Sáng 24/10, tại TP.HCM, đã diễn ra Hội nghị tổng kết niên vụ cà phê 2024/2025 và đề ra phương hướng niên vụ 2025/2026, do Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA) tổ chức.
Tại Hội nghị, ông Đỗ Xuân Hiền, Chánh Văn phòng VICOFA, cho biết, kết thúc niên vụ 2024/2025 (từ tháng 10/2024 đến tháng 9/2025), xuất khẩu cà phê của Việt Nam trên 1,5 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu trên 8,4 tỷ USD, tăng 1,8% về khối lượng và tăng 55,5% về kim ngạch so với niên vụ 2023/2024. Đây là mức kim ngạch cao nhất trong các niên vụ từ trước đến nay. Giá xuất khẩu cà phê trung bình của Việt Nam trong niên vụ 2024/2025 đạt 5.610 USD/tấn, tăng 52,7% so với niên vụ trước.
Xuất khẩu cà phê niên vụ 2024/2025 đạt kim ngạch kỷ lục 8,4 tỷ USD. Ảnh: Thanh Sơn.
Trong niên vụ 2024/2025, châu Âu vẫn là thị trường lớn nhất của cà phê xuất khẩu Việt Nam với khối lượng trên 710.000 tấn (chiếm 47,2%), kim ngạch trên 4 tỷ USD (chiếm 46,7%), trong đó 27 nước EU chiếm 40,1% tổng khối lượng cà phê xuất khẩu của Việt Nam và chiếm 39,4% tổng kim ngạch xuất khẩu của cà phê Việt Nam.
Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Hoàng Trung đã biểu dương những kết quả mà toàn ngành hàng cà phê đạt được trong niên vụ 2024/2025 và chúc niên vụ tới ngành hàng sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thắng lợi mới.
Theo Thứ trưởng Hoàng Trung, trong niên vụ 2024/2025, diện tích cà phê cả nước đạt 731,9 nghìn ha, trong đó 678,5 nghìn ha đã cho thu hoạch; diện tích tái canh đạt khoảng 20 nghìn ha, tương đương 96,4% kế hoạch.
Điều kiện thời tiết thuận lợi, giá cà phê duy trì ở mức cao, người dân mạnh dạn đầu tư thâm canh, cải tạo vườn cây, nâng cao năng suất và chất lượng. Dự kiến sản lượng toàn ngành đạt mức xấp xỉ 2 triệu tấn, khẳng định tiềm lực vững vàng của ngành hàng trong bối cảnh biến động khó lường của thị trường nông sản toàn cầu.
Các chương trình tái canh, chương trình cà phê đặc sản, cà phê chất lượng cao hay chương trình cảnh quan cà phê được triển khai tại nhiều vùng trồng đã góp phần đáng kể trong việc nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu riêng cho cà phê Việt Nam.
Không chỉ thành công trong sản xuất cà phê, xuất khẩu cà phê cũng có dấu ấn vượt bậc trong năm 2025. Tính đến giữa tháng 10 đã ghi nhận khối lượng xuất khẩu đạt 1,27 triệu tấn, kim ngạch 7,21 tỷ USD, tăng 12,5% về lượng và tăng hơn 62% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Đây là một thành tích ấn tượng, thể hiện chiến lược chuyển dịch từ tăng sản lượng sang tăng giá trị. Cà phê Việt Nam đã luôn giữ ổn định được chất lượng, an toàn thực phẩm đáp ứng được nhu cầu ngày càng khắt khe của thị trường, được bạn bè quốc tế đánh giá cao.
Thứ trưởng Hoàng Trung biểu dương những kết quả mà toàn ngành hàng cà phê đã đạt được trong niên vụ 2024/2025 . Ảnh: Thanh Sơn.
Thứ trưởng Hoàng Trung nhấn mạnh "Đặc biệt, trong thời gian qua, VICOFA và các doanh nghiệp thành viên đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cùng các đối tác quốc tế, hoàn thành cơ sở dữ liệu truy xuất nguồn gốc cho 137 nghìn ha cà phê, đang mở rộng lên 462 nghìn ha, tương đương 80% diện tích cà phê vùng Tây Nguyên. Chính nhờ những nỗ lực này mà Liên minh châu Âu đã xếp Việt Nam vào nhóm “rủi ro thấp” trong thực thi Quy định EUDR, chỉ kiểm tra 1% lô hàng nhập khẩu. Đó không chỉ là sự ghi nhận cho nỗ lực của ngành cà phê Việt Nam, mà còn là thành quả của tinh thần chủ động, minh bạch và trách nhiệm quốc gia".
Để ngành hàng cà phê duy trì đà tăng trưởng, phát triển một cách bền vững trong thời gian tới, Thứ trưởng Hoàng Trung đề nghị VICOFA với vai trò cầu nối, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước thúc đẩy, hỗ trợ các doanh nghiệp thành viên tiếp tục tập trung vào một số định hướng sau:
Phát triển sản xuất cà phê theo hướng bền vững: tăng tỷ lệ áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế (RA, 4C, FLO, C.A.F.E. Practices…), tăng cường truy xuất nguồn gốc, chế biến sâu, giảm xuất khẩu thô góp phần nâng cao uy tín, xây dựng thương hiệu “Cà phê Việt Nam”.
Thúc đẩy áp dụng các quy trình canh tác giảm phát thải, tiết kiệm chi phí đầu vào (giảm sử dụng phân bón, thuốc BVTV, tưới tiết kiệm…).
Mở rộng thị trường, đa dạng hóa đối tác xuất khẩu, không chỉ tập trung vào các thị trường truyền thống mà đẩy mạnh vào các thị trường châu Á, Đông Nam Á, kết hợp thương mại điện tử xuyên biên giới, nâng cao giá trị xuất khẩu. Đẩy mạnh truyền thông, xây dựng thương hiệu “Cà phê Việt Nam” đặc sản, tăng cường marketing quốc tế, tham gia các hội chợ, triển lãm, nâng cao hình ảnh ngành hàng.
Tăng cường liên kết trong chuỗi: từ nông dân – hợp tác xã – doanh nghiệp – xuất khẩu; khuyến khích mô hình hợp tác, liên kết bền vững, hỗ trợ xây dựng hợp tác xã kiểu mới, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư chế biến và thương hiệu.
Nâng cao nhận thức và khả năng tuân thủ yêu cầu của các nước nhập khẩu đặc biệt là quy định EUDR của Liên minh Châu Âu.







![Chặn đứng lừa đảo qua chuyển khoản: [Bài cuối] An toàn, bảo mật để xây dựng niềm tin số](https://t.ex-cdn.com/nongnghiepmoitruong.vn/480w/files/content/2025/10/12/anh-8-131335_285.jpeg)

![Chặn đứng lừa đảo qua chuyển khoản: [Bài 2] 'Người gác cửa' ngân hàng nói gì?](https://t.ex-cdn.com/nongnghiepmoitruong.vn/480w/files/content/2025/10/12/anh-4-130327_724.jpeg)
![Chặn đứng lừa đảo qua chuyển khoản: [Bài 1]: 'Tử huyệt' lòng tham và sự sợ hãi](https://t.ex-cdn.com/nongnghiepmoitruong.vn/480w/files/content/2025/10/12/anh-2a-125436_244.jpeg)










