Chủ tịch Hiệp hội Gia cầm Việt Nam Nguyễn Thanh Sơn đã khẳng định tầm quan trọng của trứng, nhấn mạnh rằng các nhà khoa học trên thế giới đã chứng minh đây là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất.
TS. Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Gia cầm Việt Nam cho biết, sản lượng trứng của nước ta đã tăng nhanh trong thời gian qua. Ảnh: Hồng Thắm.
Trứng không chỉ là nguồn protein hoàn chỉnh, cung cấp đầy đủ các axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể tự tổng hợp, mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe vượt trội. Chính nhờ những giá trị dinh dưỡng vượt trội này, trứng luôn là một phần không thể thiếu trong bữa ăn của mọi quốc gia, xuyên suốt các nền văn hóa và lối sống.
Theo Hiệp hội Gia cầm Việt Nam, trong một thập kỷ qua, ngành trứng gia cầm Việt Nam đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng ấn tượng, đạt 7 - 8% mỗi năm. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong số các sản phẩm chăn nuôi, khẳng định vị thế vững chắc của ngành trong việc đảm bảo an ninh lương thực quốc gia.
Năm 2024, ước tính sản lượng trứng của nước ta đã cán mốc trên 20 tỷ quả, vượt kế hoạch so với chiến lược phát triển ngành chăn nuôi trước hai năm. Trong số 20 tỷ quả trứng đó, trứng gà chiếm khoảng 70%, còn lại 30% là trứng vịt và trứng chim cút.
Điểm nổi bật thứ hai là cùng với sự gia tăng mạnh về sản lượng, những năm gần đây ghi nhận sự đóng góp đáng kể của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào chăn nuôi với công nghệ hiện đại và quy mô lớn. Nhờ đó, sản lượng trứng của nước ta đã tăng nhanh trong thời gian qua, bảo đảm nguồn cung dồi dào, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu thụ trong nước.
“Với công suất hiện có của các doanh nghiệp đang đầu tư sản xuất trứng tại Việt Nam, dự kiến trong vài năm tới, sản lượng trứng có thể tăng lên mức 25 - 26 tỷ quả”, ông Sơn cho hay.
Tuy nhiên cũng theo ông Sơn, mức tiêu thụ trứng trực tiếp ở Việt Nam hiện chỉ đạt khoảng 185 quả/người/năm. Con số này thấp hơn đáng kể so với mức trung bình thế giới, vốn dao động 300 - 350 quả/người/năm.
Bên cạnh đó, thị trường tiêu thụ trứng trong nước, đặc biệt là về giá cả, vẫn còn nhiều biến động và thay đổi theo chu kỳ rất nhanh. Nếu như trước đây giá trứng thường biến động theo chu kỳ 3 - 6 tháng, thì thời gian gần đây, giá có thể thay đổi theo tháng, thậm chí theo tuần.
Một trong những nguyên nhân chính là do mức tiêu thụ trứng của người dân còn thấp, bắt nguồn từ nhận thức chưa đúng, cho rằng ăn nhiều trứng có thể gây hại cho sức khỏe, làm tăng mỡ máu hoặc ảnh hưởng đến tim mạch.
Điều thứ ba, trong bức tranh tổng thể của ngành trứng hiện nay, có thể thấy tiêu thụ nội địa vẫn chiếm tỷ trọng chủ yếu và phần lớn là trứng tươi. Các sản phẩm trứng chế biến sâu vẫn còn ít. Đáng chú ý, sản lượng trứng xuất khẩu của Việt Nam trong những năm gần đây còn khá khiêm tốn, mới chỉ đạt khoảng 1% so với tổng sản lượng hàng năm.
“Để mở rộng thị trường tiêu thụ trứng, theo tôi, bên cạnh việc khơi thông xuất khẩu, việc thúc đẩy tiêu thụ nội địa đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Với quy mô dân số khoảng 100 triệu người, chỉ cần mức tiêu thụ bình quân đầu người tăng thêm khoảng 50 - 100 quả mỗi năm thì sản lượng trứng của nước ta hoàn toàn có thể đạt 30 - 35 tỷ quả/năm trong những năm tới”, ông Sơn nói thêm.
Điều quan trọng theo ông Sơn, là cần thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về giá trị dinh dưỡng của trứng. Thực tế, nhiều nghiên cứu khoa học gần đây cho thấy, việc ăn trứng thường xuyên trong tuần, ở các độ tuổi khác nhau, không gây ra sự khác biệt đáng kể về các chỉ số máu so với những người chỉ ăn 1 - 2 quả trứng mỗi tuần.
Để mở rộng thị trường tiêu thụ trứng, bên cạnh việc khơi thông xuất khẩu, việc thúc đẩy tiêu thụ nội địa đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Ảnh: Hồng Thắm.
Điều thứ hai, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền về giá trị tích cực của trứng, cũng cần thường xuyên đấu tranh, phản bác những thông tin sai lệch. Điển hình như câu chuyện “trứng giả”, “trứng nhân tạo” từng gây hoang mang dư luận.
Ông Sơn nhấn mạnh: "Trong thời gian qua, Báo Nông nghiệp và Môi trường cùng nhiều cơ quan báo chí đã tích cực vào cuộc, kịp thời làm rõ và phản bác những thông tin này. Đặc biệt, sự chủ động và quyết liệt của Báo Nông nghiệp và Môi trường đã góp phần khẳng định lại giá trị thật của quả trứng, củng cố niềm tin cho người tiêu dùng".
"Hiện nay, Hiệp hội Gia cầm Việt Nam đang xây dựng Chương trình “Trứng học đường”, phối hợp cùng các doanh nghiệp triển khai theo mô hình tương tự Chương trình “Sữa học đường” đã rất thành công. Chúng tôi kỳ vọng, Báo Nông nghiệp và Môi trường sẽ tiếp tục đồng hành cùng Hiệp hội và các doanh nghiệp trong thời gian tới, góp phần lan tỏa và hiện thực hóa chương trình ý nghĩa này", ông Sơn bày tỏ mong muốn.




























