Toàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có 5 cảng, trong đó 2 cảng cá là cảng Sa Huỳnh và cảng Tịnh Kỳ, cùng 3 cảng neo trú tàu thuyền là Lý Sơn, Tịnh Hòa và Mỹ Á. Theo thiết kế, tổng công suất các cảng này chỉ đáp ứng khoảng 3.000 tàu thuyền, trong khi thực tế toàn tỉnh có hơn 4.900 tàu cá hoạt động, chưa kể tàu của các tỉnh lân cận thường xuyên vào tránh trú bão hoặc giao dịch thủy sản.

Tỉnh Quảng Ngãi hiện có khoảng 4.900 tàu cá lớn nhỏ, tuy nhiên sức chứa của các cảng cá trong tỉnh chỉ khoảng 3.000 chiếc. Ảnh: L.K.
Sức chứa hạn chế khiến nhiều cảng cá ở Quảng Ngãi thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải, đặc biệt trong các đợt mưa bão, tiềm ẩn rủi ro lớn cho cả người và phương tiện. Cảng cá Tịnh Hòa được đầu tư và đưa vào sử dụng từ năm 2007, sau gần 20 năm khai thác đã xuống cấp nghiêm trọng. Khi xây dựng, cảng chỉ được tính toán cho khoảng 300 tàu có công suất 90CV neo đậu.
Thế nhưng hiện nay, ngư dân Quảng Ngãi đã đóng tàu công suất lớn hàng trăm CV, nên chỉ khoảng 150 tàu vào là hết chỗ. Không chỉ vậy, luồng lạch dẫn tàu vào cảng bị bồi lấp khiến việc di chuyển của tàu thuyền gặp nhiều trở ngại. Vào những đợt mưa bão, lượng tàu vào neo trú tăng đột biến, gây áp lực lớn cho công tác điều phối.

Các cảng cá ở Quảng Ngãi thường xuyên chịu áp lực quá tải, nhất là vào mỗi mùa mưa bão. Ảnh: L.K.
Ông Nguyễn Đình Trung, Giám đốc Ban Quản lý các cảng cá Quảng Ngãi, thừa nhận thực tế trên. "Mỗi khi có mưa bão, lượng tàu cập cảng tăng gấp nhiều lần. Ban quản lý phải tính toán, sắp xếp chặt chẽ, tiết kiệm từng diện tích mặt nước để có thể đáp ứng tối đa nhu cầu neo đậu", ông Trung cho biết.
Tình hình càng khó khăn hơn cho ngư dân, bởi theo ông Trung, “nếu tàu Quảng Ngãi không thể cập cảng trong tỉnh, ngư dân buộc phải di chuyển ra Đà Nẵng hoặc vào các địa phương khác, phát sinh nhiều chi phí, giảm lợi nhuận sau chuyến biển”.
Cảng cá Tịnh Kỳ, một trong những cảng cá loại II được Bộ Nông nghiệp và Môi trường chỉ định để xác nhận nguồn gốc thủy hải sản khai thác, cũng đang chịu tình trạng tương tự. Nhiều hạng mục tại cảng đã xuống cấp, khu vực neo đậu chật hẹp, hệ thống phòng cháy chữa cháy không đảm bảo.
Ngư dân Trần Trung (trú xã An Phú, Quảng Ngãi) chia sẻ, vào mùa mưa bão, các tàu chen chúc nhau trong không gian chật hẹp, khi thời tiết ổn định trở lại, việc ra khơi cũng rất vất vả do luồng lạch chật, ghe thuyền chen chúc. “Chúng tôi rất mong muốn Chính phủ và địa phương tạo điều kiện cho tàu thuyền ra vào thuận lợi, dễ dàng chứ chật chội như thế tàu di chuyển cũng thường xảy ra va chạm, hư hỏng, khổ cho người dân”, ông nói.

Việc hạ tầng cảng cá ở Quảng Ngãi không đáp ứng được nhu cầu cũng gây khó khăn cho ngư dân khi tránh trú bão cũng như bốc dỡ hàng hóa, hải sản khai thác. Ảnh: L.K.
Ông Nguyễn Đức Bình, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Quảng Ngãi cho biết, trước thực tế các cảng cá ở địa phương chưa thể đáp ứng nhu cầu neo đậu của tàu thuyền, đơn vị đã chỉ đạo Ban quản lý các cảng xây dựng phương án sắp xếp neo đậu; bố trí nhân lực trực 24/24h trong mùa mưa bão để điều phối, đảm bảo an toàn tối đa cho ngư dân.
Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế, vì vậy, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng các cảng cá là yêu cầu cấp bách nhằm giảm áp lực quá tải, đảm bảo an toàn và nâng cao hiệu quả sản xuất thủy sản. Đầu tư đồng bộ hạ tầng cảng cá là “chìa khóa” giúp Quảng Ngãi phát triển bền vững ngành thủy sản, đồng thời tạo chỗ dựa vững chắc để ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.