Theo ông Võ Văn Long, Chi cục trưởng Chi cục Biển đảo và Thủy sản TP Đà Nẵng, sau sáp nhập , thành phố hiện có 4.142 tàu cá có chiều dài từ 6 mét trở lên. Trong đó, tàu khai thác vùng ven bờ chiếm tỷ lệ cao nhất với 2.338 chiếc (56,4%), tiếp đến là 614 tàu vùng lộng (14,8%) và 1.190 tàu vùng khơi (28,7%).
Đến nay, toàn bộ tàu cá trên địa bàn đã được thống kê, đưa vào diện theo dõi và quản lý. Trong số này, có hơn 4.000 tàu đã được cấp giấy phép khai thác thủy sản, đạt tỷ lệ 96,7%. Đặc biệt, 100% tàu cá có chiều dài từ 15 mét trở lên hoạt động ở vùng khơi đều đã được lắp thiết bị giám sát hành trình và đang được giám sát chặt chẽ trong quá trình khai thác trên biển.

Thành phố Đà Nẵng hiện có 4.142 tàu cá có chiều dài từ 6 mét trở lên. Ảnh: Lan Anh.
Đáng chú ý, một trong những bước tiến rõ nét trong công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) của thành phố là việc hoàn thành xử lý hơn 1.900 tàu cá “3 không”. Đây là nhóm tàu tồn tại nhiều năm chưa được đăng ký, đăng kiểm và cấp phép, nay đã được đưa vào hệ thống quản lý, góp phần nâng cao hiệu quả kiểm soát hoạt động khai thác thủy sản.
Tuy vậy, vẫn còn một số khó khăn cần tiếp tục tháo gỡ. Hiện còn khoảng 135 tàu cá chưa được cấp giấy phép khai thác thủy sản. Một số địa phương chưa đảm bảo đúng quy định trong việc đánh dấu, kẻ số tàu cá. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng tàu mất kết nối giám sát hành trình trên 6 giờ, đặc biệt là các tàu hoạt động xa bờ như tàu khai thác mực khơi – nhóm có nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài.
Trước thực trạng trên, trong thời gian tới, Chi cục Biển đảo và Thủy sản sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương để giải quyết dứt điểm việc cấp phép khai thác thủy sản đối với 135 tàu còn lại. Trường hợp tàu không đủ điều kiện theo quy định, sẽ tiến hành lập biên bản, xác định vị trí và giao địa phương quản lý. Đồng thời, thông báo đến các trạm kiểm soát biên phòng để không cho phép các tàu này xuất bến khi chưa có giấy phép hợp lệ.

Đà Nẵng đặt mục tiêu quản lý chặt chẽ không để phát sinh thêm tàu “3 không”. Ảnh: Lan Anh.
Song song đó, Chi cục cũng sẽ kiểm tra, rà soát toàn bộ việc đánh dấu tàu cá; hỗ trợ ngư dân hoàn thành các yêu cầu kỹ thuật theo quy định; tiếp tục theo dõi và cập nhật thông tin các tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát, tàu vi phạm ranh giới khai thác. Các tàu vi phạm sẽ được lập danh sách, xác minh và xử lý triệt để.
Bên cạnh việc kiểm tra, xử lý vi phạm, thành phố cũng đặt mục tiêu quản lý chặt chẽ không để phát sinh thêm tàu “3 không”. Việc phối hợp với công an địa phương được đẩy mạnh nhằm nắm bắt tình hình từ sớm, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm vùng biển nước ngoài.
"Chi cục Biển đảo và Thủy sản sẽ tiếp tục bám sát chương trình hành động của thành phố, tham mưu và phối hợp đồng bộ với các ngành, các cấp và ngư dân để thực hiện quyết liệt các giải pháp. Đây là bước chuẩn bị quan trọng cho đợt kiểm tra lần thứ 5 sắp tới của Đoàn thanh tra Ủy ban châu Âu (EC), với mục tiêu từng bước gỡ bỏ “thẻ vàng” và xây dựng nghề cá hiện đại, có trách nhiệm, phù hợp với các cam kết quốc tế", ông Võ Văn Long khẳng định.
Từ năm 2021 đến nay, cơ quan chức năng đã xử phạt nhiều trường hợp vi phạm với tổng số tiền hơn 17 tỷ đồng; riêng trong 6 tháng đầu năm 2025 đã xử phạt vi phạm hành chính 66 vụ với tổng số tiền gần 7 tỷ đồng.