Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường Gia Lai, toàn tỉnh này hiện có 5.425 tàu cá, tổng công suất 1,97 triệu CV; tổng số lao động, thuyền viên làm việc trên tàu cá khoảng 44.850 người. Khai thác thủy sản được xem là ngành kinh tế mũi nhọn của các địa phương phía Đông Gia Lai, tạo thu nhập chính cho khoảng 5.500 hộ gia đình ngư dân, cung cấp nguyên liệu cho chế biến tiêu thụ nội địa và xuất khẩu, đồng thời góp phần quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo.
Cảng cá Tam Quan, nơi sẽ tiếp nhận tàu cá di dời từ Cảng cá Quy Nhơn và Cảng cá Đề Gi ra neo đậu. Ảnh: V.Đ.T.
Gia Lai đang tập trung phát triển mạnh các loại hình dịch vụ, du lịch, đồng thời triển khai thực hiện chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045. Để thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển, Gia Lai quyết định di dời hơn 2.500 tàu cá ở Quy Nhơn và Đề Gi về Cảng cá Tam Quan (phường Hoài Nhơn Bắc).
Theo đó, Gia Lai lên kế hoạch mở rộng Cảng cá Tam Quan để tiếp nhận những tàu cá ở Quy Nhơn và Đề Gi di dời ra; trong đó, có 469 chiếc từ Cảng cá Quy Nhơn và 2.092 chiếc từ Cảng cá Đề Gi. Để tiếp nhận số lượng tàu cá di dời nói trên, tỉnh Gia Lai dự kiến mở rộng diện tích Cảng cá Tam Quan và khu neo đậu khoảng 95 ha ra phía biển, đồng thời xây dựng khu tái định cư khoảng 30 ha cho các hộ dân bị ảnh hưởng.
Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, cho rằng việc di dời tàu thuyền từ Quy Nhơn và Đề Gi ra Cảng cá Tam Quan là cần thiết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển dịch vụ, du lịch và thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển kinh tế biển.
Theo đề án di dời tàu thuyền neo đậu tại khu vực Cảng cá Quy Nhơn và khu vực đầm Đề Gi về neo đậu tại khu vực Cảng cá Tam Quan, dự kiến sẽ di dời 1.523 chiếc; trong đó khu vực Quy Nhơn có 214 chiếc, khu vực đầm Đề Gi 1.309 chiếc; thanh lý 1.038 chiếc, khu vực Quy Nhơn có 255 chiếc và khu vực đầm Đề Gi 783 chiếc.
Chủ tàu cá thực hiện di dời có nhu cầu xây dựng nhà ở để định cư sẽ được giao 1 lô đất ở/1 hộ chủ tàu tại khu tái định cư ở phường Tam Quan Bắc theo hình thức nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất theo giá đất cụ thể. Hỗ trợ 12 tháng tiền trông giữ tàu cá trong thời gian đầu ổn định cuộc sống; tàu có chiều dài dưới 15m được hỗ trợ 120.000đ/ngày, tàu có chiều dài từ 15m trở lên 150.000đ/ngày.
Những tàu cá thanh lý được nhà nước thu lại để xử lý bằng cách tiêu hủy hoặc thanh lý, xóa khỏi hệ thống quản lý tàu cá, đối với vỏ tàu cá được hỗ trợ 80% giá đóng mới với mức hỗ trợ hơn 21,7 triệu đồng/tấn đăng ký; đối với máy chính tàu cá được hỗ trợ 100% giá máy tàu cá đã qua sử dụng, mức hỗ trợ 845.000đ/CV.
Những phương tiện thuyền máy, thúng máy có chiều dài lớn nhất dưới 6m được hỗ trợ 15 triệu/thuyền; xuồng chèo có chiều dài lớn nhất dưới 6m được hỗ trợ 10 triệu/thuyền.
Những thuyền viên làm việc trên những tàu cá thực hiện di dời có địa chỉ ở Quy Nhơn, Phù Cát, Phù Mỹ cũng được hỗ trợ học nghề để chuyển đổi nghề. Ảnh: V.Đ.T.
Bên cạnh đó, Gia Lai còn thực hiện hỗ trợ chuyển đổi nghề cho chủ tàu cá, vợ (chồng), con của chủ tàu cá và thuyền viên tàu cá có địa chỉ thường trú tại Quy Nhơn, Phù Cát, Phù Mỹ được hỗ trợ tiền học phí, chi phí học nghề hơn 3,9 triệu đồng/tháng/người; hỗ trợ tiền ăn 50.000đ/người/ngày; hỗ trợ tiền thuê nhà ở trong thời gian học nghề 500.000đ/người/tháng; thời gian hỗ trợ học nghề 10 tháng.
Hỗ trợ một lần bằng tiền để các thành viên của hộ chủ tàu cá sống phụ thuộc vào nghề đánh bắt thủy sản mua gạo ổn định cuộc sống; các thuyền viên có địa chỉ thường trú tại Quy Nhơn, Phù Cát, Phù Mỹ được hỗ trợ tiền mua 30 kg gạo/người/tháng theo giá do Sở Tài chính thông báo, thời gian hỗ trợ 12 tháng.
Tỉnh Gia Lai còn hỗ trợ tiền cho những người đang tham gia dịch vụ, bốc dỡ, mua bán các vật dụng, đồ ăn, uống cho hoạt động tàu cá tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ trong Cảng cá Quy Nhơn, Cảng cá Đề Gi, mức hỗ trợ là 5 triệu đồng/người.






























