Ngày 15/6/2020, UBND TP. Hà Nội tiếp tục ban hành Quyết định thành lập Cụm công nghiệp Dương Liễu – giai đoạn 2. Dự án mở rộng có quy mô 17 ha, Công ty Minh Dương tiếp tục được giao làm chủ đầu tư.
Vị trí Cụm công nghiệp Dương Liễu giai đoạn 1 (màu vàng) và giai đoạn 2 dự kiến thực hiện (màu đỏ) nằm sát Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đang triển khai. Ảnh: QD.
Tổng mức đầu tư dự án khoảng 386 tỷ đồng với tiến độ thực hiện từ Quý II/2020 đến Quý II/2022. Mục tiêu dự án tiếp tục hướng tới việc di dời các cơ sở sản xuất, làng nghề tại khu dân cư ra khu vực sản xuất tập trung, trong đó ưu tiên công nghệ mới, hiện đại, thân thiện môi trường.
Nhìn vào bản đồ quy hoạch chúng ta thấy tầm nhìn của lãnh đạo Công ty Minh Dương đã đi trước thời đại. Cụm công nghiệp làng nghề Dương Liễu giai đoạn 1 nằm sát với tuyến đường Vành đai 4 đang gấp rút triển khai của thành phố (cách một lô đất thương mại dịch vụ theo quy hoạch). Riêng giai đoạn 2 thì bám sát và nhìn thẳng ra đường Vành đai 4 nên khi tuyến đường này hoàn thành vào cuối năm 2025, vị trí của cụm công nghiệp này trở nên rất đắc địa.
Một trong những căn cứ quan trọng để UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định thành lập Cụm công nghiệp Dương Liễu – giai đoạn 2 là Nghị định số 68/2017/NĐ-CP ngày 25/5/2027 của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp.
Khoản 2, Điều 10 của Nghị định này quy định các điều kiện để mở rộng cụm công nghiệp, trong đó có 2 tiêu chí rất quan trọng là: đạt tỷ lệ lấp đầy ít nhất 60% hoặc nhu cầu thuê đất công nghiệp trong cụm công nghiệp vượt quá diện tích đất công nghiệp hiện có của cụm công nghiệp; hoàn thành xây dựng, đưa vào vận hành thường xuyên các công trình hạ tầng kỹ thuật chung theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt.
Áp dụng 2 tiêu chí này vào giai đoạn 1 của Cụm công nghiệp Dương Liễu phóng viên thấy có rất nhiều điểm chưa minh bạch. Theo báo cáo của UBND huyện Hoài Đức (cũ) vào cuối năm 2018 thì tỷ lệ đăng ký lấp đầy của cụm công nghiệp này đạt 91,76%.
Những công trình núp bóng nhà xưởng như thế này vẫn đang tiếp tục được xây dựng. Ảnh: QD.
Cụm công nghiệp có 51 lô đất đã có người thuê nhưng chưa đưa vào sử dụng (chiếm 30,1% tổng số các lô đất); có 25 lô đất sử dụng vào mục đích nhà ở, văn phòng, nhà điều hành (chiếm 14,7% tổng số các lô đất); có 17 lô người sử dụng đất cho thuê lại mà không thông báo cho đơn vị quản lý và được sử dụng vào đa mục đích như: văn phòng, kho xưởng, sản xuất kinh doanh (chiếm khoảng 10% tổng số lô đất).
Như vậy, nếu dựa vào con số mà Thanh tra TP. Hà Nội đã kết luận thì có tới 99 lô đất tại cụm công nghiệp này chưa cho thuê, chưa sử dụng hoặc sử dụng sai mục đích (chiếm 58,5% tổng số lô đất).
Trao đổi về nội dung này, ông Nguyễn Phương Thảo, Phó phòng Quản lý công nghiệp, Sở Công thương TP. Hà Nội cho biết: “Khi thẩm tra hồ sơ xin mở rộng cụm công nghiệp, chúng tôi sẽ căn cứ vào nhiều yếu tố như: khả năng tài chính; năng lực, kinh nghiệm của chủ đầu tư; tỷ lệ lấp đầy của cụm công nghiệp… Hơn nữa, báo cáo thẩm tra không chỉ có mỗi Sở Công thương mà còn có nhiều sở, ngành khác. Chúng tôi không thấy các nội dung báo cáo về vi phạm của chủ đầu tư cụm công nghiệp trong những báo cáo thẩm định đó”.























