Năm 2025 tiếp tục là dấu mốc quan trọng, ghi nhận những bước đi chiến lược và nỗ lực bền bỉ của Công ty Thuốc Thú y Boehringer Ingelheim tại Việt Nam. Không chỉ giữ vững vị thế doanh nghiệp dẫn đầu thị trường, công ty còn khẳng định vai trò đối tác tin cậy trong chăm sóc và nâng cao sức khỏe động vật, đóng góp thiết thực cho hệ sinh thái One Health.
Trên nền tảng kết hợp đổi mới toàn cầu với am hiểu sâu sắc thị trường địa phương, Boehringer Ingelheim đã triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa tiên tiến cho đàn heo, gia cầm, thú cưng và sức khỏe cộng đồng, hiện thực hóa mục tiêu “Cải thiện cuộc sống cho các thế hệ” bằng những tác động bền vững.
Xung quanh các trụ cột heo, thú cưng và gia cầm cũng như các chiến lược đổi mới, ứng dụng công nghệ, cũng như những chương trình vì cộng đồng như phòng, chống bệnh dại... Báo Nông nghiệp và Môi trường đã có cuộc trao đổi với ông Niklas Birkner, Tổng Giám đốc Công ty Thuốc Thú y Boehringer Ingelheim Việt Nam để hiểu rõ định hướng và cam kết dài hạn của doanh nghiệp tại thị trường Việt Nam.
Từ văn hóa nội tại đến sức bật thị trường
Xin chào ông Niklas Birkner, điều gì khiến ông tự hào nhất khi dẫn dắt đội ngũ Boehringer Ingelheim tại Việt Nam, nhất là trong bối cảnh công ty tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu thị trường?
Sau một năm đảm nhiệm vai trò Tổng Giám đốc Công ty Thuốc Thú y Boehringer Ingelheim Việt Nam, điều khiến tôi tự hào nhất chính là niềm đam mê và sức mạnh kiên cường của đội ngũ nhân sự tại đây. Việc duy trì vị thế là một trong những công ty dẫn đầu thị trường suốt 17 năm qua tại Việt Nam không chỉ là câu chuyện về chiến lược, mà còn là câu chuyện về con người. Trở thành một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực Thú y là thành tích vô cùng tự hào. Việc hoạt động và phát triển tại Việt Nam suốt thời gian dài là minh chứng cho sự cam kết, khả năng thích ứng và tinh thần đồng đội đoàn kết của chúng tôi.
Tinh thần hợp tác và sự tận tâm để hoàn thành công việc một cách tốt nhất là những phẩm chất rất đáng quý. Đội ngũ Việt Nam luôn hướng đến sự đổi mới và kiên trì với những mục tiêu đã đề ra. Tư duy này giúp chúng tôi biến thách thức thành cơ hội và liên tục tạo ra những tác động tích cực tại thị trường sôi động như Việt Nam. Tôi rất vinh dự khi được dẫn dắt và làm việc cùng đội ngũ Việt Nam trong năm nay.
Kinh nghiệm toàn cầu đã giúp ông định hình văn hóa làm việc tại Boehringer Ingelheim Việt Nam như thế nào và điều này đã tạo sức bật ra sao cho doanh nghiệp trên thị trường?
Thời gian làm việc tại trụ sở Boehringer Ingelheim ở Đức đã mang đến cho tôi cơ hội học hỏi sâu sắc về cách các chiến lược toàn cầu được xây dựng và triển khai, đồng thời hiểu rõ tầm quan trọng của sự đổi mới, vì đây chính là đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy tăng trưởng bền vững. Làm việc trong lĩnh vực phát triển chiến lược tập đoàn, phát triển các danh mục sản phẩm và đổi mới kinh doanh toàn cầu giúp tôi nhận ra một bài học quan trọng: luôn cần cân bằng giữa chiến lược toàn cầu và tình hình thực tế tại các thị trường địa phương.
Trước khi đến Việt Nam, tôi có thời gian làm việc tại văn phòng vùng ở Singapore, phụ trách các hoạt động thương mại tại ASEAN, Hàn Quốc, Úc và New Zealand. Tôi càng hiểu rõ tầm quan trọng của sự linh hoạt và khả năng thích ứng văn hóa ở những thị trường khác nhau.
Tất cả những kinh nghiệm đó đã giúp tôi định hình một tầm nhìn rõ ràng khi đến làm việc tại Việt Nam: học hỏi từ những chiến lược, kế hoạch hiệu quả nhất trên toàn cầu và linh hoạt điều chỉnh để phù hợp với thị trường và nhu cầu địa phương. Ưu tiên của chúng tôi là xây dựng tinh thần hợp tác, trao quyền cho đội ngũ, không ngừng đổi mới để mang lại giá trị thiết thực cho người chăn nuôi, bác sĩ thú y, khách hàng, đối tác, nhà phân phối và cộng đồng.
Tôi tin rằng định hướng này sẽ giúp chúng tôi tiếp tục duy trì được vị thế là một trong những công ty dẫn đầu trong lĩnh vực Thú y, và tạo ra tác động tích cực và bền vững hơn cho xã hội. Việt Nam không chỉ là một thị trường tăng trưởng nhanh mà hiện còn là trung tâm chiến lược cho đổi mới và hợp tác, có tầm ảnh hưởng đến cả khu vực.
Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm của Boehringer Ingelheim trong khu vực. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục mang đến những giải pháp chăm sóc sức khỏe động vật tiên tiến, đẩy mạnh hoạt động, tạo nên những giá trị bền vững - tiếp nối hành trình “Cải thiện cuộc sống cho các thế hệ” của chúng tôi tại Việt Nam.
Phòng ngừa làm gốc, đổi mới làm đòn bẩy
Ba mảng heo, thú cưng và gia cầm đều là những trụ cột quan trọng của Boehringer Ingelheim Việt Nam. 3 lĩnh vực này sẽ được định hướng như thế nào để duy trì mức tăng trưởng bền vững tại thị trường Việt Nam nói riêng, thưa ông?
Heo, thú cưng và gia cầm là ba nhóm ngành chủ lực thúc đẩy tăng trưởng của bộ phận Thú y tại Boehringer Ingelheim Việt Nam, mỗi nhóm ngành đều đóng góp theo những cách riêng biệt và bổ trợ lẫn nhau:
Heo: Tăng cường năng suất và phát triển bền vững
Ngành hàng heo - với việc mang đến các biện pháp an toàn sinh học tiên tiến, các giải pháp phòng bệnh hiệu quả, cũng như các dịch vụ hỗ trợ toàn diện ngoài sản phẩm chính - tiếp tục là ngành hàng tăng trưởng chính của chúng tôi.
Năm nay, chúng tôi đã đẩy mạnh nâng cao nhận thức về các giải pháp tích hợp giúp người chăn nuôi nâng cao sức khỏe đàn và hiệu quả vận hành. Một điểm nhấn quan trọng chính là “Liên minh phòng vệ hô hấp”, cho phép phối hợp tiêm chủng các vaccine chủ chốt: Ingelvac PRRS® MLV, Ingelvac CircoFLEX®, Ingelvac MycoFLEX® - 3 Flex® trong một mũi tiêm cùng với Ingelvac H, giúp kiểm soát hiệu quả các bệnh hô hấp thường gặp. Kết hợp với Enterisol® để bảo vệ sức khỏe đường ruột, các giải pháp này giúp người chăn nuôi giảm sử dụng kháng sinh và duy trì năng suất ổn định, hướng tới mô hình sản xuất an toàn và bền vững.
Các giải pháp này cũng đang đóng góp một phần nhỏ vào các mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam, bao gồm Kế hoạch hành động quốc gia về kháng kháng sinh và Chiến lược 2023 - 2030 nhằm ngừng sử dụng kháng sinh dự phòng vào năm 2026, giảm tình trạng kháng thuốc, đồng thời thúc đẩy an toàn sinh học và mô hình chăn nuôi thông minh. Việc chuyển từ điều trị sang phòng ngừa không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe vật nuôi và con người mà còn giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất, hướng tới nền nông nghiệp xanh, bền vững và mục tiêu Một Sức Khỏe (One Health).
Thú cưng: Tiên phong trong việc phòng ngừa và chăm sóc sức khỏe cho thú cưng, góp phần bảo vệ sức khỏe con người.
Với danh mục các sản phẩm chăm sóc sức khỏe thú cưng đáng tin cậy cùng cam kết mang đến các dịch vụ và giá trị bên cạnh các sản phẩm, ngành hàng Thú cưng của chúng tôi hiện đang dẫn đầu thị trường tại Việt Nam. Dòng sản phẩm kiểm soát ký sinh trùng của chúng tôi cung cấp giải pháp bảo vệ toàn diện với các thương hiệu uy tín như NexGard Family (NexGard®, NexGard SPECTRA®, NexGard COMBO®), cùng với Frontline® và Heartgard® để chăm sóc phòng ngừa trọn vẹn.
Bên cạnh đó, vaccine vẫn là trụ cột tăng trưởng chiến lược của chúng tôi. Sau thành công của chương trình Hợp tác tiêm phòng, giúp nâng cao nhận thức và cập nhật về quy trình tiêm phòng, được triển khai trên toàn quốc trong năm nay, chúng tôi đang chuẩn bị ra mắt một giải pháp thế hệ mới, vượt trội vào 2026. Sản phẩm tiên tiến này được nghiên cứu để bảo vệ các bạn chó trước nhiều loại bệnh, bao gồm cả bệnh xoắn khuẩn Leptospira (Leptospirosis), với độ an toàn vượt trội. Tôi tin rằng giải pháp mới này sẽ giúp chúng tôi tạo nên sự khác biệt về chất lượng và hiệu quả, đồng thời tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu của chúng tôi trong lĩnh vực vaccine chăm sóc sức khỏe thú cưng.
Gia cầm: Bảo vệ toàn diện với vaccine Vaxxitek®
Gia cầm đóng vai trò thiết yếu trong đảm bảo an ninh lương thực. Năm 2025 chúng tôi đã ra mắt Vaxxitek® HVT+IBD+ILT, vaccine vector đầu tiên tại Việt Nam, giúp bảo vệ gia cầm khỏi ba bệnh truyền nhiễm phổ biến và có mức độ lây lan cao: bệnh Marek, bệnh Gumboro (IBD) và viêm thanh khí quản truyền nhiễm (ILT). Giải pháp này mang đến khả năng miễn dịch phòng bệnh sớm cho gà con một ngày tuổi ngay tại nhà máy ấp, chỉ với một mũi tiêm.
Người chăn nuôi được hưởng lợi từ việc giảm sử dụng kháng sinh, tối ưu chi phí và nâng cao an toàn sinh học trang trại nhờ đơn giản hóa lịch tiêm chủng và ổn định dịch tễ trang trại. Đối với cộng đồng, đàn gia cầm khỏe mạnh đồng nghĩa với nguồn cung protein ổn định hơn, góp phần thực hiện mục tiêu an ninh lương thực và phát triển bền vững của Việt Nam.
Chiến lược duy trì tăng trưởng bền vững của chúng tôi bao gồm: Tiên phong đổi mới trên cả ba nhóm ngành hàng heo - thú cưng - gia cầm với các giải pháp khoa học tiên tiến và mô hình chăm sóc tích hợp. Đồng thời, Boehringer Ingelheim đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu và công nghệ để chuyển từ phòng ngừa sang dự đoán, giúp quản lý sức khỏe vật nuôi chủ động và thông minh hơn. Chúng tôi sẽ đồng hành cùng các ưu tiên của quốc gia về kháng kháng sinh, an toàn thực phẩm và nông nghiệp bền vững, thúc đẩy các chương trình mang lại lợi ích lâu dài cho ngành Thú y và cộng đồng.
One Health - từ cam kết cộng đồng đến chiến lược dài hạn
Boehringer Ingelheim nhiều năm qua chú trọng các hoạt động vì cộng đồng. Riêng tại Việt Nam, chương trình hỗ trợ phòng, chống bệnh dại ở Long An (cũ) được đánh giá rất thiết thực. Ông có thể chia sẻ thêm về mục tiêu dài hạn và cam kết của Boehringer Ingelheim trong những chương trình cộng đồng như vậy?
Gắn kết cộng đồng và phát triển bền vững đóng vai trò rất quan trọng trong sứ mệnh của Boehringer Ingelheim. Trong 5 năm qua, thông qua chương trình STOP Rabies, chúng tôi đã phối hợp cùng các đối tác và địa phương tiêm phòng dại miễn phí cho hơn 33.000 chó và mèo tại tỉnh Long An (cũ), đồng thời tuyên truyền cho hàng nghìn người dân về phòng chống bệnh dại và chăm sóc thú cưng có trách nhiệm. Những hoạt động này góp phần hiện thực hóa mục tiêu loại bỏ tử vong do bệnh dại ở người vào năm 2030 của Việt Nam, cũng như chương trình One Health.
Ngoài Long An, chúng tôi gần đây đã thực hiện các chương trình giáo dục tại Tây Ninh, giúp hơn 30.000 học sinh nâng cao nhận thức về bệnh dại, tầm quan trọng của việc bảo vệ bản thân, gia đình và vật nuôi, đồng thời lan tỏa thông điệp phòng, chống bệnh dại rộng rãi trong cộng đồng.
Mục tiêu dài hạn của chúng tôi rất rõ ràng: tiếp tục các chiến dịch tiêm phòng dại hàng năm, mở rộng các sáng kiến giáo dục và củng cố các chương trình hợp tác với các đối tác và chính quyền địa phương để cùng nhau tạo nên những tác động tích cực hơn nữa cho động vật và cộng đồng. Tại Boehringer Ingelheim, chúng tôi tin rằng động vật và con người có sự gắn kết sâu sắc. Khi động vật khỏe mạnh, con người cũng khỏe mạnh hơn.
Công nghệ và dữ liệu đang thay đổi ngành thú y. Boehringer Ingelheim Việt Nam sẽ ứng dụng giải pháp nào để đi trước thị trường trong những năm tới?
Công nghệ và dữ liệu đang mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành Thú y và Boehringer Ingelheim Việt Nam tự hào tiên phong trong hành trình này. Trong năm nay, chúng tôi đã giới thiệu cổng thông tin điện tử Animal Health Hub tại địa chỉ https://animalhealth-hub.com.vn - nền tảng trực tuyến cung cấp thông tin chuyên sâu về sản phẩm, dịch vụ, các khuyến nghị kỹ thuật và xu hướng chăn nuôi hiện đại. Đây được kỳ vọng sẽ trở thành một nguồn tài liệu đáng tin cậy cho người chăn nuôi, bác sĩ thú y và các đối tác trong ngành.
Hướng tới chăn nuôi thông minh, chúng tôi hy vọng sẽ xây dựng được một hệ sinh thái kết nối, nơi công nghệ sẽ được sử dụng hiệu quả để giúp đàn vật nuôi khỏe mạnh hơn, trang trại vận hành bền vững hơn và mang đến nhiều tác động tích cực hơn cho cộng đồng. Đây không chỉ là đổi mới mà sẽ là sự chuyển mình để tạo ra giá trị lâu dài cho ngành chăn nuôi Việt Nam.
Chương trình Một Sức Khỏe (One Health) đang được Việt Nam và thế giới đặc biệt quan tâm, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh từ động vật sang người ngày càng phức tạp. Ở góc độ doanh nghiệp dẫn đầu ngành thú y, vai trò của Boehringer Ingelheim trong hệ sinh thái Một Sức Khỏe là gì và công ty sẽ tiếp tục đóng góp như thế nào trong thời gian tới?
One Health không chỉ là một khái niệm, đó còn là một yêu cầu cấp thiết khi các bệnh truyền lây từ động vật sang người ngày càng phức tạp. Boehringer Ingelheim tự hào tiên phong trong việc thúc đẩy chăm sóc phòng ngừa cho thú cưng và vật nuôi, bởi tiêm phòng không chỉ bảo vệ động vật mà còn bảo vệ cả cộng đồng. Những bệnh như bệnh xoắn khuẩn Leptospirosis minh chứng rõ ràng cho mối liên hệ giữa sức khỏe động vật và con người và lý do tại sao hành động chủ động lại quan trọng hơn bao giờ hết.
Chúng tôi đã và đang hợp tác chặt chẽ với bác sĩ thú y, nhà chăn nuôi, cơ quan y tế, chính quyền địa phương, cùng các đối tác để không ngừng nâng cao nhận thức thông qua các chương trình giáo dục tuyên truyền. Trong tương lai, Boehringer Ingelheim sẽ tiếp tục mang đến những giải pháp đổi mới đến Việt Nam, cam kết đóng góp xây dựng một hệ sinh thái One Health bền vững - động vật khỏe mạnh đồng nghĩa với con người khỏe mạnh - tất cả vì một tương lai vững chắc cho tất cả.
Năm 2026 được xem là cột mốc quan trọng. Ông đang ưu tiên các mục tiêu chiến lược nào để đưa Boehringer Ingelheim Việt Nam phát triển bền vững?
Trước hết, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Chính phủ Việt Nam, chính quyền địa phương, các bác sĩ thú y, nhà chăn nuôi, các đối tác, nhà phân phối, khách hàng đã đồng hành... đã hỗ trợ Boehringer Ingelheim Việt Nam trong hành trình nâng cao sức khỏe động vật tại Việt Nam trong suốt thời gian qua.
Bước sang năm 2026, thông điệp của tôi xuất phát từ một niềm tin đơn giản: khi động vật khỏe mạnh, con người cũng khỏe mạnh hơn. Đây luôn là nguyên tắc cốt lõi thúc đẩy sứ mệnh “Cải thiện cuộc sống cho các thế hệ” của Boehringer Ingelheim.
Chúng tôi không chỉ hướng tới việc tiếp tục duy trì vị thế của một trong những công ty dẫn đầu trong lĩnh vực Thú y, mà còn mong muốn kiến tạo một tương lai nơi đổi mới, hợp tác và phát triển bền vững giao thoa. Tại Việt Nam, chúng tôi sẽ tiếp tục mang đến những giải pháp tiên tiến đáp ứng nhu cầu của địa phương, đồng hành cùng các bác sĩ thú y, nhà chăn nuôi, góp phần củng cố hệ sinh thái One Health - không ngừng tạo ra những tác động tích cực và lâu dài.
Xin trân trọng cảm ơn ông!





























