| Hotline: 0983.970.780

Giá đầu tăng cao, ngư dân miền Trung gặp khó

[Bài 3]- Ngư dân Bình Định bám biển trong khó chồng khó

Thứ Hai 28/02/2022 , 07:25 (GMT+7)

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay giá dầu liên tục tăng, trong khi chiếm phần lớn trong phí tổn của mỗi chuyến biển là chi phí nhiên liệu khiến ngư dân khốn đốn.

Ngư dân gặp khó tứ bề

Theo lão ngư Bùi Thanh Ninh, chủ của 8 chiếc tàu cá đánh bắt xa bờ ở Thiện Chánh, phường Tam Quan Bắc (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định), giá dầu tăng liên tục từ sau Tết đến nay đã đẩy ngư dân đến tình cảnh khó khăn tứ bề.

Trong khi đó, tàu đánh bắt xa bờ ở Bình Định thì ngày càng tăng, ngư trường xa bờ thì ngày càng cạn kiệt thủy sản, sản lượng khai thác giảm sút, giờ thêm nhiên liệu tăng giá làm ảnh hưởng nặng nề đến thu nhập của ngư dân.

Giá cá ngừ sọc dưa vẫn giữ nguyên giá 20.000đ/kg so với trước đây, trong khi giá dầu liên tục tăng nên ngư dân không có lãi. Ảnh: Đăng Lâm.

Giá cá ngừ sọc dưa vẫn giữ nguyên giá 20.000đ/kg so với trước đây, trong khi giá dầu liên tục tăng nên ngư dân không có lãi. Ảnh: Đăng Lâm.

Theo tâm sự của ông Ninh, giá dầu tăng khiến phí tổn của mỗi chuyến biển của những tàu đánh bắt xa bờ tăng cao ngất. Trong khi chiếm phần lớn trong phí tổn của tàu cá là chi phí nhiên liệu.

Mỗi tàu cá hành nghề lưới vây của ông Ninh mỗi chuyến ra khơi phải đổ đến 3.000 lít dầu, từ sau Tết Nguyên đán đến nay mỗi lít dầu tăng đến gần 5.000 đồng. Nếu như trước đây mỗi chuyến biển, 1 tàu cá của ông Ninh chỉ tốn 48 triệu đồng mua nhiên liệu thì nay phải tốn đến 63 triệu đồng.

Thêm vào đó, do giá nhiên liệu tăng khiến nhiều mặt hàng, dịch vụ tăng theo, nhất là đá lạnh tăng thêm khoảng hơn 1.000đ/kg. Đây là 1 gánh nặng đối với ngư dân. Bởi, trong mỗi chuyến biển, 1 tàu hành nghề câu cá ngừ đại dương cần khoảng 300 cây đá, còn tàu hành nghề lưới vây đánh bắt cá ngừ sọc dưa cần đến hơn 1.000 cây đá. Mỗi cây đá nặng khoảng 40kg.

Như vậy, hiện nay tàu câu cá ngừ đại dương mỗi chuyến ra khơi phải tốn thêm chi phí đá lạnh là hơn 12 triệu đồng, còn tàu hành nghề lưới vây phải tốn thêm hơn 40 triệu đồng tiền đá lạnh. Lương thực, thực phẩm cũng tăng hơn so với trước.

Do giá dầu tăng, đá lạnh cũng tăng theo khoảng hơn 1.000đ/kg. Ảnh: Đăng Lâm.

Do giá dầu tăng, đá lạnh cũng tăng theo khoảng hơn 1.000đ/kg. Ảnh: Đăng Lâm.

“Hiện nay, mùa vụ đánh bắt chính cá ngừ đại dương đã cạn nên sản lượng đánh bắt không đạt. Còn mùa đánh bắt cá ngừ sọc dưa mới bắt đầu, nhưng vào thời điểm này trên biển đang có gió lớn nên tàu hành nghề lưới vây đánh bắt cũng chưa đạt sản lượng. 8 tàu cá của tôi đều hành nghề lưới vây nên trong thời gian qua đều nằm bờ, giờ đang chuẩn bị ra khơi thì trên biển đang có gió lớn nên chưa ra khơi được”, lão ngư Bùi Thanh Ninh, chia sẻ.

Bám biển trong khó khăn

Anh Nguyễn Văn Sen, ngư dân đang sở hữu 3 tàu cá đánh bắt xa bờ hành nghề lưới vây ở phường Hoài Thanh (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định) gồm các tàu: BĐ 96921 TS (720 CV), BĐ 98262 TS (780 CV) và tàu BĐ 96024 TS (400 CV), dù trong thời gian giá nhiên liệu và giá đá lạnh “tăng nóng” nên đánh bắt không mang lại hiệu quả, thế nhưng anh Sen vẫn “bấm bụng” cho tàu ra khơi mà lòng cứ thấp thỏm lo lỗ tổn.

Theo anh Sen, chuyến biển ra khơi trong thời gian này mỗi tàu cá của anh có phí tổn tăng đến 40-50 triệu đồng. Trong khi sản lượng đánh bắt không tăng và giá cá cũng cầm chừng, nên may lắm là đủ tổn chứ không có lãi.

Ngư dân chuyển cá ngừ sọc dưa lên bán tại Cảng cá Quy Nhơn (Bình Định). Ảnh: Đăng Lâm.

Ngư dân chuyển cá ngừ sọc dưa lên bán tại Cảng cá Quy Nhơn (Bình Định). Ảnh: Đăng Lâm.

“Tôi có 1 tàu vừa cập bờ cách nay nửa tháng, đánh bắt được 20 tấn cá ngừ sọc dưa. Giá cá ngừ sọc dưa cũng như trước Tết, chỉ khoảng 20.000đ/kg, chuyến biển vừa rồi tôi bán được 400 triệu đồng tiền cá. Trong khi tổn của chuyến biển đã chiếm đến 300 triệu đồng, số tiền còn lại chi hết vào tiền đi bạn, nên chuyến biển ấy tàu chỉ gỡ được phí tổn chứ không có lãi.

Dù không có lãi, nhưng hiện cả 3 tàu của tôi đã ra khơi đánh bắt chuyến biển mới. Bởi, đã làm nghề biển thì phải cho tàu ra khơi chứ chẳng lẽ cứ nằm bờ. Tàu cá nằm bờ miết máy móc cũng hỏng hóc.

Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là vào mùa vụ đánh bắt chính cá ngừ sọc dưa nên tôi cho tàu ra khơi để mong gặp những đàn cá đầu mùa. Vả lại, phải cho tàu bám biển để giữ thuyền viên chứ tàu nằm bờ họ đi tàu khác mất, lần sau tàu mình ra khơi không có bạn để đi”, ngư dân Nguyễn Văn Sen chia sẻ.

Giá cá ngừ đại dương hiện vẫn đang giữ giá 150.000đ/kg. Ảnh: Đăng Lâm.

Giá cá ngừ đại dương hiện vẫn đang giữ giá 150.000đ/kg. Ảnh: Đăng Lâm.

“Mặc dù giá nhiên liệu và giá đá lạnh tăng cao, khiến phí tổn những chuyến biển của ngư dân tăng đột biến, thế nhưng nhờ giá cá ngừ đại dương vẫn đang ổn định mức trên 150.000đ/kg và giá cá ngừ sọc dưa 20.000đ/kg nên ngư dân vẫn kiên tâm bám biển để đánh bắt. Với mức giá này mà nếu chuyến biển đánh bắt đạt sản lượng thì ngư dân vẫn có thu nhập.

Thêm vào đó, lao động nghề biển ngày càng thiếu, nên tàu cá ra khơi cũng là để giữ chân thuyền viên, để sau này không phải “đỏ mắt” đi tìm thuyền viên mỗi khi tàu ra khơi”, ông Nguyễn Công Bình, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Thủy sản Bình Định.

Xem thêm
Thanh Hóa phát triển chăn nuôi quy mô lớn gắn an toàn dịch bệnh

Thanh Hóa xác định phát triển chăn nuôi theo hướng tập trung, quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao gắn với kiểm soát dịch bệnh là hướng đi chủ đạo trong những năm tới.

Boehringer Ingelheim Việt Nam: Lấy phòng ngừa làm nền tảng tăng trưởng bền vững

Giữ vững vị thế dẫn đầu, Boehringer Ingelheim Việt Nam đẩy mạnh giải pháp phòng ngừa, ứng dụng công nghệ, chương trình xã hội… góp phần nâng cao sức khỏe động vật và cộng đồng.

Hà Nội siết chặt quản lý thị trường vật tư nông nghiệp

Siết chặt quản lý vật tư nông nghiệp được Hà Nội xác định là giải pháp trọng tâm nhằm ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng, bảo đảm an toàn sản xuất nông nghiệp.

Lấy chất lượng và liên kết chuỗi làm trọng tâm trong phát triển ca cao

ĐẮK LẮK Tỉnh Đắk Lắk xác định không phát triển ca cao ồ ạt theo tư duy cũ mà tập trung vào chiều sâu, lấy chất lượng và liên kết chuỗi làm trọng tâm.

An Giang đổi mới mô hình tăng trưởng nông nghiệp xanh, hiện đại và bền vững

Trước tác động biến đổi khí hậu, cạnh tranh thị trường, nông nghiệp An Giang đang đổi mới mô hình tăng trưởng xanh, hiện đại, tạo động lực then chốt cho tái cơ cấu ngành.

Biến khoai mỡ thành nguyên liệu đa ứng dụng

AN GIANG Khoai mỡ đang được khoa học hiện đại ‘đánh thức’ tiềm năng giá trị dinh dưỡng, dược tính và ứng dụng làm vật liệu sinh học.

Bám rừng, giữ đất, nông dân Na Mèo có thêm thu nhập

Ở xã biên giới Na Mèo, rừng được giữ xanh không chỉ bằng quy định pháp luật, mà còn bằng trách nhiệm cộng đồng và những hạt gạo nghĩa tình tiếp sức người giữ rừng.

Bình luận mới nhất

[Bài 3]- Ngư dân Bình Định bám biển trong khó chồng khó
Thủy sản 3 năm trước