| Hotline: 0983.970.780

Đục tượng gỗ, hái ra tiền

Thứ Tư 25/04/2012 , 10:33 (GMT+7)

Nghề đục tượng được coi là một trong những nghề được nhiều người quan tâm... Bởi đây là nghề “ăn nên làm ra”.

Những năm gần đây trên địa bàn Tây Nguyên nói chung, Đăk Lăk nói riêng xuất hiện “mốt chơi  đồ gỗ”. Do đó các nghề liên quan đến gỗ như nghề thợ mộc, nghề tiện độc bình, nghề xịt bêu... cũng xuất hiện. Trong đó nghề đục tượng được coi là một trong những nghề được nhiều người quan tâm... Bởi đây là nghề “ăn nên làm ra”.

Vừa đặt chân tới cơ sở điêu khắc của anh Lê Văn Toán, phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk), chúng tôi đã nghe thấy tiếng lanh canh, lục cục của những nhát đục, nhát gõ, tiếng cưa, xẻ gỗ rè rè và cảm nhận được mùi thơm của gỗ mới, mùi hăng hắc của nước sơn. Qua tìm hiểu được biết, phần đông thợ đều xuất thân từ những làng nghề điêu khắc gỗ nổi tiếng ở các tỉnh miền Bắc như Hải Dương, Bắc Ninh, Hà Nội, Nam Định... Sẵn có nghề trong tay, họ đã hành trình vào Đăk Lăk làm ăn, sinh sống và lập nghiệp.


Thợ đục tượng tại cơ sở của anh Toán đường Nguyễn Văn Cừ -TP Buôn Ma Thuột

Anh Toán, quê gốc ở tỉnh Hải Dương cho biết: “Ngay từ lúc 7 tuổi, tôi đã biết nghề đục gỗ rồi... Năm 2009, vợ chồng tôi vào đây lập nghiệp, mở xưởng và gọi những người quen cùng làng vào làm việc tại cơ sở của gia đình. Nghề đục tượng gỗ chủ yếu làm bằng tay nên ngoài năng khiếu, người thợ phải được đào tạo bài bản qua trường, lớp hoặc trải qua thời gian dài làm việc tại các làng nghề thì mới có khả năng chế tạo ra những sản phẩm tinh xảo, độc đáo, làm hài lòng khách hàng”. Phần lớn các cơ sở đục tượng gỗ ở TP. Buôn Ma Thuột đều có quy mô nhỏ lẻ, mỗi cơ sở chỉ có 3 - 5 thợ, không có biển hiệu.

Cơ sở sản xuất cũng là nơi để ở, được xây cất tạm bợ, sản phẩm làm ra chủ yếu phục vụ nhu cầu của bà con trong TP. Buôn Ma Thuột. Nhưng cũng có cơ sở điêu khắc xây dựng được nhà xưởng quy mô lớn, sản phẩm làm ra đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Chị Kim Ngân (quê Nam Định), chủ cơ sở mỹ nghệ lớn ở đường Ama Khê (TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, chị có một cơ sở chuyên làm mộc và đục tượng gỗ, một cửa hàng trưng bày chuyên bán các sản phẩm do cơ sở của chị sản xuất. Sản phẩm của chị đã được bán ra nhiều tỉnh, thành trong nước, nhất là TP. Hồ Chí Mình.

Tìm hiểu thêm từ cơ sở đục tượng gỗ của anh Bình ở đường Lê Thị Hồng Gấm - TP. Buôn Ma Thuột, được biết, tuy cơ sở của anh không có tên gọi, nhưng nhờ những người trong giới chơi đồ gỗ truyền tai nhau giới thiệu, nên lúc nào cơ sở của anh cũng làm không hết việc. Quan sát, chúng tôi thấy có khoảng vài chục gốc cây đủ loại như thủy tùng, cẩm, hương, cà te,... được khách hàng chở đến, có người yêu cầu chế tác tượng Phật Di Lặc, tượng nàng tiên cá, tượng Quan Công, tượng Quan âm...

“Một bức tượng Di Lặc cao 1m rộng 60 cm bằng gỗ cẩm do khách đem đến, một người đục mất khoảng 50 đến 60 ngày với giá tiền công khoảng 20 triệu đồng, hay bộ 3 tượng Phúc Lộc Thọ bằng gỗ hương (cao 80cm rộng 40cm) cũng phải làm với giá tiền công khoảng 16 triệu đồng... Tùy theo độ khó của hoa văn, sự quý hiếm của chất liệu gỗ, công lao động và mức độ “chịu chơi” của khách hàng mà các cơ sở đục tượng gỗ đưa ra giá của tác phẩm”, anh Bình cho biết.

Khi hỏi về tiền công chi trả cho thợ, anh Bình cho biết: Thợ điêu khắc được trả công tương xứng với trình độ tay nghề, nếu thợ giỏi được trả 300.000 đồng/ngày; thợ trung bình: 200.000 - 250.000 đồng/ngày; thợ phụ việc chuyên làm sạch, đánh bóng sản phẩm thì từ 150.000 - 200.000 đồng/ngày. Nghề điêu khắc gỗ đòi hỏi người thợ phải có óc sáng tạo, biết kết hợp và sử dụng nhuần nhuyễn các loại đục (mỗi người thợ có hơn trăm loại đục khác nhau). Theo anh Bình, muốn biết người thợ giỏi tay nghề hay không, chỉ cần quan sát cách anh ta mài đục, liếp đục trên gỗ là đủ.

Xem thêm
Những công nghệ hiện đại nhất đang được ứng dụng vào ngành chăn nuôi heo

ĐỒNG NAI Ngành chăn nuôi heo đối mặt thách thức tái cấu trúc toàn diện để đáp ứng yêu cầu về chất lượng, an toàn, truy xuất và mở rộng thị trường trong nước lẫn xuất khẩu.

Cơ chế đã có, giết mổ tập trung vẫn gặp khó

Cơ chế hỗ trợ cơ sở giết mổ tập trung đã có, nhưng từ doanh nghiệp đến các tiểu thương ở Sơn La vẫn không mấy mặn mà do lợi ích không đảm bảo.

Rừng luồng trụi lá vì châu chấu phá hại

QUẢNG BÌNH Những rừng luồng lấy măng ở huyện Bố Trạch (Quảng Bình) bị châu chấu phá hại trụi lá, chỉ còn trơ cành, nông dân thất thu vụ măng năm nay.

Gieo 'hạt vàng' trên vùng đá đen

ĐẮK NÔNG Trên vùng đá đen Krông Nô, người M’nông cần mẫn bứng đá, gieo xuống những 'hạt vàng'.

Cơ hội việc làm ngành nông nghiệp rộng mở với sinh viên

THÁI NGUYÊN Tại ngày hội việc làm của Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên, trong khi chỉ có 300 sinh viên ra trường thì nhu cầu tuyển dụng từ doanh nghiệp lên tới 4.000 vị trí.

Ứng dụng công nghệ tự động, trại gà đứng vững trước dịch bệnh

BÌNH DƯƠNG Nhờ áp dụng công nghệ tự động, trại gà Lê Thảnh đã vươn lên thành mô hình điển hình không chỉ về năng suất mà còn là điểm sáng trong phòng chống dịch bệnh.

Những khu 'rừng ma' ở Sơn La: [Bài 3] Bản vùng cao trăm năm không lũ dữ

Bản Lao Khô được đặt theo tên người đi khai phá vùng đất mới, ông Tráng Lao Khô. Tôi được chính người con trai của ông là Tráng Lao Lử dẫn vào 'rừng ma' ở ngay sau nhà.

Bình luận mới nhất