Theo Ban Chỉ đạo chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tỉnh Vĩnh Long, tính đến ngày 26/9, toàn tỉnh có 4.650 tàu cá, trong đó 2.264 tàu thuộc diện bắt buộc lắp thiết bị giám sát hành trình (VMS). Đến nay, đã có 2.241 tàu lắp đặt, đạt tỷ lệ gần 99% trên tổng số thiết bị đăng ký.

Một chủ tàu cá cho biết, tàu của mình mất tín hiệu do thiết bị giám sát bị lỗi. Ảnh: Hồ Thảo.
Trong năm 2024, Vĩnh Long ghi nhận 4.550 lượt tàu mất kết nối từ 6 giờ đến dưới 10 ngày, giảm còn 3.331 lượt trong 9 tháng đầu năm 2025. Các trường hợp mất tín hiệu trên 10 ngày giảm từ 23 lượt (năm 2024) xuống còn 12 lượt (năm 2025).
Thống kê cho thấy, năm 2024, nguyên nhân mất kết nối chủ yếu do nguồn điện 30%, thiết bị hư hỏng 24% và đường truyền yếu 18%. Sang năm 2025, hầu hết trường hợp mất tín hiệu được xác định do lỗi đường truyền, sóng vệ tinh yếu và đều được khắc phục trong thời gian quy định.
Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh cho biết, tất cả các trường hợp mất kết nối đều được xác minh và xử lý theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Môi trường. Với các tàu mất tín hiệu dưới 10 ngày, nếu chủ tàu khôi phục kết nối và báo vị trí đúng quy định, hồ sơ sẽ được đóng và kết thúc theo dõi.
Riêng các trường hợp mất tín hiệu trên 10 ngày trong năm 2025, 100% đã được xác minh nguyên nhân: có 5 tàu bị tai nạn (cháy, chìm) và 7 tàu mất tín hiệu do thiết bị hư hỏng, không cố ý và không phát hiện vi phạm.
Dù kết quả tích cực, công tác quản lý vẫn còn hạn chế: một số nhà cung cấp chưa tham gia nhóm xử lý thông tin tàu mất kết nối, phản hồi chậm; dữ liệu chủ tàu chưa cập nhật đầy đủ; việc sửa chữa thiết bị còn chậm, chất lượng chưa đồng đều.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Quỳnh Thiện - Trưởng Ban Chỉ đạo chống IUU cho biết, đã chủ trì cuộc họp yêu cầu tăng cường phối hợp giữa ba bên: Nhà nước, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và chủ tàu, nhằm kiểm soát hiệu quả tình trạng mất kết nối VMS.
Theo đó, các đơn vị cung cấp nhanh chóng nâng cấp thiết bị, cải tiến công nghệ, xác nhận nguyên nhân lỗi và gửi hồ sơ mất kết nối về cơ quan chuyên môn; đồng thời kịp thời cung cấp dữ liệu khi phát sinh sự cố, định kỳ báo cáo 6 tháng, năm hoặc đột xuất theo yêu cầu của Sở Nông nghiệp và Môi trường.

Một tàu cá bị mất kết nối đang neo bờ, chờ sửa thiết bị giám sát trước khi ra khơi. Ảnh: Hồ Thảo.
“Chúng tôi thường xuyên tổ chức họp đánh giá chất lượng dịch vụ và thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá. Nhìn chung hoạt động giám sát tàu cá của tỉnh hiện cơ bản ổn định, các nhà cung cấp duy trì đầu mối liên lạc với Chi cục Thủy sản, Kiểm ngư và Biển đảo, phối hợp xác minh nguyên nhân mất kết nối theo quy định”, ông Thiện nói thêm.