| Hotline: 0983.970.780

Chủ đầu tư đường sắt trên cao tuyến Nhổn - ga Hà Nội coi tiền như giấy!

Thứ Năm 01/06/2017 , 09:15 (GMT+7)

Kí hợp đồng khi chưa chuẩn bị xong công tác giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư bị nhà thầu “phạt” hợp đồng lên tới 40 triệu USD, tương đương 900 tỉ đồng.

Cơ quan thanh tra cần làm rõ vì sao lãnh đạo Ban quản lý Đường sắt Đô thị (ĐSĐT) Hà Nội biết rõ chưa có mặt bằng nhưng vẫn cố tình kí hợp đồng để chịu phạt?

14-13-22_dg-st-tren-co
 

Tại gói thầu CP03 – hầm và các ga ngầm, chủ đầu tư (MRB) đã không thực hiện điều kiện ký kết hợp đồng theo khoản 3, Điều 64 của Luật Đấu thầu: “Chủ đầu tư đối với dự án, bên mời thầu đối với mua sắm thường xuyên, đơn vị mua sắm tập trung hoặc đơn vị có nhu cầu mua sắm tập trung phải đảm bảo các điều kiện về vốn tạm ứng, vốn thanh toán, mặt bằng thực hiện và các điều kiện cần thiết khác để triển khai gói thầu đúng tiến độ”.

MRB đã không thực thiện quy định trên nên ngày 30/10/2015, BQL ĐSĐT Hà Nội và liên danh Huyndai E&C – Ghella S.p.A (JC) đã ký hợp đồng số HPLML/CP03 – hầm và các ga ngầm khi chưa có mặt bằng đảm bảo việc thi công của các nhà thầu. Theo đó, ngày 30/4/2016 là ngày mà nhà thầu JC phải thi công công trình. Chính vì vậy mà ngày 29/4/2016, MRB đã có văn bản yêu cầu nhà thầu JC khởi công công trình theo hợp đồng đã ký.

Nhưng yêu cầu của MRB không được nhà thầu chấp nhận với 2 lý do: Thứ nhất, nhà thầu JC chưa thấy MRB thu xếp tài chính cho việc thực hiện hợp đồng. Thứ hai, việc thi công hầm – ga ngầm cần phải được tiến hành liên tục, không ngắt quãng nên nhà thầu cho rằng khi MRB chỉ đảm bảo việc tiếp cận công trường làm nhiều lần, cho từng phần khác nhau là không đúng với các điều kiện của hợp đồng.

Ngày 06/9/2016, nhà thầu JV đã có văn bản số HGU – MLT-00066-16-V, trong đó yêu cầu MRB phải bổ sung chi phí vào giá trị hợp đồng vì nhà thầu phải điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng, điều chỉnh thứ tự công việc thực hiện hợp đồng. Tổng số tiền nhà thầu yêu cầu bổ sung lên tới trên 40 triệu USD, xấp xỉ 900 tỉ đồng.

Có thể nói thêm rằng, gói thầu số 3 là gói thầu đặc biệt quan trọng mang tính quyết định của dự án. Cho đến thời điểm hiện tại gói thầu số 3 vẫn chưa tổ chức thi công được do không có mặt bằng để bàn giao nhà thầu; mặt bằng ga số 10, số 11 đang phải điều chỉnh lại quy hoạch 1/500.

Tiến độ gói thầu số 3 chậm, không thi công được cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến gói thầu số 7, số 8, dẫn tới nguy cơ bị phạt hợp đồng khi chưa có mặt bằng bàn giao theo đúng cam kết sẽ không dừng lại ở mức 40 triệu USD mà ngoài nhà thầu JC còn đòi thêm, các nhà thầu khác cũng sẽ đòi hỏi tăng giá trị hợp đồng

Dự án Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông liên tục đội vốn, chưa đưa vào sử dụng đã phát hiện nhiều sai sót, khiếm khuyết . Dự án Đường sắt trên cao tuyến Nhổn – ga Hà Nội cũng điệp khúc đội vốn khủng khiếp mà chưa biết đến khi nào mới có thể đưa vào sử dụng.

Ngoài ra còn hàng loạt các dự án lớn tiêu tốn hàng chục ngàn tỉ đồng vẫn đang phải đắp chiếu hay hoạt động cầm chừng. Trong khi đó nợ công đã trên 2,6 triệu tỉ đồng. Tốc độ gia tăng nợ công gấp 3 lần tốc độ tang trưởng GDP. Tại diễn đàn Quốc hội, các ĐBQH thực sự lo ngại và yêu cầu Chính phủ báo cáo cụ thể về vấn đề này.

 

Xem thêm
Từ chuồng trại mái rạ đến vòng tuần hoàn xanh của ngành chăn nuôi

Từ những chuồng trại mái rạ đến trang trại công nghệ cao, ngành chăn nuôi Việt Nam sau 80 năm chuyển mình mạnh mẽ, vững vàng bước vào quỹ đạo kinh tế tuần hoàn.

Thú y cần theo kịp sự phát triển của ngành công nghiệp thú cưng

Ngành công nghiệp thú cưng đang phát triển nhanh ở Việt Nam, vì vậy, lĩnh vực thú y thú nhỏ cần được cải thiện để theo kịp nhu cầu chăm sóc thú cưng.

Khẩn trương thu hoạch 'đệ nhất danh quả' né mùa mưa bão, đón rằm tháng 7

HÀ TĨNH Vượt qua những đợt mưa bão đầu mùa, người trồng bưởi Phúc Trạch đang hối hả vào vụ thu hoạch, bưởi chín tới đâu thu hoạch tới đó để phòng rủi ro thiên tai.

Nâng cao hiệu quả sản xuất tại vùng canh tác lúa - tôm

AN GIANG Nhiễm mặn, nhiễm phèn là thách thức lớn đối với sản xuất lúa tại vùng canh tác lúa - tôm, cần có bộ giải pháp tổng hợp quản lý, hướng đến canh tác bền vững.

Đồng Tháp vươn mình nhờ nông thôn mới gắn tái cơ cấu nông nghiệp

Đồng Tháp Xây dựng nông thôn mới gắn tái cơ cấu nông nghiệp ở Đồng Tháp thúc đẩy kinh tế nông thôn bền vững, nâng cao đời sống nông dân, tạo nền tảng xanh, giàu đẹp và hiện đại.

Nghệ An đặt nhiều kỳ vọng vào cá rô phi Hồng Sinh

Mặc dù là đối tượng nuôi mới nhưng cá rô phi Hồng Sinh không hề lạ lẫm tại Nghệ An. Loài này sinh trưởng, phát triển nhanh, tỷ lệ hao hụt rất ít.

Giữ rừng và dựng tương lai xanh: [Bài cuối] Tham gia dòng chảy kinh tế carbon toàn cầu

Dưới đòi hỏi của toàn cầu, Việt Nam đang gấp rút hoàn thiện công cụ đo đạc, minh bạch dữ liệu và khung pháp lý để biến tiềm năng rừng thành nguồn lực bền vững.

Bình luận mới nhất