Hạ tầng còn hạn chế
Trong nhiều năm qua, khu neo đậu kết hợp cảng cá và dịch vụ hậu cần nghề cá Hồng Triều ở xã Duy Nghĩa (TP Đà Nẵng) luôn được ngư dân kỳ vọng sẽ trở thành điểm neo đậu an toàn, đồng thời cung cấp đầy đủ các dịch vụ hậu cần phục vụ khai thác và tiêu thụ sản phẩm sau mỗi chuyến đi biển.
Năm 2016, UBND tỉnh Quảng Nam (cũ) đã phê duyệt Dự án Mở rộng khu neo đậu tàu thuyền, kết hợp xây dựng cảng cá Hồng Triều với tổng mức đầu tư 120 tỷ đồng, chia làm 2 giai đoạn.
Dự án được thiết kế để đáp ứng khoảng 70 lượt tàu cập cảng mỗi ngày, với tàu có chiều dài lớn nhất 30m và sản lượng thủy sản qua cảng khoảng 15 nghìn tấn/năm.

Cảng cá Hồng Triều vẫn dở dang sau nhiều năm triển khai nâng cấp, mở rộng. Ảnh: Lan Anh.
Tuy nhiên, sau nhiều năm triển khai, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thiện. Nhiều hạng mục còn dang dở, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu hoạt động. Đồng thời, địa phương chưa thành lập ban quản lý, chưa công bố đưa vào khai thác, trong khi mùa mưa bão đang cận kề.
Ngư dân Lê Quang Vũ (thôn Hồng Triều, xã Duy Nghĩa) chia sẻ: "Bình thường tàu thuyền đi biển hết, nhưng khi bước vào mùa mưa bão có đến 300 - 400 tàu trở về, chỗ neo đậu chật chội. Chúng tôi rất mong cảng cá Hồng Triều sớm hoàn thành để thuận lợi hơn trong mua bán, tiêu thụ sản phẩm và có nơi neo đậu an toàn trong bão gió".

Nhiều hạng mục tại cảng cá Hồng Triều còn dang dở, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu hoạt động. Ảnh: Lan Anh.
Tình trạng quá tải cũng diễn ra tại cảng cá An Hòa và Tam Quang ở xã Núi Thành. Đưa vào sử dụng từ năm 2012, song đến nay hai cảng này chỉ đáp ứng được khoảng 1/4 nhu cầu của ngư dân. Vào mùa cao điểm, nhiều tàu phải neo đậu lấn ra luồng lạch, gây ảnh hưởng đến giao thông đường thủy.
Kỳ vọng vào sự đầu tư đồng bộ
Theo ông Phạm Được, Chủ tịch UBND xã Duy Nghĩa, chủ trương xây dựng cảng cá Hồng Triều là rất đúng đắn, bởi dự án sẽ giải quyết căn cơ nhu cầu neo đậu của ngư dân địa phương và vùng lân cận. Tuy nhiên, một số thiết kế trước đây chưa sát thực tế, gây khó khăn trong quá trình khai thác.
"Về lâu dài, xã sẽ tiếp tục kiến nghị thành phố bố trí kinh phí thành lập ban quản lý để vừa kiểm soát số lượng tàu thuyền, vừa đảm bảo vệ sinh môi trường trong cảng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tàu thuyền vào ra an toàn”, ông Được nhấn mạnh.
Hiện toàn thành phố Đà Nẵng có 5 công trình tránh trú bão tập trung cho tàu cá, gồm: Cảng cá Thọ Quang (phường Sơn Trà), Khu neo đậu An Hòa (xã Núi Thành), Khu neo đậu Hồng Triều (xã Duy Nghĩa), Khu neo đậu Cửa Đại (phường Hội An Đông) và Khu neo đậu Cù Lao Chàm (xã Tân Hiệp).
Ông Phan Văn Mỹ, Phó Giám đốc Sở NN-MT TP Đà Nẵng, cho biết đơn vị đang khẩn trương hoàn thiện thủ tục công bố mở cảng cá Hồng Triều. Đồng thời, thành phố đề nghị Bộ NN-MT chỉ định cảng này đủ điều kiện tiếp nhận tàu cá từ 15m trở lên, có năng lực xác nhận nguồn gốc thủy sản, nâng cao giám sát sản lượng, đáp ứng quy định IUU.

Cảng cá Thọ Quang hiện là nơi neo đậu tàu thuyền của tàu các nhiều tỉnh, thành miền Trung. Ảnh: Lan Anh.
Theo ông Mỹ, Đà Nẵng đang tập trung hoàn thiện hạ tầng nghề cá để đáp ứng không chỉ nhu cầu của ngư dân thành phố mà còn của khu vực miền Trung. Trong thời gian tới, Sở sẽ tham mưu UBND thành phố tiếp tục nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang. Hiện công trình này đã hoàn thành giai đoạn 2, sắp tới sẽ triển khai giai đoạn 3. Song song đó, cảng cá Tam Quang sẽ được đầu tư nâng cấp thành cảng cá loại I kết hợp khu neo đậu tránh trú bão An Hòa; cảng cá Hồng Triều được đầu tư lên cảng cá loại II kết hợp khu neo đậu.
“Thời gian tới, khi hệ thống cảng cá loại I, II và III được xây dựng theo đúng quy hoạch, Đà Nẵng sẽ có một hạ tầng nghề cá đồng bộ, đảm bảo yêu cầu phát triển cơ bản của ngành, góp phần khẳng định vị thế trung tâm hậu cần nghề cá của khu vực miền Trung”, ông Mỹ nhấn mạnh.