Giữ vững kỷ cương, vận hành hiệu quả hệ thống cảng cá
Trong 6 tháng đầu năm 2025, Ban Quản lý cảng cá Thanh Hóa đã chủ động thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao, phát huy tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, nâng cao kỷ cương, kỷ luật trong quản lý, điều hành. Ban lãnh đạo thường xuyên phối hợp với các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên trong công tác chuyên môn, phân công nhiệm vụ rõ ràng, kiểm tra, đánh giá định kỳ hàng tháng để kịp thời điều chỉnh, rút kinh nghiệm.

Đẩy mạnh các biện pháp chống khai thác IUU. Ảnh: Thu Thủy.
Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật, đặc biệt là Luật Thủy sản 2017 và các quy định liên quan đến quản lý cảng cá, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) được thực hiện nghiêm túc. Hệ thống loa truyền thanh tại cảng hoạt động liên tục, giúp ngư dân cập nhật kịp thời thông tin, quy định pháp luật.
Hoạt động thu gom rác thải, đảm bảo vệ sinh môi trường trong khu vực cảng cũng được chú trọng. Ban đã ký hợp đồng với tổ vệ sinh môi trường địa phương, bố trí nhân viên dọn vệ sinh hàng ngày, đặc biệt sau các đợt tàu bốc dỡ hàng hóa. Đồng thời, công tác phối hợp với lực lượng phòng, công an và chính quyền địa phương đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật được tăng cường.
6 tháng đầu năm 2025, có 3.951 lượt tàu thuyền ra vào cảng (tăng 98,1% so với cùng kỳ năm 2024), với tổng khối lượng hàng hóa qua cảng đạt 36.585 tấn. Ban Quản lý cũng đã cấp 20 giấy xác nhận nguồn gốc thủy sản khai thác cho doanh nghiệp xuất khẩu gần 90 tấn mực, phục vụ xuất khẩu.
Công tác giám sát sản lượng, thu nhật ký khai thác, đối chiếu dữ liệu khai thác với hệ thống giám sát hành trình (VMS), cập nhật dữ liệu vào hệ thống Vnfishbase, Google Sheet và ECDT được thực hiện nghiêm túc. Các tàu vi phạm IUU hoặc không đủ điều kiện cập cảng đều bị phát hiện, lập biên bản và xử lý theo quy định pháp luật.
Tăng tốc chống IUU, khắc phục khó khăn, hướng đến hiện đại hóa cảng cá
Dù đạt nhiều kết quả tích cực, Ban Quản lý cảng cá Thanh Hóa vẫn đối mặt với không ít khó khăn, nhất là về hạ tầng kỹ thuật. Phần lớn các cảng cá được xây dựng từ lâu, chưa được đầu tư đồng bộ, nhiều hạng mục đã xuống cấp nghiêm trọng. Cầu cảng, mái che, nhà phân loại, khu dịch vụ hậu cần nghề cá chưa đáp ứng nhu cầu hiện tại, ảnh hưởng lớn đến hiệu suất khai thác và hoạt động phục vụ ngư dân.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, có 3.951 lượt tàu thuyền ra vào cảng, với tổng khối lượng hàng hóa qua cảng đạt 36.585 tấn. Ảnh: Thu Thủy.
Đặc biệt, tình trạng bồi lắng tại cửa Lạch, cửa Âu và khu vực trước cầu cảng diễn biến phức tạp, luồng lạch bị thu hẹp khiến nhiều tàu khai thác xa bờ không thể cập cảng theo lịch, phải chờ thủy triều lên. Việc này vừa gây lãng phí thời gian, vừa làm giảm năng lực bốc dỡ tại cảng.
Thêm vào đó, một số chủ tàu, thuyền trưởng vẫn thiếu ý thức chấp hành pháp luật, không duy trì thiết bị giám sát hành trình, khai thác sai vùng, cập bến tại những điểm không được chỉ định, gây khó khăn cho việc giám sát sản lượng và truy xuất nguồn gốc.
Trước thực trạng này, Ban đã đưa ra nhiều giải pháp trọng tâm cho 6 tháng cuối năm 2025. Tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp chống khai thác IUU, tổ chức trực 24/24 giờ tại cảng để giám sát tàu ra vào, kiểm soát chặt chẽ nhật ký khai thác, sản lượng thực tế, đồng thời phối hợp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm
Cùng với đó, Ban tiếp tục bố trí, sắp xếp hợp lý khu dịch vụ trong cảng, đảm bảo khoa học, an toàn và thuận tiện cho tàu xe ra vào làm dịch vụ. Công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự tiếp tục được tăng cường, trong đó có kế hoạch tập huấn phòng cháy chữa cháy cho toàn thể cán bộ, người lao động và doanh nghiệp tại cảng.
Công tác phòng chống thiên tai, bão lũ cũng được đặt ở mức cao nhất. Ban tổ chức trực ban 24/24, thường xuyên thông báo diễn biến thời tiết, sắp xếp tàu thuyền neo đậu đúng phương án, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Trong trường hợp khẩn cấp, kịp thời sơ tán người khỏi tàu, phối hợp cứu hộ cứu nạn và khắc phục hậu quả.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý cảng cá Thanh Hóa, hiện nay Ban đã kiến nghị các cấp, ngành chức năng sớm triển khai dự án nạo vét luồng lạch, nâng cấp mở rộng cảng cá Lạch Hới, Lạch Bạng, Hòa Lộc gắn với khu neo đậu tránh trú bão. Đây là giải pháp then chốt nhằm nâng cao năng lực phục vụ, phát huy vai trò của hệ thống cảng cá trong phát triển nghề cá bền vững.
Với quyết tâm giữ vững vai trò là đầu mối hạ tầng nghề cá ven biển, Ban Quản lý cảng cá Thanh Hóa đang nỗ lực vượt qua khó khăn, không ngừng đổi mới, hoàn thiện công tác quản lý, điều hành, góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền và tài nguyên biển của tỉnh.