
Được thành lập tại Trung Quốc và hiện đặt trụ sở tại Singapore, Shein nổi bật nhờ mô hình sản xuất theo nhu cầu và tốc độ ra mắt sản phẩm cực nhanh. Ảnh minh họa.
Theo báo cáo của Reuters, lượng khí thải carbon từ hoạt động vận chuyển hàng hóa của hãng thời trang nhanh Shein đã tăng 13,7% trong năm 2024, tương đương 8,52 triệu tấn CO2. Đáng chú ý, con số của năm 2023 cũng được điều chỉnh tăng 18% sau khi cập nhật lại phương pháp tính toán.
Để chuyển quần áo từ các nhà cung cấp Trung Quốc đến hơn 150 thị trường, Shein chủ yếu sử dụng vận chuyển hàng không - phương thức gây phát thải cao hơn so với vận chuyển bằng tàu biển của các hãng thời trang truyền thống. Tuy nhiên, hãng cho biết đang đẩy mạnh việc sản xuất, đóng gói và giao hàng tại các khu vực gần người tiêu dùng hơn nhằm cắt giảm khí thải, chi phí và thời gian vận chuyển.
Báo cáo ghi nhận Shein đã tăng cường sử dụng đường biển và xe tải trong năm 2024. Trong khi đó, các chính sách thuế mới của Mỹ đối với hàng Trung Quốc đang buộc Shein phải mở rộng mạng lưới cung ứng sang các quốc gia như Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ. Công ty cũng hướng tới việc niêm yết cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Hồng Kông sau khi gặp trở ngại tại thị trường London.
Về cam kết môi trường, Shein đặt mục tiêu cắt giảm 25% lượng phát thải khí nhà kính gián tiếp (Scope 3) vào năm 2030 so với năm 2023. Cùng với đó, hãng cho biết đã chấm dứt hợp tác với 12 nhà cung cấp trong năm 2024 do vi phạm chính sách, đồng thời kiểu tra hơn 4.200 cơ sở sản xuất Trung Quốc.
Tuy nhiên, hoạt động của Shein vẫn vấp phải nhiều chỉ trích, đặc biệt tại Pháp, do Thượng viện Pháp vừa thông qua một dự luật có thể cấm quảng cáo của Shein và Temu vì lo ngại tác động tiêu cực đến môi trường. Đáp lại, Shein cho rằng mô hình sản xuất theo nhu cầu của họ giúp giảm lượng hàng tồn kho và hạn chế lãng phí, nên hiệu quả hơn so với các thương hiệu truyền thống.