Ảnh chụp màn hình điện thoại
Tất nhiên, chỉ có việc chặn tin rác thông qua tổng đài nhà mạng (tốn phí), hoặc sử dụng dòng Smartphone thì thuê bao di động mới không bị làm phiền.
Sau một thời gian dài báo chí phản ánh, các vị đại biểu Quốc hội góp ý, thì nhà mạng mới “xả rác” ít lại. Nhưng cũng từ đây, thuê bao lại bắt gặp những tin nhắn “xả rác” tinh vi hơn, khó chặn và khó xóa hơn, như trường hợp của tôi.
Gần đây, trên màn hình chính của tôi tự động hiển thị tin nhắn có dạng như sau: “Mời quý khách tham gia dịch vụ TÀI KHOẢN MAY MẮN. Với 2.000đ trừ tài khoản gốc sẽ có cơ hội nhận 100.000đ trong tài khoản khuyến mãi: Bấm 1/tham gia, 0/từ chối”.
Thấy lạ, tôi gọi đến tổng đài Viettel phản ánh, thì chính nhà mạng cũng thừa nhận đây là tin nhắn tổng đài gửi tới “cho những khách hàng được ưu tiên”. Chẳng những Viettel mà ngay cả các nhà mạng khác cũng có chiêu “xả rác” thế này.
Rõ ràng nhà mạng không có tính cầu thị, lắng nghe mà cố đấm ăn xôi, gạt phăng dư luận chỉ vì lợi nhuận. Kiểu tin nhắn vừa nêu trên là rất lập lờ, nếu chẳng may khách hàng không biết, đăng ký tham gia sẽ mất tiền.
Vì khi đó chẳng có cơ sở nào để biết trúng thưởng và có ai đã từng trúng hay chưa. Mặt khác, nhà mạng trừ tài khoản gốc mà trúng tài khoản khuyến mãi thì quá thiệt thòi cho khách hàng.
Đã đến lúc Bộ Thông tin - Truyền thông cần mạnh tay xử lý nhà mạng “xả rác” tin nhắn, bằng mọi hình thức, phải có tính răn đe cao. Không thể nói suông hoặc làm lơ.