Sáng 20/8, tại thành phố Hải Phòng, Cục Việc làm (Bộ Nội vụ) phối hợp với Ban Tín dụng học sinh sinh viên và các đối tượng chính sách khác và Ban Tín dụng người nghèo (Ngân hàng Chính sách xã hội) tổ chức Hội nghị giới thiệu Luật Việc làm (sửa đổi) và thảo luận về dự thảo văn bản hướng dẫn Luật về chính sách cho vay giải quyết việc làm.

Nhiều nội dung quan trọng đã được đề xuất, góp ý tại Hội nghị. Ảnh: Hoàng Phong.
Hội nghị này được tổ chức nhằm giới thiệu những nội dung mới, cốt lõi của Luật Việc làm 2025. Đồng thời, trao đổi, thảo luận, đánh giá những kết quả trong triển khai chính sách tín dụng ưu đãi tạo việc làm trong thời gian qua, đặc biệt là những đề xuất, góp ý nội dung cần quy định trong dự thảo văn bản hướng dẫn Luật về chính sách cho vay giải quyết việc làm.
Theo bà Nguyễn Thị Quyên – Phó Cục trưởng Cục Việc làm, nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Hiến pháp năm 2013 về giải quyết việc làm theo hướng bền vững, ngày 16/6/2025, tại Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật Việc làm số 74/2025/QH15 gồm 8 chương 55 Điều, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2026.
Luật Việc làm 2025 được thông qua là thành tựu hết sức quan trọng nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về hoàn thiện thể chế, tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ của ‘điểm nghẽn’. Đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, phù hợp của hệ thống pháp luật và phù hợp với các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã tham gia, góp phần thúc đẩy phát triển thị trường lao động, hướng tới bảo đảm việc làm bền vững cho tất cả lao động.

Bà Nguyễn Thị Quyên – Phó Cục trưởng Cục Việc làm chia sẻ tại Hội nghị. Ảnh: Hoàng Phong.
Đặc biệt, cùng với rất nhiều Luật khác vừa được Quốc hội thông qua, Luật Việc làm 2025 còn mang ý nghĩa lịch sử lớn lao, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, tạo động lực mạnh mẽ hướng tới kỷ nguyên vươn mình của dân tộc - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh và thịnh vượng. Trong đó, nhằm thể chế hoá Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, Luật Việc làm 2025 đã sửa đổi, bổ sung các quy định về cho vay giải quyết việc làm theo hướng mở rộng đối tượng, đa dạng hoá cơ chế huy động nguồn lực nhằm tạo cơ hội cho người lao động, cơ sở sản xuất kinh doanh, nhất là người lao động, cơ sở kinh doanh nhỏ và vừa tại khu vực nông thôn, các đối tượng yếu thế, đặc thù được vay vốn duy trì, mở rộng, phát triển sản xuất kinh doanh, thi đua làm giàu, góp phần xây dựng đất nước.
Bà Lê Thị Phí Hà – Giám đốc Ban Tín dụng người nghèo cho biết, Luật Việc làm 2013 đã thực hiện được hơn 10 năm, tuy nhiên, đến nay không còn phù hợp với tình hình thực tiễn. Do đó, việc ban hành Luật Việc làm 2025 là rất cần thiết, nhằm tạo ra hành lang pháp lý chặt chẽ, đồng bộ và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội hiện nay. Không những vậy, Luật Việc làm 2025 còn khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chính sách, trong đó có chính sách cho vay giải quyết việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm.
Điển hình như: quy định về Quỹ quốc gia về việc làm chuyển thành nguồn ngân sách trung ương cấp cho Ngân hàng Chính sách xã hội do Quỹ quốc gia về việc làm không có tổ chức bộ may, không phải là một tổ chức có hoạt động độc lập, không có tư cách pháp nhân; quy định về điều kiện vay vốn theo hướng thuận tiện hơn cho khách hàng, bổ sung thêm đối tượng được hưởng với mức lãi suất cho vay ưu tiên hơn…

Bà Nguyễn Thị Mai Phương – Trưởng phòng Kế hoạch, Nghiệp vụ tín dụng (Chi nhánh Ngân hành Chính sách xã hội thành phố Hà Nội). Ảnh: Hoàng Phong.
Cũng theo bà Lê Thị Phí Hà, qua quá trình triển khai thực hiện và nghiên cứu dự thảo Nghị đinh hướng dẫn Luật Việc làm, Ngân hàng Chính sách xã hội nhận thất có một số vướng mắc, khó khăn như: Sau khi việc sắp xếp đơn vị hành chính được thực hiện theo Nghị quyết số 76/2025/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có hiệu lực từ ngày 15/4/2025, mới chỉ có Bộ Dân tộc và Tôn giáo ban hành văn bản hướng dẫn về việc tiêp tục thực hiện các chính sách ưu đãi đối với địa bàn các xã thuộc khu vực III và các thôn đặc biệt khó khăn sau sáp nhập đến khi có quyết định khác thay thế, tuy nhiên cũng chỉ đến hết giai đoạn 2025.
Còn đối với các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo, các huyện đảo thuộc danh sách xã đặc biệt khó khăn đổi tên thành đặc khu thì chưa có văn bản hướng dẫn việc thụ hưởng các chính sách ưu đãi sau sáp nhập; Đối với giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng ưu tiên theo quy định tại khoản 3, khoản 4, Điều 9 Luật Việc làm, việc tra cứu thông tin về dân tộc của khách hàng, nhất là đối với người lao động làm việc tại cơ sở sản xuất kinh doanh chưa có quy định cụ thể là các loại giấy tờ nào…
Về phía Ngân hành chính sách xã hội thành phố Hà Nội, Nguyễn Thị Mai Phương – Trưởng phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ tín dụng đồng tình với dự thảo về một số nội dung như: nâng mức vay lên 200 triệu đồng/lao động; 10 tỷ đồng/cơ sở kinh doanh; quy định lãi suất cho vay đối tượng ưu tiên bằng lãi suất cho vay hộ nghèo để đảm bảo tính công bằng lãi suất giữa các chương trình tín dụng chính sách. Đồng thời, đề nghị bổ sung hướng dẫn cụ thể về giấy tờ chứng minh đối tượng ưu tiên, đặc biệt đối tượng là người dân tộc thiểu số…
Tính đến ngày 31/7/2025, tổng dư nợ tín dụng chính sách xã hội do Ngân hàng Chính sách xã hội quản lý đạt gần 394.000 tỷ đồng, với gần 6,8 triệu khách hàng đang còn dư nợ; nguồn vốn cho vay đạt 126.009 tỷ đồng… Hiện nay, chương trình cho vay giải quyết việc làm là chương trình có dư nợ lớn nhất đang được triển khai thực hiện tại Ngân hàng Chính sách xã hội (chiếm 31,95 %).
Chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm đã góp phần tích cực, giải quyết gần 7,9 triệu lao động có việc làm, với hơn 5,8 triệu lượt khách hàng được vay vốn. Qua đó, góp phần khôi phục các ngành nghề truyền thống, hỗ trợ vốn cho người lao động và các cơ sở sản xuất kinh doanh mở rộng sản xuất, thu hút tại việc làm cho nhiều lao động; góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới…