Chiều 21/11/2025, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam tổ chức tọa đàm “Bất động sản hướng biển Cà Ná: Khi đô thị vươn khơi cùng thương cảng quốc tế”, với sự đồng hành của BrandLift ASIA và ACT Holdings.
Sự kiện thu hút đông đảo đại biểu tham dự. Ảnh: Reatimes.
Từ một làng chài ven biển, Cà Ná đang vươn mình trở thành một trung tâm công nghiệp - cảng biển - năng lượng hiện đại, mở ra thời cơ vàng để thu hút đầu tư và phát triển thị trường bất động sản. Động lực cho sự chuyển mình này đến từ một hệ sinh thái hạ tầng quy mô đang được định hình rõ nét. Các dự án trọng điểm quốc gia như Tổ hợp Nhà máy nhiệt điện LNG Cà Ná (1.500MW), Cảng biển tổng hợp Cà Ná và Khu công nghiệp Cà Ná (quy mô 827,2ha) đang tạo ra một “cú hích” khổng lồ cho kinh tế địa phương.
Phát biểu khai mạc, ông Phạm Nguyễn Toan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhấn mạnh: Thế kỷ XXI là thời đại của kinh tế biển, nơi các đô thị sở hữu cảng nước sâu và hệ sinh thái logistics hiện đại trở thành cực tăng trưởng mới. Theo ông, Cà Ná đang đứng trước cơ hội lịch sử để hình thành một đô thị cảng thế hệ mới, hội tụ hạ tầng, công nghiệp, dịch vụ và du lịch trong một cấu trúc phát triển đồng bộ.
Ông Phạm Nguyễn Toan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phát biểu tại toạ đàm. Ảnh: Reatimes.
Còn nhìn từ quy hoạch vùng, TS.KTS. Trương Văn Quảng, Phó Tổng thư ký Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam cho biết, Cà Ná ở Nam Khánh Hòa đang được định vị rõ ràng là trung tâm đô thị - cảng - logistics mới của khu vực. Dự án cảng biển tổng hợp, khu công nghiệp, hệ thống kết nối liên vùng cùng cảnh quan nguyên sơ tạo nền tảng để hình thành một đô thị biển hiện đại. Ông nhận định phát triển cảng thương mại sẽ kéo theo chuỗi dịch vụ logistics, thúc đẩy công nghiệp, gia tăng dân cư và tạo động lực trực tiếp cho mở rộng không gian đô thị.
Trong đó, động lực phát triển của Cà Ná, theo các chuyên gia, được tạo nên từ ba mũi nhọn chính. Thứ nhất là nền tảng tăng trưởng kinh tế mạnh của khu vực trước sáp nhập, với GRDP 2024 đạt 8,74% và thuộc nhóm địa phương thu hút FDI hiệu quả. Thứ hai là hệ thống hạ tầng then chốt gồm cảng biển tổng hợp, cao tốc kết nối các trung tâm kinh tế và kế hoạch khai thác lưỡng dụng Cảng hàng không Thành Sơn. Thứ ba là tiềm năng phát triển công nghiệp - năng lượng và dịch vụ logistics, trong đó Cảng Quốc tế Trung Nam Cà Ná được định hướng trở thành bến siêu trọng, tham gia vận tải hàng hải quốc tế.
TS, Kiến trúc sư Trương Văn Quảng, Phó Tổng Thư ký Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam. Ảnh: Reatimes.
Ngoài ra, tỉnh đang nghiên cứu hình thành Khu kinh tế ven biển phía Nam, quy mô gần 44.000ha, bao gồm cảng biển, các khu công nghiệp lớn, năng lượng tái tạo, dịch vụ hậu cần, các đô thị hiện đại và nông nghiệp công nghệ cao. Theo TS.KTS. Quảng, Cà Ná có lợi thế đặc biệt của “vùng đất trắng”, ít chồng chéo quy hoạch, thuận lợi để xây dựng mô hình đô thị bài bản ngay từ đầu.
Ở góc độ thị trường, TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đánh giá Cà Ná là điểm hội tụ của bốn loại hình giao thông: đường bộ, đường biển, cảng nước sâu và hàng không. Đây chính là điều kiện hiếm có để khu vực trở thành cửa ngõ giao thương mới của Nam Khánh Hòa. Bên cạnh lợi thế hạ tầng, Cà Ná còn sở hữu cảnh quan nguyên sơ, đẹp tự nhiên, đây cũng là yếu tố giúp thúc đẩy du lịch và hình thành hệ sinh thái dịch vụ cao cấp trong tương lai.
“Nam Khánh Hòa đang vươn mình thành cực tăng trưởng của khu vực, thừa hưởng và lan tỏa những giá trị sẵn có của trung tâm Khánh Hoà cũ, thậm chí thu hút các động lực phát triển kinh tế từ Lâm Đồng, TP.HCM…
Mô hình phối cảnh tổng thể dự án biển Cà Ná. Ảnh: Reatimes.
Bên cạnh đó, cảng biển sẽ đi kèm với hệ thống logistics, hàng hoá, kéo theo lực lượng lao động làm tăng trưởng nguồn nhân lực, dân số. Các hoạt động công nghiệp sẽ thu hút nguồn nhân lực cao cấp, mở ra tiềm năng phát triển đô thị công nghệ và tri thức”, TS. Nguyễn Văn Đính nhận định.
Dưới góc nhìn doanh nghiệp, ông Kiều Anh Tuấn, Tổng Giám đốc ACT Holdings, cho rằng Cà Ná đang tạo dựng cấu trúc phát triển gồm cảng biển - công nghiệp - năng lượng - logistics. Địa phương được định hướng trở thành bốn trung tâm lớn: năng lượng tái tạo, công nghiệp - dịch vụ liên vùng, sản xuất chip - AI và trung tâm dữ liệu quốc gia. Trong đó, dự án Cà Ná New City được xem là cấu phần quan trọng, góp phần định hình mô hình đô thị - thương cảng của tương lai.
Ông Tuấn cho biết ACT Holdings cam kết đầu tư theo nguyên tắc minh bạch, trách nhiệm, lấy lợi ích cộng đồng địa phương làm trọng tâm. Doanh nghiệp sẽ triển khai các giai đoạn tiếp theo trong 2 - 3 năm tới, hướng tới một không gian đô thị - thương cảng bài bản, bền vững và hài hòa với tự nhiên. “Chúng tôi kỳ vọng Cà Ná không chỉ đổi thay diện mạo, mà trở thành cực tăng trưởng mới của Nam Khánh Hòa”, ông nhấn mạnh.
TS. Nguyễn Văn Đính cũng đánh giá Cà Ná New City đang sở hữu mức giá “khan hiếm” trên thị trường bất động sản ven biển. Với diện tích khoảng 100m² và mức giá khoảng 2 tỷ đồng, nguồn cung này gần như không còn ở các khu vực ven biển phát triển. Ông dự báo từ năm 2026, dòng vốn đầu tư bất động sản sẽ dịch chuyển mạnh về phía Nam, trong đó Cà Ná sẽ là điểm đến nổi bật nhờ hạ tầng, định hướng phát triển rõ ràng và tiềm năng tăng giá dài hạn.
Đồng quan điểm này, ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam bổ sung thêm về yếu tố môi trường xanh mà Cà Ná cần phải đáp ứng trong tương lai. Theo ông, Cà Ná có nền tảng thuận lợi để phát triển mô hình đô thì sinh thái ven biển: mặt bằng sạch, khí hậu nhiều nắng, ít bãi, quỹ đất rộng và hạ tầng mới, cho phép tích hợp giải pháp môi trường ngay từ giai đoạn quy hoạch.
Tại toạ đàm, các chuyên gia đều nhận định chung: Cà Ná đang nắm trong tay “cơ hội vàng” để trở thành đô thị cảng hiện đại, đóng vai trò hạt nhân tăng trưởng của Nam Khánh Hòa và vùng duyên hải Nam Trung Bộ trong những năm tới.


















