Năm 2025, Ban Quản lý (BQL) các cảng cá tỉnh Thanh Hóa phối hợp với các lực lượng chức năng hướng dẫn, sắp xếp hàng nghìn lượt tàu thuyền vào neo đậu an toàn tại âu tránh trú bão. Riêng trong năm 2025, trước các cơn bão số 3, số 5 và số 10, đơn vị đã tổ chức sắp xếp hơn 4.400 lượt tàu thuyền vào âu, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện.
BQL cảng cá tăng cường hướng dẫn chủ tàu, thuyền trưởng ghi chép nhật ký khai thác, nâng cao tính minh bạch và truy xuất nguồn gốc thủy sản. Ảnh: Thu Thủy.
Việc giám sát sản lượng thủy sản bốc dỡ qua cảng, thu và kiểm tra nhật ký khai thác được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Tính đến nay, tổng lượt tàu cập, rời cảng đạt gần 9.000 lượt, tổng hàng hóa qua cảng đạt hơn 69.000 tấn, trong đó thủy sản chiếm trên 22.000 tấn.
Chống khai thác IUU tiếp tục được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong công tác quản lý cảng cá. BQL bố trí cán bộ trực 24/24 giờ kiểm soát tàu cá rời cảng, cập cảng; kiểm tra, đối chiếu nhật ký khai thác với dữ liệu giám sát hành trình (VMS); cập nhật đầy đủ thông tin lên các hệ thống quản lý theo quy định như Vnfishbase, eCDT VN.
Các trường hợp tàu cá không bảo đảm điều kiện hoặc vi phạm quy định về IUU đều được lập biên bản, chuyển cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý cảng cá vẫn còn gặp khó khăn do cơ sở hạ tầng xuống cấp, luồng lạch bị bồi lắng, một bộ phận chủ tàu chưa chấp hành nghiêm các quy định pháp luật. Trước thực tế đó, BQL kiến nghị các cấp có thẩm quyền sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng và nạo vét các cảng cá, bảo đảm độ sâu luồng lạch, nâng cao năng lực tiếp nhận tàu cá công suất lớn.
Ông Lê Văn Thăng, Giám đốc Ban Quản lý cảng cá Thanh Hóa cho biết: Bước sang năm 2026, Ban Quản lý cảng cá tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý, phối hợp với lực lượng chức năng nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp tàu cá chưa duy trì kết nối giám sát hành trình, vi phạm ranh giới khi đi khai thác.































