Không để những mùa quả ngọt phải chịu cảnh được mùa, mất giá, từ đầu năm 2025, tỉnh Sơn La đã chủ động xây dựng kế hoạch quảng bá, kết nối tiêu thụ bài bản cho sản phẩm mận hậu.

Mận hậu Sơn La góp mặt tại Lễ phát động chiến dịch Tiêu dùng xanh và Lễ hội mận hậu Sơn La do Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) tổ chức. Ảnh: Hồng Anh.
Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ
Toàn tỉnh Sơn La hiện có trên 14.000 ha mận hậu, sản lượng niên vụ 2025 ước đạt hơn 100.000 tấn, tăng đáng kể so với các năm trước. Với kết quả này, diện tích trồng mận đã tăng 259%, sản lượng tăng 257% so với năm 2016, đồng thời đạt 109% diện tích và 141% sản lượng so với mục tiêu Đề án phát triển cây ăn quả đến năm 2025 của tỉnh. Đến nay, Sơn La đã trở thành vùng sản xuất mận lớn nhất miền Bắc với nhiều sản phẩm chất lượng cao như mận Ruby (Yên Châu), mận Pu Nhi (Sông Mã), vùng mận Mộc Châu...
Không chỉ tiêu thụ quả tươi, mận Sơn La còn được các doanh nghiệp, HTX chế biến thành các sản phẩm giá trị gia tăng như mứt mận, mận sấy dẻo, siro mận... góp phần nâng cao giá trị và thương hiệu sản phẩm, từng bước tiếp cận các thị trường trong và ngoài nước.

Quả mận Sơn La vào các siêu thị lớn. Ảnh: Hồng Anh.
Từ đầu năm 2025, tỉnh Sơn La đã xây dựng kế hoạch xúc tiến tiêu thụ mận hậu một cách chủ động, có trọng tâm. Bà Lê Thị Hồng Anh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Trung tâm đã xây dựng, triển khai kế hoạch quảng bá, trưng bày, xúc tiến tiêu thụ nông sản, thực phẩm sạch, an toàn, sản phẩm OCOP Sơn La trên địa bàn cả nước.
Trong đó, với sản phẩm mận hậu, đã xây dựng kế hoạch tham gia các hội chợ, triển lãm, liên hoan ẩm thực… Từ tháng 4/2025 đến nay, hàng loạt hoạt động xúc tiến tiêu thụ liên tục được triển khai như: Tham gia Lễ hội Đền Hùng tại Phú Thọ, Lễ hội ẩm thực Hưng Yên, Lễ hội du lịch quốc tế TP.HCM, Lễ hội trái cây Tiền Giang, các chương trình xúc tiến thương mại tại Lào Cai, Hà Nội...
Tại Tiền Giang, khi quả mận hậu Sơn La được trưng bày, nhiều khách hàng nhận xét: “Lần đầu tiên thấy quả mận hậu Sơn La mẫu mã đẹp, to, ngon đến vậy.” Nhân dịp này, Trung tâm đã kết nối với các HTX, doanh nghiệp tại Tiền Giang, từng bước mở rộng thị trường tiêu thụ cho mận hậu Sơn La trong giai đoạn cao điểm thu hoạch.

Sơn La tập trung triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh tiêu thụ mận niên vụ 2025. Ảnh: Nguyễn Nga.
Đưa thương hiệu mận hậu vươn xa
Theo bà Hồng Anh, các đợt xúc tiến tiêu thụ nông sản nói chung, quả mận nói riêng của Sơn La đều nhận được phản hồi tích cực. Hiện quả mận hậu đang được tiêu thụ chủ yếu trong nước. Riêng sản phẩm mận của HTX Nọng Piêu (Yên Châu) đã được xuất khẩu sang các nước châu Âu như Anh, Pháp, Đức…
Với sản phẩm mận, giá cả phụ thuộc vào chất lượng và size quả. Đơn cử, mận Pu Nhi mẫu mã đẹp, quả ngọt có giá cao hơn, khoảng 100.000 đồng/kg khi mua ở thành phố Sơn La; mận Mộc Châu, Yên Châu cũng có giá từ 70.000 - 80.000 đồng với size 17 - 18 quả/kg. Loại mận có giá 10.000 đồng/kg thường có đặc điểm quả nhỏ, chưa ngọt, độ chua nhiều hơn.
Ngay trong tháng 6 này, Sơn La đang tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến tiêu thụ mận như Lễ phát động chiến dịch Tiêu dùng xanh và Lễ hội mận hậu Sơn La do Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) tổ chức, lễ khởi hành đưa quả mận hậu Sơn La lên các chuyến bay của Vietnam Airlines và vào hệ thống phân phối của SaigonCo.op, Go! và WinCommerce. Từ ngày 12 - 15/6, Tuần lễ mận hậu và sản phẩm OCOP Sơn La tại Hà Nội tiếp tục là sự kiện trọng điểm để đưa mận hậu Sơn La tiếp cận sâu hơn với người tiêu dùng Thủ đô và các tỉnh lân cận.

Lễ khởi hành đưa quả mận hậu Sơn La lên các chuyến bay của Vietnam Airlines và vào hệ thống phân phối của SaigonCo.op, Go! và WinCommerce. Ảnh: Nguyễn Nga.
Không chỉ dừng ở các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống, tỉnh cũng chủ động đẩy mạnh truyền thông số để hỗ trợ tiêu thụ mận hậu. Chủ tịch UBND tỉnh - ông Nguyễn Đình Việt chia sẻ: "Ngày chủ nhật 8/6, tôi đã trực tiếp đi các vùng trồng mận tại Mộc Châu. Đồng thời mời các chuyên gia, những người nổi tiếng trên mạng xã hội cùng tham gia khảo sát các vùng trồng mận, kết hợp quảng bá du lịch Sơn La. Nhờ đó, quả mận Mộc Châu chỉ trong 4 - 5 tiếng đồng hồ đã tiếp cận đến hơn 1 triệu người. Đây là một phần trong chiến dịch quảng bá hình ảnh Sơn La để thu hút doanh nghiệp, nhà đầu tư trong lĩnh vực điện ảnh, du lịch đến với tỉnh".
Để giữ vững thương hiệu và gia tăng giá trị sản phẩm, Sơn La sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: Mở rộng diện tích mận theo hướng sản xuất hữu cơ, an toàn; phát triển hệ thống liên kết chặt chẽ giữa HTX - doanh nghiệp - nông dân; thúc đẩy chế biến sâu và mở rộng kênh tiêu thụ qua thương mại điện tử.
Việc giá mận hậu Sơn La giảm trong mùa vụ năm nay đang là một thách thức lớn, nhưng cũng là cơ hội để các địa phương như Mộc Châu, Yên Châu, thành phố Sơn La… nhìn nhận, tìm ra những hướng đi mới để định vị thương hiệu, xây dựng chuỗi giá trị bền vững. Những nỗ lực của chính quyền và người dân, cùng với định hướng dài hạn của tỉnh Sơn La đang mở ra hi vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho loại quả này, để mỗi mùa mận chín không mang theo vị đắng!

Năm 2025, Sơn La có trên 14.000 ha mận hậu, sản lượng ước đạt hơn 100.000 tấn. Ảnh: Nguyễn Nga.
Sơn La đặt mục tiêu đến năm 2030 phấn đấu ổn định diện tích mận hậu đạt 16.000 ha, sản lượng khoảng 155.000 tấn/năm, đồng thời hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn, cải tạo vườn già cỗi, ứng dụng công nghệ cao, kỹ thuật rải vụ thu hoạch, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất, ổn định đầu ra cho người trồng mận.