Trong bối cảnh ngành chăn nuôi Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng trên 4% vào năm 2025, chiếm 28-30% tỷ trọng cho mục tiêu kim ngạch 65 tỷ USD toàn ngành, việc tìm kiếm động lực mới cho phát triển bền vững trở nên cấp thiết.
Bên cạnh nỗ lực đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng con giống và năng lực quản lý, sự hiện diện của doanh nghiệp Việt Nam tại các sân chơi quốc tế, đặc biệt là triển lãm ILDEX Vietnam 2026, được xem là cầu nối chiến lược.
Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Gia cầm Việt Nam, gian hàng Việt Nam Pavilion tại ILDEX Vietnam 2026 là “chất xúc tác” cho doanh nghiệp nội địa quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu và tiếp cận xu hướng mới, thúc đẩy hợp tác chiến lược chuỗi giá trị chăn nuôi.
Cầu nối quảng bá thương hiệu và mở rộng thị trường
Từ góc nhìn của lãnh đạo Hiệp hội Gia cầm Việt Nam, doanh nghiệp và hiệp hội khi tới ILDEX Vietnam 2026 có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng, ký kết hợp đồng và mở rộng thị trường.

Chủ tịch Hiệp hội Gia cầm Việt Nam Nguyễn Thanh Sơn chia sẻ với Báo Nông nghiệp và Môi trường. Ảnh: VPA.
"Với khoảng 250 doanh nghiệp và 10.000 khách tham quan chuyên ngành đến từ hơn 40 quốc gia, ILDEX Vietnam 2026 thực sự là một sân chơi toàn cầu. Điểm nhấn đặc biệt chính là gian hàng quốc gia Việt Nam - nơi hội tụ tinh hoa sản phẩm, công nghệ và khát vọng vươn tầm của ngành chăn nuôi Việt”, ông Sơn nhấn mạnh.
"Điểm nhấn đặc biệt tại ILDEX 2026 chính là sự hiện diện của gian hàng quốc gia Việt Nam", Chủ tịch Nguyễn Thanh Sơn khẳng định. Bằng việc trưng bày sản phẩm đặc trưng, giới thiệu công nghệ mới, gian hàng quốc gia lan tỏa thông điệp mạnh mẽ: Việt Nam năng động, sáng tạo, sẵn sàng vươn tầm.
Gian hàng quốc gia tại ILDEX Vietnam 2026 sẽ là bức tranh tổng thể, phô diễn những thành tựu nổi bật trong các lĩnh vực chăn nuôi nói riêng, sự phát triển của kinh tế, xã hội, khoa học công nghệ nói chung, giúp công chúng và các đối tác quốc tế thấy rõ sự phát triển của đất nước, đồng thời còn thể hiện khát vọng hội nhập, vươn tầm của người Việt.
Là cơ quan bảo trợ sự kiện, Hiệp hội Gia Cầm Việt Nam khuyến khích để khẳng định “chất riêng”, doanh nghiệp cần sáng tạo trong thiết kế gian hàng và ý tưởng sản phẩm, điều này thúc đẩy sự đổi mới trong toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Không gian mở kết nối các doanh nghiệp và khách hàng tìm hiểu về các tiến bộ trong lĩnh vực chăn nuôi. Ảnh: VINARUHA.
Doanh nghiệp sẽ có thể trao đổi, nhận phản hồi trực tiếp từ khách hàng để định hướng nghiên cứu, phát triển sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu thị trường. Từ đó, ILDEX là điểm hẹn kết nối các đối tác trong và ngoài nước, mở ra những hợp tác lâu dài trong chuỗi giá trị chăn nuôi.
Từ gian hàng quốc gia đến mục tiêu phát triển ngành
Trong những năm qua, Bộ Nông nghiệp và Môi trường luôn nhất quán định hướng phát triển ngành chăn nuôi gắn với thu hút đầu tư, đổi mới công nghệ, học hỏi quản trị tiên tiến và hợp tác quốc tế.
Chủ tịch Nguyễn Thanh Sơn cho rằng, giai đoạn 2025-2030 sẽ là khoảng thời gian then chốt để ngành chăn nuôi thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm: tái cơ cấu ngành hàng; đổi mới mạnh mẽ về công nghệ, phương thức sản xuất chăn nuôi; ứng phó biến đổi khí hậu, đa dạng hóa thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Các hướng đi như đầu tư theo chuỗi giá trị, phát triển kinh tế tuần hoàn, mở rộng hợp tác quốc tế sẽ đóng vai trò quan trọng. Những nỗ lực này tạo tiền đề để ngành chăn nuôi Việt Nam thu hút thêm đối tác nước ngoài, cải thiện thương hiệu và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Thứ trưởng Bộ NN-MT Phùng Đức Tiến tham dự triển lãm ILDEX Vietnam 2024. Ảnh: Nguyễn Thủy.
Nhìn lại ILDEX Vietnam 2024, có thể thấy rõ quy mô và chiều sâu hợp tác thương mại qua việc trưng bày, quảng bá toàn diện từ con giống, thức ăn, phụ gia, thuốc thú y, thiết bị và công nghệ chăn nuôi tiên tiến, công nghệ AI đến các giải pháp xử lý chất thải, bảo vệ môi trường. Tất cả đều quy tụ nhằm hướng tới phát triển ngành chăn nuôi Việt Nam xanh, sạch và an toàn và bền vững.
"ILDEX Vietnam 2026 sẽ là dịp Hiệp hội Gia cầm Việt Nam thể hiện vai trò đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ nắm bắt xu hướng, củng cố năng lực cạnh tranh và từng bước nâng cao vị thế ngành hàng trên thị trường quốc tế", Chủ tịch Sơn khẳng định.
Sự góp mặt của doanh nghiệp và gian hàng quốc gia tại ILDEX Vietnam 2026 mang ý nghĩa vượt ra ngoài phạm vi thương mại. Đây là lời khẳng định rằng ngành chăn nuôi Việt Nam không chỉ đang phát triển mạnh mẽ trong nước, mà còn sẵn sàng hội nhập sâu rộng, đóng góp tích cực vào chuỗi giá trị toàn cầu. Với định hướng đúng đắn và sự chuẩn bị kỹ lưỡng, ILDEX Vietnam 2026 sẽ trở thành dấu mốc giúp ngành chăn nuôi Việt Nam tiên phong hội nhập.