Thiệt hại do mưa lũ khiến các doanh nghiệp lo lắng, bất an, không biết bao giờ mới có thể gượng dậy. Nhưng, sự vào cuộc kịp thời và chủ động của Ngân hàng Agribank đã trở thành điểm tựa vững chắc, giúp khách hàng vực dậy sản xuất. Đây không đơn thuần là giải pháp tài chính, là chiếc phao cứu sinh mà còn giúp khách hàng “quẳng gánh nặng trên vai” để bước tiếp.
Lũ về, nước mắt rơi
Những ngày đầu tháng 10, thiên tai khốc liệt để lại những hậu quả nặng nề không chỉ với đời sống dân sinh mà còn với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Nước lũ cuồn cuộn trong đêm tối mịt mùng đã khiến toàn bộ nhà xưởng của Hợp tác xã (HTX) miến Việt Cường ở xã Nam Hòa ngập sâu gần 2 mét. Sau khi nước rút, cả xưởng miến ngổn ngang, nền gạch phủ bùn và mùi ẩm nồng nặc. Hơn 200 tấn miến sơ chế, nguyên liệu và thành phẩm cùng máy móc, bể ngâm, hệ thống đóng gói trị giá gần 15 tỷ đồng bị phá hủy hoàn toàn.
Xưởng miến của HTX miến Việt Cường ngập hoàn toàn trong nước lũ. Ảnh: Nguyệt Hồ
Ông Nguyễn Văn Ba, Giám đốc HTX miến Việt Cường bần thần đứng giữa đống nát hoang tàn. Lưng người đàn ông trung niên khom lại, đôi bàn tay run rẩy, đôi chân bước đi không vững.
“Nước lên quá nhanh, chúng tôi không kịp trở tay. Chỉ trong vài giờ, tất cả ngập trong dòng nước đục ngầu. Chúng tôi đã làm nghề này cả đời, vậy mà chỉ vài ngày là mất trắng. Thật sự chưa biết phải bắt đầu lại từ đâu. Món nợ ấy biết đến bao giờ mới trả nổi?”, ông Ba nghẹn ngào.
Cách HTX Việt Cường không xa, Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Hà Lan (Công ty Hà Lan), một trong những doanh nghiệp vận tải hành khách lớn nhất tỉnh Thái Nguyên cũng chịu thiệt hại chưa từng có. Cơn mưa xối xả kéo dài suốt đêm khiến khu nhà xưởng của công ty ngập sâu, nước tràn vào bãi đỗ xe, hàng trăm phương tiện bị nhấn chìm; dầu máy, phụ tùng, linh kiện hư hỏng hàng loạt, thiệt hại ước tính 30 tỷ đồng.
Sự cố này đã làm đứt gãy gần như hoàn toàn chuỗi cung ứng và dịch vụ vận tải hành khách vốn là huyết mạch của tỉnh Thái Nguyên. Việc ngừng hoạt động kéo dài có thể dẫn đến mất thị phần và mất đi nguồn nhân lực đã được đào tạo. Điều khiến ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Hà Lan lo lắng nhất là dòng tiền cạn kiệt, trong khi công ty sẽ phải đối diện với các khoản chi lương, bảo hiểm, sửa chữa khổng lồ.
Số lượng xe hỏng hóc, xăng dầu thất thoát khiến công ty thiệt hại lên đến 30 tỷ đồng. Ảnh: Nguyệt Hồ
“Xe bị ngập, điện chập, kho phụ tùng hỏng, tuyến đường chia cắt… Gần như toàn bộ hoạt động vận tải bị tê liệt. Đội ngũ lái xe, nhân viên đều hoang mang. Lúc này, điều doanh nghiệp cần nhất là một chính sách hỗ trợ đủ lớn để tiếp tục sản xuất trở lại”, ông Hà chia sẻ.
Không chỉ là chiếc phao cứu sinh
Trước tình cảnh nhiều khách hàng rơi vào kiệt quệ, Ngân hàng Agribank Chi nhánh Thái Nguyên đã nhanh chóng kích hoạt các giải pháp hỗ trợ khẩn cấp. Toàn bộ danh mục tín dụng bị ảnh hưởng được rà soát. Các khoản vay được giảm lãi suất, cơ cấu lại kỳ hạn, gia hạn trả nợ, miễn giảm phí thanh toán và hướng dẫn tiếp cận nguồn vốn ưu đãi nhằm khôi phục sản xuất kinh doanh.
Ông Bùi Trung Dũng, Phó Giám đốc Ngân hàng Agribank Chi nhánh Thái Nguyên, cho biết, sau lũ, đơn vị đã gác lại mọi chuyện, về tận từng cơ sở, từng hộ sản xuất để tìm giải pháp giúp khách hàng vực dậy. Điều kiện tiên quyết để các doanh nghiệp và hộ sản xuất bị thiệt hại có thể đứng dậy chính là việc tháo gỡ áp lực nợ nần và tiếp cận nguồn vốn mới. Ngay sau khi bão tan, Ngân hàng Agribank Chi nhánh Thái Nguyên đã triển khai một quy trình khẩn cấp, rút gọn thủ tục để thẩm định mức độ thiệt hại và áp dụng các chính sách đặc biệt.
Sau thiên tai, cán bộ Ngân hàng Agribank Chi nhánh Thái Nguyên đến động viên, tìm giải pháp giúp khách hàng vực dậy. Ảnh: Nguyệt Hồ
Đối với những khách hàng như HTX Miến Việt Cường, khoản nợ cũ được đánh giá để có thể cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giảm lãi suất, hy vọng giúp HTX có thời gian và nguồn lực để dọn dẹp, sửa chữa máy móc. Ngân hàng Agribank tích cực giải ngân các khoản vay mới với lãi suất ưu đãi, tập trung vào mục tiêu tái khởi động kinh doanh. Với khách hàng trong tình thế tuyệt vọng, sự hỗ trợ tài chính của Ngân hàng Agribank không chỉ chiếc phao cứu sinh mà còn là sự sẻ chia nhân văn, kịp thời.
Giữa khó khăn bộn bề, được một bàn tay nắm lấy; giữa hoang tàn, tuyệt vọng, số phận những khách hàng của Ngân hàng Agribank không bị bỏ lại. Ngân hàng Agribank không hứa sẽ xóa sạch mọi tổn thương do thiên tai gây ra nhưng cam kết sẽ đồng hành, hỗ trợ tối đa để khách hàng tái khởi động sản xuất kinh doanh. Và chính niềm tin ấy, niềm tin được đặt ở vị trí trung tâm sẽ là động lực để khách hàng vững vàng bước vào hành trình hồi phục, vươn lên mạnh mẽ hơn.
Ông Phạm Toàn Vượng, Tổng Giám đốc Ngân hàng Agribank làm việc với các chi nhánh trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, thăm hỏi người lao động và khách hàng bị thiệt hại. Ảnh: Nguyệt Hồ
Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Nam Hòa, tỉnh Thái Nguyên cho biết, sự đồng hành, sát cánh của ngân hàng không chỉ là phao cứu trợ mà còn là nguồn động viên tinh thần to lớn, giúp khách hàng “quẳng gánh nặng trên đôi vai” để bước tiếp. Chính sự kịp thời ấy đã giúp địa phương giữ vững an sinh xã hội, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.
“Mỗi khoản vay là một sinh kế. Khi bão lũ đi qua, điều khách hàng cần nhất là nguồn vốn để khôi phục sản xuất. Thực hiện chủ trương của Ngân hàng Nhà nước, của Ngân hàng Agribank, chúng tôi nhanh chóng vào cuộc, một mặt động viên, mặt khác tìm phương án tốt nhất hỗ trợ khách hàng”, ông Bùi Trung Dũng, Phó Giám đốc Ngân hàng Agribank Chi nhánh Thái Nguyên.

























