Giờ thành trung tâm mở rộng của TP.HCM.
TS.KTS. Trương Văn Quảng, phân tích rằng khi thời gian di chuyển giảm, Cần Giờ sẽ định hình lại giá trị bất động sản: các khu vực quanh ga tàu trở thành "tọa độ vàng" cho thương mại, dịch vụ và nhà ở cao cấp. Mô hình này khuyến khích sống sinh thái - làm việc đô thị - di chuyển thuận tiện, phù hợp ESG++. Hơn nữa, hạ tầng sẽ mở rộng chuỗi giá trị từ du lịch sang tài chính, logistics và công nghệ, biến Cần Giờ thành "cực tăng trưởng xanh" quốc gia.
Dự án còn đáp ứng xu hướng "di cư xanh" của cộng đồng tinh hoa, chạy khỏi ô nhiễm đô thị TP.HCM. Với khí hậu mát mẻ hơn 3 - 5 độ C nhờ rừng ngập mặn và gió biển, kết hợp công nghệ như nước Ozone và không khí lọc tự nhiên, Cần Giờ trở thành hệ sinh thái "wellness living".
Viện trưởng Bùi Văn Doanh kết luận rằng Cần Giờ đang ở thời điểm lịch sử, với nguồn lực sinh thái độc bản, hạ tầng tương lai và chủ đầu tư uy tín. Dự án không chỉ mang lại không gian sống vượt trội mà còn khẳng định Việt Nam có khả năng thực hiện công trình tầm vóc, hài hòa với tự nhiên. Trong thập kỷ tới, Cần Giờ hứa hẹn trở thành biểu tượng siêu đô thị biển ESG++ châu Á, thu hút giới tinh hoa toàn cầu.
Chiến lược tiến biển của Việt Nam, theo các chuyên gia tại đối thoại, phải được đặt trên nền tảng khoa học - công nghệ - quy hoạch - quản trị môi trường. Bởi lẽ, chỉ cần sai lệch một trong bốn yếu tố này, toàn bộ dự án có thể gây ra hệ lụy lớn cho môi trường và kinh tế.






















