Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam tháng 11/2025 đạt hơn 385 triệu USD, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó tôm chân trắng và tôm hùm đều tăng trưởng hai chữ số.
Tính chung 11 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này đạt 4,3 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dự báo, kim ngạch xuất khẩu tôm nước ta năm 2025 sẽ vượt mốc 4,6 tỷ USD, trở thành ngành hàng thiết lập kỷ lục mới. Tuy nhiên, bức tranh ngành tôm năm 2026 được đánh giá phụ thuộc nhiều biến số, đặc biệt là cơ cấu thị trường.
Trung Quốc và Hồng Kông vẫn là thị trường tiêu thụ hàng đầu của tôm Việt Nam. VASEP cho biết, tính đến ngày 15/11/2025, kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường Trung Quốc và Hồng Kông tiếp tục bứt phá, đạt khoảng 1,16 tỷ USD, tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm 2024. Việt Nam nhờ đó củng cố vị thế trong nhóm nhà cung cấp tôm quan trọng tại thị trường này.
Tôm sú Việt Nam cũng tiếp tục giữ lợi thế rõ rệt tại thị trường Trung Quốc và Hồng Kông. Ảnh: Thanh Cường.
Động lực tăng trưởng lớn nhất đến từ mặt hàng tôm hùm. Chỉ trong 10 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu tôm hùm sang thị trường tỷ dân này chiếm đến 702 triệu USD, tăng 135% so với cùng kỳ năm 2024 và chiếm tới 98,6% kim ngạch xuất khẩu của ngành. Đây cũng là năm thứ ba liên tiếp xuất khẩu tôm hùm sang thị trường Trung Quốc bùng nổ.
Thuế quan là yếu tố quyết định khiến tôm hùm nước ta có giá cạnh tranh hơn hàng Canada và Hoa Kỳ. Cùng với đó, do khoảng cách địa lý gần mang lại lợi thế lớn trong vận chuyển hàng sống, giúp giảm hao hụt và chi phí.
Hiện nay người tiêu dùng Trung Quốc đang dịch chuyển mạnh sang tôm hùm xanh - phân khúc mà Việt Nam có nguồn cung dồi dào. Chính điều này đã góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu tôm hùm của Việt Nam tăng mạnh.
Bên cạnh tôm hùm, theo VASEP, tôm sú Việt Nam tiếp tục giữ lợi thế rõ rệt tại Trung Quốc và Hồng Kông - thị trường số 1 của tôm sú Việt Nam. Đây là phân khúc tôm cao cấp, thường phục vụ kênh nhà hàng, khách sạn dịch vụ ăn uống và các phân khúc tiêu dùng đòi hỏi chất lượng, kích cỡ đồng đều.
Số liệu Hải quan Trung Quốc cho biết, tính đến hết tháng 10/2025, tổng giá trị nhập khẩu tôm của quốc gia này đạt khoảng 4,3 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ, trong khi sản lượng chỉ nhích nhẹ 1%. Xu hướng tăng giá trị nhập khẩu, trong khi sản lượng chỉ tăng rất nhẹ, cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc sẵn sàng chi cho sản phẩm cao cấp hơn, chế biến tiện lợi hơn. Điều này mở ra dư địa cho các dòng sản phẩm tôm sú chất lượng cao, tôm chế biến sâu, tôm đóng gói mang thương hiệu Việt Nam.
Để tận dụng tốt cơ hội tại thị trường Trung Quốc trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, VASEP khuyến cáo, doanh nghiệp nên ưu tiên đẩy mạnh các sản phẩm tôm sú đông lạnh chất lượng cao, chủ động kế hoạch sản xuất, thu mua, tồn kho hợp lý để đảm bảo nguồn cung ổn định cho thị trường này.
Ngoài ra, cần cập nhật thường xuyên quy định, tiêu chuẩn mới; xây dựng hệ thống quản lý chất lượng, hồ sơ vùng nuôi, nhà máy chế biến đầy đủ để đảm bảo thông quan thuận lợi, giảm rủi ro phát sinh chi phí và chậm trễ đơn hàng.
Trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng ưu tiên sản phẩm giá trị cao và nguồn cung ổn định, việc nắm bắt đúng nhu cầu, nâng chuẩn chất lượng và chủ động chiến lược thị trường sẽ giúp ngành tôm Việt Nam không chỉ giữ vững đà tăng trưởng mà còn tiến tới khẳng định vị thế bền vững tại thị trường tỷ dân này và trên bản đồ tôm thế giới.


![Nhìn lại tháng cao điểm chống IUU: [Bài 1] Xóa sổ tàu cá '3 không'](https://t.ex-cdn.com/nongnghiepmoitruong.vn/256w/files/ngant/2025/12/10/4837-ts-b14-124009_543.jpg)

![Nhìn lại tháng cao điểm chống IUU: [Bài 1] Xóa sổ tàu cá '3 không'](https://t.ex-cdn.com/nongnghiepmoitruong.vn/480w/files/ngant/2025/12/10/4837-ts-b14-124009_543.jpg)














![‘Thủ phủ’ chanh leo trước bài toán bền vững: [Bài 2] Đối mặt nhiều thách thức](https://t.ex-cdn.com/nongnghiepmoitruong.vn/192w/files/anhht_tn/2025/12/08/2842-z7302761988134_dc134a17bfdb79e6bbec47c9721f34b7-122812_180.jpg)










