| Hotline: 0983.970.780

Trao đi niềm tin và hạnh phúc để xây dựng thương hiệu trà Tân Cương

Thứ Ba 22/04/2025 , 15:52 (GMT+7)

THÁI NGUYÊN Chuẩn hóa, đồng bộ quy trình sản xuất sẽ giúp chất lượng sản phẩm đồng đều và tăng giá trị sản phẩm từ vùng chè Tân Cương, theo Chủ tịch HĐQT HTX Hương Vân Trà.

Bà Nguyễn Thị Hương Vân - Chủ tịch HĐQT HTX Hương Vân Trà. Ảnh: Quang Linh.

Bà Nguyễn Thị Hương Vân - Chủ tịch HĐQT HTX Hương Vân Trà. Ảnh: Quang Linh.

Chè là tinh hoa, không chỉ là sản phẩm

Xã Tân Cương (thành phố Thái Nguyên) được mệnh danh là “thủ phủ chè” của xứ đệ nhất danh trà, những búp chè xanh mướt được nâng niu chăm sóc từ đời này qua đời khác nhờ khí hậu ôn hòa và kỹ thuật chăm sóc khéo léo của nông dân nơi đây.

Bà Nguyễn Thị Hương Vân - Chủ tịch HĐQT HTX Hương Vân Trà đã và đang kiến tạo nên một thương hiệu chè, không chỉ dừng lại là sản phẩm, mà hướng tới tinh hoa, văn hoá và giá trị sống.

Theo bà Hương Vân, thương hiệu không chỉ bắt đầu từ mẫu mã, bao bì hay truyền thông, mà quan trọng nhất chính là tư duy sản xuất và văn hoá làm trà. Triết lý “làm trà bằng trái tim, trao đi niềm tin và hạnh phúc” đã trở thành kim chỉ nam trong chuỗi hoạt động từ sản xuất đến thành phẩm đưa ra thị trường, gắn liền với con người nơi đây.

“Chúng tôi không đơn thuần là làm trà, bán trà. Mỗi sản phẩm của Hương Vân Trà đều được gửi gắm thông điệp văn hoá, niềm tự hào và cái tâm của người làm trà”, bà Vân chia sẻ.

HTX Hương Vân Trà hiện quy tụ hơn 40 hộ thành viên, canh tác trên vùng nguyên liệu chè được quản lý nghiêm ngặt theo hướng hữu cơ và VietGAP. Không dừng lại ở việc sản xuất chè sạch, bà Hương Vân chú trọng đào tạo nhân sự, xây dựng đội ngũ bán hàng, nhân viên phục vụ tại không gian thưởng trà theo hướng chuyên nghiệp. 

“Từ bao bì đến chén trà, từ cách phục vụ đến câu chuyện thương hiệu đều phải chỉn chu. Muốn có chè ngon thì người làm chè cũng phải chuyên nghiệp”, bà Vân nhấn mạnh.

Ngoài ra, HTX còn đẩy mạnh hoạt động truyền thông thông qua mạng xã hội, website và sàn thương mại điện tử. Những bạn trẻ trong HTX được khuyến khích viết bài, sáng tạo nội dung, đưa sản phẩm đến gần hơn với giới trẻ và người tiêu dùng hiện đại.

Vùng chè nguyên liệu của HTX Hương Vân Trà. Ảnh: Quang Linh.

Vùng chè nguyên liệu của HTX Hương Vân Trà. Ảnh: Quang Linh.

Không chỉ lo cho thương hiệu của riêng mình, bà Hương Vân cũng luôn trăn trở về việc chè Tân Cương thiếu sự đồng bộ và liên kết. Điều này đang ảnh hưởng ít nhiều tới sự nhận diện chung của thương hiệu chè Tân Cương.

“Mỗi hợp tác xã, doanh nghiệp cần phải chuẩn hoá từng quy trình nhỏ. Khi được chuẩn hoá, đồng bộ hoá thì chất lượng trà sẽ đồng đều, giá cả thị trường sẽ ổn định. Từ đó, khẳng định rõ vị thế và gia tăng giá trị sản phẩm, nông dân sẽ được lợi”, bà Vân kỳ vọng.

HTX Hương Vân Trà rất chú trọng tới thiết kế bao bì sản phẩm. Ảnh: Quang Linh.

HTX Hương Vân Trà rất chú trọng tới thiết kế bao bì sản phẩm. Ảnh: Quang Linh.

Bao bì, nhãn mác - mảnh ghép còn bị xem nhẹ

Một trong những vấn đề lớn hiện nay là việc bao bì, tem nhãn thương hiệu trà Tân Cương cũng như bao bì trà Thái Nguyên bị bán tràn lan trên thị trường, khiến người tiêu dùng khó phân biệt thật giả.

Bà Hương Vân cho biết: “Nhiều nơi lấy chè kém chất lượng, đóng vào bao bì Tân Cương chính hiệu, trà Thái Nguyên rồi bán ra khắp cả nước. Điều này làm mất uy tín của cả vùng chè Tân Cương nói riêng và chè Thái Nguyên nói chung”.

Do đó, HTX Hương Vân Trà kiến nghị cơ quan chức năng cần quản lý chặt bao bì, nhãn mác và có cơ chế xử lý nghiêm những đơn vị làm giả thương hiệu để chè Tân Cương được bảo vệ từ gốc.

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường Thái Nguyên, địa phương đang rà soát, hoàn thiện quy hoạch các vùng sản xuất, đánh giá hiện trạng đất đai, lợi thế phát triển chè để xác lập, quy hoạch các vùng sản xuất chè theo tiêu chuẩn GAP, hữu cơ, tạo ra vùng nguyên liệu chất lượng cho chế biến; quy hoạch các điểm sản xuất chè gắn với du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái.

Thái Nguyên thực hiện số hóa các vùng sản xuất chè theo quy hoạch để quản lý, áp dụng đồng bộ quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn. Đồng thời, bảo vệ diện tích trồng chè hiện có và đẩy mạnh mở rộng, phát triển bền vững các vùng sản xuất chè.

Trên cơ sở đó, các địa phương chủ động xây dựng chỉ tiêu mở rộng quy mô sản xuất và cơ cấu giống chè phù hợp nhu cầu thị trường tiêu thụ để đảm bảo đến năm 2030 diện tích trồng chè trên địa bàn tỉnh đạt 24.500 ha.

Xem thêm
Lâm Đồng đặt mục tiêu chăn nuôi chiếm 20% tỷ trọng ngành nông nghiệp

Lâm Đồng ban hành kế hoạch chiến lược phát triển chăn nuôi 2026-2030, hướng đến ngành sản xuất hàng hóa công nghiệp, áp dụng công nghệ cao và bền vững.

Quảng Trị siết chặt hoạt động giết mổ động vật

Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Trị tăng cường kiểm tra vệ sinh thú y tại các cơ sở giết mổ động vật tập trung trên địa bàn.

Chị Khé làm ao 2 tầng trên núi

TUYÊN QUANG Chị Phượng Mùi Khé đào 2 ao giật cấp trên độ cao 1.000m nuôi cá nước ngọt. Xung quanh chị nuôi ngan, gà thiến... Vui nhất là ngan - cá đều chung sống hòa bình.

Những nông dân tiên phong nghĩ khác, làm khác để trồng lúa giảm phát thải

Từ bỏ thói quen ‘bón phân nhiều cho lúa chắc ăn’, nhiều nông dân miền Tây đang thay đổi cách trồng lúa, từng bước giảm phát thải, bảo vệ đất, hướng đến nông nghiệp xanh.

Biến khoai mỡ thành nguyên liệu đa ứng dụng

AN GIANG Khoai mỡ đang được khoa học hiện đại ‘đánh thức’ tiềm năng giá trị dinh dưỡng, dược tính và ứng dụng làm vật liệu sinh học.

De Heus và Minh Phú cùng phát triển chuỗi giá trị bền vững ngành tôm

2 doanh nghiệp hàng đầu trong ngành nông nghiệp vừa chính thức bắt tay hợp tác, cùng triển khai mô hình chuỗi giá trị bền vững cho ngành tôm Việt Nam.

Nâng cao thu nhập nhờ bảo vệ rừng ở đầu nguồn sông Đà

LAI CHÂU Bảo vệ rừng là nhiệm vụ then chốt, trọng tâm trong việc giúp bà con nâng cao thu nhập cũng như bảo vệ môi trường sinh thái đầu nguồn sông Đà.

Bình luận mới nhất

Trao đi niềm tin và hạnh phúc để xây dựng thương hiệu trà Tân Cương
Trồng trọt 7 tháng trước