Để duy trì đà tăng trưởng của ngành trứng Việt Nam, bên cạnh việc thúc đẩy tiêu thụ trong nước, cần đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu. Muốn vậy, phải mở rộng và đa dạng hóa thị trường, vừa củng cố các thị trường truyền thống, vừa khai thác, khơi thông những thị trường tiềm năng.
Nhà nước cũng cần cụ thể hóa và triển khai các chính sách hỗ trợ mang tính khả thi hơn cho những đơn vị tiên phong trong sản xuất trứng thân thiện môi trường. Ảnh: Hồng Thắm.
TS. Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Gia cầm Việt Nam cho rằng, để đạt được mục tiêu này, chất lượng sản phẩm là yếu tố then chốt. Bên cạnh việc giảm giá thành sản xuất, các doanh nghiệp cần đảm bảo tiêu chuẩn cao về chất lượng trứng và sản phẩm chế biến từ trứng. Người tiêu dùng, cả trong nước lẫn quốc tế, đều đòi hỏi khắt khe về màu vỏ, lòng đỏ, lòng trắng, cũng như giá trị dinh dưỡng và độ an toàn thực phẩm.
Ngoài ra, ông Sơn nhấn mạnh, kiểm soát nghiêm ngặt vi sinh, tồn dư kháng sinh và chất cấm là yêu cầu bắt buộc để đáp ứng quy chuẩn quốc tế, giúp trứng Việt đủ sức cạnh tranh toàn cầu.
Theo đó, trước tiên, các doanh nghiệp cần đổi mới công nghệ, kiểm soát chặt chẽ toàn bộ quy trình sản xuất từ đầu vào đến đầu ra.
Thứ hai, cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định và tiêu chuẩn của những thị trường nhập khẩu truyền thống và tiềm năng, nhằm bảo đảm mỗi quả trứng Việt Nam đáp ứng đầy đủ yêu cầu về chất lượng và an toàn thực phẩm. Đặc biệt, đầu tư vào công nghệ chế biến sâu là yếu tố then chốt giúp nâng cao giá trị sản phẩm và mở rộng cơ hội xuất khẩu.
Thứ ba, cần đa dạng hóa sản phẩm. Chẳng hạn, ngoài trứng tươi hiện đang chiếm tỷ trọng chủ yếu, chúng ta cần phát triển các dòng sản phẩm chế biến như: Trứng lỏng thanh trùng, trứng ăn liền, bột trứng, trứng bắc thảo...
Thứ tư, phải đảm bảo được cái yếu tố để đảm bảo thân thiện với môi trường, từ vỉ đựng trứng cho đến vấn đề xử lý vỏ trứng, xử lý nước thải…
“Nếu áp dụng đồng bộ các giải pháp trên, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng tỷ lệ xuất khẩu trứng sẽ tăng từ mức 1% hiện nay lên 5 - 7% trong tương lai gần, mở ra hướng phát triển bền vững hơn cho ngành”, ông Sơn nhấn mạnh.
Bên cạnh nỗ lực của các doanh nghiệp trong đổi mới công nghệ, đầu tư theo hướng xanh - sạch - an toàn, theo ông Sơn, Nhà nước cũng cần cụ thể hóa và triển khai các chính sách hỗ trợ mang tính khả thi hơn cho những đơn vị tiên phong trong sản xuất thân thiện môi trường. Các chính sách này có thể bao gồm ưu đãi tín dụng, đầu tư hạ tầng, giảm thuế, xúc tiến thương mại và khuyến khích chuyển đổi xanh trong chăn nuôi.
Trứng tươi hiện vẫn chiếm tỷ trọng chủ yếu trong tổng sản lượng tiêu thụ của ngành trứng Việt Nam. Ảnh: Hồng Thắm.
Một giải pháp rất quan trọng nữa để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm trứng, theo ông Sơn là các cơ quan quản lý Nhà nước cần phối hợp chặt chẽ với hiệp hội ngành hàng trong việc đàm phán và xúc tiến thương mại với các đối tác quốc tế. Bởi lẽ, để đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường toàn cầu, vai trò của cơ quan quản lý là không thể thiếu.
Tất nhiên, hiệp hội ngành hàng sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tích cực xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ quốc tế và quảng bá sản phẩm trứng Việt Nam, góp phần mở rộng thị trường xuất khẩu và nâng tầm thương hiệu “Made in Vietnam”.
CEO Tafa Group Chu Thị Hồng Thủy bày tỏ mong muốn, Nhà nước sẽ có chính sách hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho nông nghiệp xanh và đổi mới công nghệ, bởi trứng là nguồn protein chất lượng cao, hiệu quả và dễ tiếp cận với người tiêu dùng.
Đồng thời, các hiệp hội cần kết nối doanh nghiệp với đối tác quốc tế và nâng cao nhận thức dinh dưỡng về trứng trong cộng đồng, giúp người dân hiểu đúng và sử dụng nhiều hơn sản phẩm từ trứng Việt.
“Và điều đặc biệt quan trọng là phải bảo vệ thương hiệu Việt Nam, bảo vệ các nhà sản xuất trong nước. Nếu làm tốt điều này, giá trị ngành trứng Việt Nam hiện khoảng 1 tỷ USD có thể đạt 3 - 5 tỷ USD vào năm 2035”, bà Thủy khẳng định.
Chủ tịch Hiệp hội Gia cầm Việt Nam bày tỏ hy vọng, với sự vào cuộc của Nhà nước, sự đồng hành của hiệp hội, doanh nghiệp và nông dân, ngành gia cầm Việt Nam, đặc biệt là ngành trứng sẽ phát triển ổn định, bền vững và vươn tầm quốc tế.
"Khi người tiêu dùng nâng niu một quả trứng Việt, đó không chỉ là nguồn dinh dưỡng quý giá, mà còn là kết tinh của mồ hôi, tâm huyết và trí tuệ của người nông dân và doanh nghiệp - những người đang góp phần làm nên niềm tự hào của nông nghiệp Việt Nam", ông Sơn nói thêm.




























