Kinh tế toàn cầu những năm qua liên tục biến động bởi xung đột thương mại, gián đoạn chuỗi cung ứng, bất ổn địa chính trị và xu hướng bảo hộ gia tăng. Trước bối cảnh đó, Việt Nam đã chủ động thực hiện chiến lược đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, kênh phân phối nhằm giữ vững và nâng cao vị thế thương mại quốc tế.

Nông sản, đồ uống, thực phẩm chế biến, dệt may, giày dép, đồ gỗ, nội thất, bao bì và hàng công nghiệp hỗ trợ, thiết bị điện tử,... sẽ được giới thiệu tại Vietnam International Sourcing 2025. Ảnh: Nguyễn Thủy.
Thông tin về chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Vietnam International Sourcing” và Diễn đàn xuất khẩu, ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương cho biết, sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 4-6/9 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP.HCM, đồng thời kết hợp với Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM (ITE HCMC), tạo chuỗi hoạt động liên kết thương mại - du lịch quy mô lớn. Đây là hoạt động nổi bật được Bộ Công Thương phối hợp UBND TP.HCM tổ chức từ năm 2023 đến nay.
Chương trình nằm trong khuôn khổ triển khai Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030” theo Quyết định 1415/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Theo ông Tạ Hoàng Linh, thực tế cho thấy, các doanh nghiệp sẽ đối mặt với rủi ro khi chỉ dựa vào một số thị trường truyền thống. Việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu đã trở thành một yêu cầu cấp thiết và đó là mục tiêu mà Vietnam International Sourcing & Diễn đàn xuất khẩu 2025 hướng tới.
Ngoài các thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, còn có nhiều đoàn thu mua đến từ các khu vực tiềm năng như Trung Đông, Mỹ Latinh, Đông Âu, Trung Á và Nam Á. Sự kiện dự kiến đón hơn 300 đoàn thu mua từ 60 quốc gia. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tận dụng hiệu quả 17 hiệp định thương mại tự do đã ký kết, mở rộng thị trường, giảm rủi ro phụ thuộc vào một số khu vực.
Vietnam International Sourcing & Diễn đàn xuất khẩu 2025 với hơn 12.000 sản phẩm được trưng bày, giới thiệu tại 500 gian hàng của 400 doanh nghiệp Việt Nam thuộc các nhóm ngành: nông sản, thực phẩm; công nghiệp tiêu dùng; nội thất, bao bì; công nghiệp hỗ trợ. Các đoàn thu mua sẽ tham gia triển lãm, hội nghị chuyên đề, cập nhật xu hướng thị trường, quy định xuất khẩu; đồng thời tìm hiểu năng lực, định hướng phát triển của doanh nghiệp Việt Nam.
Theo Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương, điểm nhấn năm nay là sự kết hợp giữa thương mại và du lịch với Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM (ITE HCMC). Qua đó, giúp doanh nghiệp vừa giới thiệu sản phẩm, vừa quảng bá văn hóa, dịch vụ du lịch, góp phần nâng cao hình ảnh quốc gia.
Bà Nguyễn Cẩm Tú, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP.HCM cho biết, ITE HCMC là dịp để TP.HCM giới thiệu tiềm năng đa dạng từ du lịch đô thị, sinh thái, biển đảo đến du lịch MICE sau khi sáp nhập, khẳng định vị thế là trung tâm du lịch - tài chính hàng đầu khu vực. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch kết nối với đối tác toàn cầu, mở rộng thị trường, đồng thời quảng bá mạnh mẽ hình ảnh TP.HCM như một điểm đến năng động, giàu tiềm năng cho thương mại và du lịch quốc tế.
Bên cạnh các hoạt động tại triển lãm, ban tổ chức còn tổ chức các chuyến tham quan nhà máy, vùng nguyên liệu, kết hợp trải nghiệm du lịch tại nhiều địa phương, giúp các đoàn thu mua quốc tế hiểu rõ hơn về sản phẩm và năng lực của doanh nghiệp Việt.