Thị trường nội địa ngày càng rộng mở
Theo Sở Công Thương Lạng Sơn, những năm qua, cùng với phát triển rừng trồng, tỉnh đã đặc biệt chú trọng xây dựng chuỗi giá trị và thị trường tiêu thụ cho sản phẩm lâm nghiệp. Nhờ đó, lâm sản không chỉ góp phần bảo vệ môi trường sinh thái mà còn trở thành nguồn lực quan trọng thúc đẩy kinh tế địa phương.
Các sản phẩm chủ lực của tỉnh như gỗ rừng trồng, hoa hồi, nhựa thông, quế, thạch đen… đã tạo dựng thương hiệu và mở rộng diện bao phủ tại thị trường nội địa. Trong năm 2024, sản lượng khai thác gỗ đạt trên 346.000 m³, nhựa thông gần 38.600 tấn, vỏ quế hơn 1.260 tấn, nhiều mặt hàng vượt xa kế hoạch đề ra.

Các sản phẩm từ hoa hồi, quế ở Lạng Sơn tiếp tục khẳng định vị thế nhờ chất lượng và thương hiệu. Ảnh: Hoàng Nghĩa.
Đáng chú ý, các sản phẩm chế biến từ gỗ keo, gỗ thông như ván ép, ván bóc, đồ nội thất đã có mặt ở nhiều thị trường lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Trung. Trong khi đó, các sản phẩm OCOP từ hoa hồi, quế, thạch đen… tiếp tục khẳng định vị thế nhờ chất lượng và thương hiệu.
Xuất khẩu tạo dấu ấn quan trọng
Không chỉ dừng ở thị trường trong nước, lâm sản Lạng Sơn đã và đang từng bước vươn ra quốc tế. Kim ngạch xuất khẩu lâm sản qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 đạt mức tăng trưởng ổn định, trong đó gỗ và sản phẩm từ gỗ chiếm tỷ trọng lớn, kế đến là hoa hồi và nhựa thông. Các sản phẩm này đã hiện diện tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Hoa Kỳ, Australia...
Cũng theo Sở Công Thương Lạng Sơn, để hỗ trợ doanh nghiệp, tỉnh Lạng Sơn đã tăng cường thông tin thị trường, tổ chức nhiều phiên tư vấn xuất khẩu, hội chợ quốc tế và kết nối doanh nghiệp với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài. Đặc biệt, các sản phẩm đặc trưng như tinh dầu hồi, quế khô, thạch đen được quảng bá rộng rãi tại nhiều hội chợ lớn, trở thành cầu nối để người tiêu dùng thế giới biết đến Lạng Sơn.
Tuy nhiên, bên cạnh thành công này, ngành lâm sản Lạng Sơn vẫn đối mặt với không ít thách thức. Phần lớn cơ sở chế biến có quy mô nhỏ, công nghệ còn hạn chế, khiến sản phẩm xuất khẩu chủ yếu ở dạng thô hoặc sơ chế, giá trị gia tăng chưa cao. Ngoài ra, tỉnh chưa có trung tâm logistics hay chợ đầu mối để tập trung giao thương, quảng bá sản phẩm.
Thực tế sản xuất của người dân cũng phản ánh rõ điều này. Ông Hoàng Văn Bắc, hộ trồng hơn 4 ha hồi ở xã Thiện Hòa chia sẻ: “Mấy năm nay giá hồi tương đối ổn định, nhưng nếu có thêm nhà máy chế biến sâu, chắc chắn bà con sẽ được hưởng lợi nhiều hơn”.
Hướng tới nền lâm nghiệp bền vững
Để khắc phục hạn chế và phát triển bền vững, Sở Công Thương Lạng Sơn đề xuất nhiều giải pháp chiến lược. Trong đó, trọng tâm là thu hút doanh nghiệp đầu tư công nghệ chế biến sâu, sản xuất các sản phẩm giá trị gia tăng như tinh dầu hồi cao cấp, đồ gỗ nội thất xuất khẩu, chế phẩm dược liệu từ quế, hồi.
Tỉnh cũng đặt mục tiêu xây dựng trung tâm logistics và khu, cụm công nghiệp chuyên sâu về chế biến lâm sản tại những địa bàn có lợi thế. Đồng thời, đẩy mạnh đưa sản phẩm lâm sản lên các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước như Tiki, Shopee, Amazon, Alibaba để mở rộng kênh tiêu thụ.

Kim ngạch xuất khẩu lâm sảm năm 2024 tăng trưởng ổn định, trong đó gỗ và sản phẩm từ gỗ chiếm tỷ trọng lớn. Ảnh: Hoàng Nghĩa.
“Chúng tôi xác định phát triển thị trường lâm sản phải song hành với chế biến hiện đại và bền vững. Có như vậy, lâm sản Lạng Sơn mới nâng cao giá trị, đáp ứng được yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế”, Phó Giám đốc Sở Công Thương Lạng Sơn Hoàng Cao Thượng cho hay.
Với định hướng đó, lâm sản Lạng Sơn không chỉ hướng tới tăng trưởng sản lượng mà còn đặt mục tiêu xây dựng thương hiệu vững chắc, nâng cao vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời tạo sinh kế bền vững cho người dân vùng rừng núi.