| Hotline: 0983.970.780

Jack Ma đã thống trị công nghiệp Internet Trung Quốc như thế nào

Chủ Nhật 10/04/2016 , 20:10 (GMT+7)

Kể từ thời John Rockefeller, chưa có một doanh nhân nào được xem là có khả năng thay đổi cả một quốc gia như Jack Ma.

Standard Oil của Rockefeller phất lên nhờ kết hợp sự hưng thịnh của xăng dầu và động cơ đốt trong, cung cấp năng lượng cho nước Mỹ trong suốt một thế kỷ. Ông trở thành tỷ phú đầu tiên và người giàu nhất nước tại thời điểm đó.
jack-ma-da-thong-tri-cong-nghiep-internet-trung-quoc-nhu-the-nao
Jack mà được xem như doanh nhân có ảnh hưởng nhất ở Trung Quốc trong lĩnh vực Internet.


Alibaba, ra đời năm 1999 trong một căn hộ tồi tàn ở Hàng Châu, hiện là một trong những công ty Internet lớn nhất thế giới. Ngoài vị trí thống trị hoàn toàn ngành thương mại điện tử Trung Quốc, Alibaba còn lấn sân sang tài chính mạng, điện toán đám mây và logistics. Công ty đã có đợt IPO lớn nhất tại New York vào năm 2014 và với khối tài sản 23 tỷ USD, Jack Ma trở thành một trong những người giàu nhất Trung Quốc.

Làm thế nào mà một cậu bé nghèo có thể làm được điều kỳ diệu này? Giống như Rockefeller, Ma hiểu rõ tầm hưởng của công nghệ và rất giỏi nhận biết các cơ hội trên thị trường. Internet nổi lên đúng vào thời điểm Trung Quốc chuẩn bị gia nhập WTO năm 2001. Câu chuyện bắt đầu vào những năm giữa thập kỷ 90, khi ông có cơ hội tới Seattle với tư cách là phiên dịch viên, cũng là lúc ông lần đầu tiên được tiếp cận với Internet. Nhớ nhà và thèm bia Trung Quốc, ông tìm kiếm với từ khóa “bia” trên mạng, nhưng không thể tìm thấy một kết quả nào về bia Trung Quốc. Đất nước của ông như thể đang sống trong bóng tối, và đó chính là khi nguồn cảm hứng bắt đầu nảy nở trong ông.

Ma cho rằng tự do hóa sẽ làm tăng thu nhập và nhu cầu du lịch nước ngoài, và rồi hàng trăm triệu người Trung Quốc sẽ mong muốn được tiếp cận với hàng hóa và dịch vụ nhập ngoại. Trái ngược hẳn với Sears hay Walmart ở Mỹ, các tiệm tạp hóa ở Trung Quốc vô cùng thiếu thốn và tẻ nhạt. Điều đó có nghĩa là thương mại điện tử sẽ sớm “ăn nên làm ra” ở đây.

Và ông đã đúng. Người tiêu dùng trên mạng của Trung Quốc là một trong những “lực lượng hung hãn” nhất, mua tới hơn 14 tỷ USD hàng hóa trên Alibaba chỉ trong ngày Độc thân năm ngoái. Con số này vượt xa lượng hàng hóa được tiêu thụ trên Cyber Monday trong đợt khuyến mãi khủng nhân dịp Giáng sinh. Hiện mỗi năm khoảng 464 tỷ USD được giao dịch trên Alibaba.

Tinh thần doanh nhân ở Trung Quốc cũng đang lên cao hơn bao giờ hết. Dù đà phát triển của các doanh nghiệp nhà nước vẫn rất chậm chạp, khối tư nhân chính là nơi tạo ra hầu hết việc làm tại khu vực thành phố trong hơn 2 thập kỷ qua, đồng thời chiếm 2 phần 3tổng sản lượng kinh tế. Mỗi năm ở Trung Quốc lại thêm hàng triệu doanh nhân mới. Tất cả họ đều thần tượng Ma.

Điều gì đã giúp Ma vượt mặt các ông lớn của Mỹ như Yahoo (hiện là nhà đầu tư lớn của Alibaba) và eBay? Câu trả lời nằm ở tinh thần chiến đấu: Cả công ty giống như một đạo quân hiệp khách dưới sự chỉ huy của Ma. Nhân viên đều lấy biệt danh trong tiểu thuyết kiếm hiệp của Kim Dung, thường xuyên luyện tập các tư thế võ thuật và các cặp đôi trong công ty sẽ tổ chức đám cưới tập thể dưới sự chứng kiến của Ma.

Tư tưởng của Ma là chủ nghĩa tư bản toàn diện. Không như người sáng lập những công ty trên Internet lớn khác của Trung Quốc, ông chia cổ phiếu cho nhân viên ngay từ những ngày đầu tiên, và luôn tạo điều kiện để họ bán ra khi công ty mở rộng. Như vậy, cổ phần của Ma nhỏ hơn nhiều so với các tài phiệt khác. Ma tạo dựng nên các mối quan hệ đối tác trước khi IPO và chia sẻ quyền kiểm soát với hàng chục đồng nghiệp khác.

Ma không đồng ý với Milton Friedman rằng “công việc của doanh nghiệp chỉ là kinh doanh”, tức là công ty chỉ tồn tại để kiếm tiền còn hoạt động từ thiện chỉ nên là việc của cá nhân. Ma đã thành lập một quỹ từ thiện và sử dụng Alibaba như công cụ để tạo nên thay đổi tích cực cho xã hội, chẳng hạn như giúp người dân có thể đi khám bác sĩ, bán thiết bị kiểm tra nước với giá rẻ… Tham vọng của Jack Ma là tiếp tục đưa Alibaba phát triển lớn mạnh trong vòng ít nhất là 102 năm nữa.

 

(vnExpress)

Xem thêm
Bí quyết nuôi ong theo mùa hoa tự nhiên

CẦN THƠ Để mật ong đa hương vị, anh Nguyễn Kim Trọng (34 tuổi, ở TP. Cần Thơ) đưa các thùng ong đến nhiều tỉnh theo mùa hoa tự nhiên: tràm, dừa, chôm chôm, nhãn, lúa…

[Bài 1] Heo khỏe, trại sạch nhờ công nghệ số

BÌNH DƯƠNG Khi dịch bệnh ngày càng khó lường, công nghệ số trở thành giải pháp then chốt giúp người chăn nuôi chủ động phòng dịch, giảm thiểu rủi ro và phát triển bền vững hơn.

Hơn 31.500 tấn vải tươi xuất khẩu qua cửa khẩu Lào Cai

Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cho biết, tính đến 23/6, đã hoàn tất thủ tục thông quan hơn 31.500 tấn quả vải với tổng kim ngạch xuất khẩu 18,8 triệu USD.

Xã vùng biên mỗi năm 200 hộ thoát nghèo: Người trẻ nghĩ khác ở Lao Khô

SƠN LA Giữa đại ngàn Tây Bắc, nơi núi rừng Phiêng Khoài (huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La) tiếp giáp với nước bạn Lào có một bản nhỏ mang tên là Lao Khô.

Cơ hội việc làm ngành nông nghiệp rộng mở với sinh viên

THÁI NGUYÊN Tại ngày hội việc làm của Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên, trong khi chỉ có 300 sinh viên ra trường thì nhu cầu tuyển dụng từ doanh nghiệp lên tới 4.000 vị trí.

Cả bản nuôi cá dầm xanh, vươn lên làm giàu

THANH HÓA Bản Pượn, xã Trung Sơn (huyện Quan Hóa) có 39 hộ thì có tới 34 hộ nuôi cá dầm xanh. Nghề nuôi cá dầm xanh ở đây có công lớn của ông Hà Văn Khường.

Cấp xã lần đầu được phê duyệt quản lý rừng bền vững

Từ 1/7, UBND cấp xã có thẩm quyền phê duyệt phương án quản lý rừng của hộ dân, nhóm hộ, tổ hợp tác làm du lịch sinh thái, theo Thông tư 16/2025/TT-BNNMT.

Bình luận mới nhất