| Hotline: 0983.970.780

Giữ bình yên trên biển

Thứ Hai 04/03/2024 , 15:59 (GMT+7)

Quyết định thành lập lực lượng kiểm ngư của tỉnh Quảng Bình đã tạo vị thế mới cho lực lượng Thanh tra thủy sản trong việc giữ gìn biển đảo…

Ông Hoàng Viết Thông, Trưởng phòng Kiểm ngư (Chi cục Thủy sản Quảng Bình), là người luôn có mặt trên tàu trong những chuyến tuần tra trên biển đầy vất vả của lực lượng.

Ông Thông nhìn nhận: “Để lực lượng Kiểm ngư cơ sở hoạt động có hiệu quả, giữ được biển bình yên, ngoài yếu tố con người thì việc đầu tư trang thiết bị là rất quan trọng. Gần hai năm qua, Kiểm ngư Quảng Bình chỉ ra khơi với những chuyến ca nô nên anh em chỉ đi được những chuyến tuần tra biển rất ngắn ngủi. Do đó, khó có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Quản lý hoạt động tàu cá trên biển tại trạm bờ Chi cục Thủy sản Quảng Bình. Ảnh: T. Phùng.

Quản lý hoạt động tàu cá trên biển tại trạm bờ Chi cục Thủy sản Quảng Bình. Ảnh: T. Phùng.

Những chuyến tàu “3 không” trên biển

Tỉnh Quảng Bình có chiều dài bờ biển gần 120km nên có nhiều tiềm năng về thủy sản. Những năm gần đây, ngư dân đã đầu tư phát triển đội tàu khai thác. Đến nay, toàn tỉnh có gần 6.800 tàu cá, trong đó có gần 3.600 tàu cá có chiều dài trên 6m đang hoạt động khai thác, dịch vụ hậu cần nghề cá trên biển…

Những năm trước đây, lực lượng Thanh tra (Chi cục Thủy sản Quảng Bình), đã có nhiều cố gắng thực hiện nhiệm vụ chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC).

Theo ông Hoàng Viết Thông, đơn vị đã phối hợp với các địa phương ven biển, các ngành chức năng tổ chức mở cao điểm ra quân tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; Thành lập các tổ xác minh, xử lý tàu cá vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài, tàu cá vi phạm phát hiện qua hệ thống giám sát hành trình. “Qua đó, góp phần nâng cao hiểu biết, trách nhiệm và ý thức của chủ tàu, thuyền trưởng, người dân về các quy định của pháp luật thủy sản về chống khai thác IUU”- ông Thông nói.

Nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát hoạt động của tàu cá khai thác biển cũng đã được thường xuyên. Lực lượng thanh tra thủy sản phối hợp cùng lực lượng Bộ đội Biên phòng tổ chức nhiều chuyến công tác trên biển để nhắc nhở, xử lý các trường hợp tàu cá vi phạm.

Tuy nhiên, một thực trạng vẫn thường xuyên xảy ra trên vùng biển, đó là có nhiều con tàu “3 không” vẫn đang ngày đêm hoạt động. Trong những chuyến tuần tra trên biển của lực lượng Thanh tra Chi cục Thủy sản (nay là lực lượng Kiểm ngư), đã phát hiện và xử lý nhiều tàu vi phạm.

Nhiều tàu vi phạm ít nhất là 3 lỗi trở lên (nên tạm gọi là tàu “3 không”). Trong đó, nhóm lỗi vi phạm nhiều nhất là không có đăng ký, đăng kiểm, không bằng thuyền trưởng, máy trưởng, không phao cứu sinh, không hoạt động đúng tuyến…

“Mỗi tàu mắc lỗi, anh em phải tuyên truyền, vận động, bắt cam kết chứ cũng không muốn xử phạt vì thấy bà con khổ quá. Trừ những trường hợp tái phạm thì chúng tôi kiên quyết xử lý theo quy định. Điều mong muốn là bà con ngư dân tự giác chấp hành chứ không phải là đối phó”, ông Thông chia sẻ.

Lực lượng kiểm ngư Chi cục Thủy sản Quảng Bình thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên vùng biển. Ảnh: T. Phùng.

Lực lượng kiểm ngư Chi cục Thủy sản Quảng Bình thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên vùng biển. Ảnh: T. Phùng.

Tháng 12/2023, tỉnh Quảng Bình có quyết định thành lập Phòng Kiểm ngư thuộc Chi cục Thủy sản (Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình), Phòng có chức năng tham mưu thực hiện quản lý Nhà nước về kiểm ngư; thực thi pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế có liên quan về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản trong phạm vi vùng biển và vùng nước nội địa do tỉnh quản lý.

Trao đối với chúng tôi, ông Lê Ngọc Linh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Bình cho hay, sẽ triển khai về công tác nhân sự phù hợp để đảm bảo cho lực lượng kiểm ngư hoạt động có hiệu quả hơn. Sau khi ổn định tổ chức, lực lượng kiểm ngư triển khai hoạt động thường xuyên, liên tục và mạnh mẽ hơn trong công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

“Lực lượng Kiểm ngư Chi cục Thủy sản Quảng Bình sẽ phối hợp chặt chẽ với các lực lượng thực thi pháp luật trên biển như Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát Biển và chính quyền các địa phương ven biển để tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn ngư dân thực hiện quy định của pháp luật về thủy sản”, ông Linh cho hay.

“Không” có tàu để đi tuần biển…

Bước vào năm nay, lực lượng Kiểm ngư Quảng Bình đi vào hoạt động bài bản hơn, có tính chuyên nghiệp hơn. Theo ông Lê Văn Thảo, Phó Trưởng phòng Kiểm ngư (Chi cục Thủy sản Quảng Bình), phòng đã lên kế hoạch “phạt nguội” những trường hợp tắt máy giám sát hành trình dài ngày.

"Xử lý này chúng tôi tạm gọi là "phạt nguội" vì qua theo dõi trên hệ thống, phát hiện ra tàu cá mất tín hiệu. Sau đó, chúng tôi lập hồ sơ xác minh và khi có đủ cơ sở dữ liệu, chứng cứ thì sẽ chuyển hồ sơ cho Thanh tra Sở NN-PTNT ra quyết định xử phạt theo thẩm quyền”, ông Thảo nói.

Lực lượng kiểm ngư Quảng Bình bám biển thực thi nhiệm vụ tuyên truyền cho ngư dân chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Ảnh: T. Phùng.

Lực lượng kiểm ngư Quảng Bình bám biển thực thi nhiệm vụ tuyên truyền cho ngư dân chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Ảnh: T. Phùng.

Ngay thời gian đầu của thực hiện kế hoạch, lực lượng đã phạt hiện 3 tàu cá tại phường Quảng Phúc (thị xã Ba Đồn), tắt tín hiệu thiết bị giám sát hành trình trên 10 ngày. Qua xác minh, một tàu vi phạm bị xử phát hành chính 25 triệu đồng. 2 tàu còn lại, qua xác minh với các cơ quan chức năng cho thấy tàu vào bờ để sửa chữa trước thời gian 10 ngày nên chỉ nhắc nhở và buộc viết cam kết không vi phạm.

“Từ đây, hiện tượng ngắt kết nối thiết bị giám sát hành trình của ngư dân sẽ hiếm khi xảy ra. Lực lượng sẽ có những chuyên đề công tác khác để hạn chế tối đa việc vi phạm của ngư dân”, ông Thảo thông tin.

Trao đổi về những khó khăn cần tháo gỡ cho lực lượng kiểm ngư địa phương, ông Hoàng Viết Thông cho hay, qua thực tế và theo quy định của phát luật thì lực lượng Kiểm ngư địa phương chỉ có chức năng, quyền hạn kiểm tra, phát hiện vi phạm và lập biên bản chứ không có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản.

“Sau khi hoàn thiện hồ sơ, chúng tôi chuyển cho Thanh tra Sở NN-PTNT ra quyết định xử phạt. Hoặc là chúng tôi phối hợp với lực lượng biên phòng cùng thực hiện tuần tra. Khi phát hiện vi phạm, lập hồ sơ và chuyển cho Đồn Biên phòng để Đồn trưởng ra quyết định xử phát hành chính”- ông Thông cho biết.

Cũng theo ông Thông, đây là khó khăn với lực lượng Kiểm ngư của các tỉnh, thành phố. Không có thẩm quyền xử phạt hành chính trên lĩnh vực thủy sản sẽ làm giảm hiệu quả hoạt động của lực lượng Kiểm ngư địa phương.

Khó khăn lớn mà lực lượng Kiểm ngư Quảng Bình gặp phải là không có tàu để thực hiện nhiệm vụ tuần tra trên biển.

Lực lượng kiểm ngư cần được trang bị phương tiện hiện đại để nâng cao hiệu quả công tác giữ gìn an ninh trên biển. Ảnh: T. Phùng.

Lực lượng kiểm ngư cần được trang bị phương tiện hiện đại để nâng cao hiệu quả công tác giữ gìn an ninh trên biển. Ảnh: T. Phùng.

Hiện nay, Phòng Kiểm ngư có con tàu 380 CV vỏ thép được đưa vào sử dụng 25 năm nay. Trải qua nhiều đợt mưa bão, con tàu đã xuống cấp nghiêm trọng. Trong một lần ra biển, anh em phát hiện tàu bị thủng đáy nên vội cho tàu quay vào bờ. Sau đó, để khắc phục sự cố, anh em mua 2 tạ xi măng trộn thành vữa đổ bít phần đáy bị thủng lại. Nhưng từ đó, con tàu này chỉ nằm bờ chứ khó có thể đưa ra biển.

Trong 3 năm gần đây, lực lượng Thanh tra (nay là Kiểm ngư) của Chi cục Thủy sản Quảng Bình đi tuần biển với phương tiện ca nô. Ca nô có công suất nhỏ, mỗi chuyến công tác chỉ có 5 - 6 người nên mỏng và yếu. “Có nhiều trường hợp chúng tôi phát hiện tàu cá vi phạm nhưng vì ca nô nhỏ, yếu nên không thể đuổi kịp tàu cá của ngư dân, cũng chẳng làm gì được hơn”, ông Lê Văn Thảo cho hay.

Cũng vì đi tuần biển bằng ca nô nên thời gian công tác không thể kéo dài. Lực lượng Kiểm ngư chỉ có thể đi về trong ngày và chỉ kiểm soát ở vùng biển cách bờ 5 - 7 hải lý. Do ca nô nhỏ nên lực lượng tuần tra không thể nấu ăn hay neo qua đêm trên biển. Để khắc phục, anh em chủ động ăn bữa bằng mì gói hoặc gặp may thì nhờ được tàu ngư dân đang neo trong khu vực nấu nhờ bữa cơm ăn vội.

Chúng tôi chia tay ông Hoàng Viết Thông trên cầu cảng cá Nhật Lệ, nơi có con tàu Kiểm ngư với thân vỏ hoen vết rỉ sét đang neo đậu. Ông Thông bộc bạch: “Mong ước của anh em lực lượng là có được con tàu công suất lớn hơn để cho những chuyến tuần tra, kiểm soát trên biển được dài ngày hơn, đi biển với phạm vi xa hơn, rộng hơn. Qua đó, làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát và góp phần chống khai thác IUU hiệu quả hơn”.

Xem thêm
Nuôi con đặc sản, thị trường ngách cho chăn nuôi nông hộ: [Bài 2] Trang trại gà Lượng Huệ lớn nhất Tây Ninh

Trang trại gà Lượng Huệ 'khủng' của gia đình anh Nguyễn Năng Cường ở thị trấn Tân Châu (Tây Ninh) là niềm mơ ước của nhiều nông hộ…

Hỗ trợ 100% kinh phí tiêm vacxin dại chó và 50% bệnh viêm da nổi cục

QUẢNG BÌNH Trong 2025, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) tiếp tục bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ 100% kinh phí tiêm vacxin dại chó, 50% vacxin viêm da nổi cục và tụ huyết trùng trâu, bò.

'Quy tắc vàng' giúp nông dân trồng rau ít sâu bệnh, an toàn

LÀO CAI Nông dân vùng cao ở Lào Cai ngày càng tuân thủ nghiêm những 'nguyên tắc vàng' để sản xuất rau an toàn, giảm nguy cơ tiếp xúc hóa chất, bảo vệ môi trường.

Tổ khuyến nông cộng đồng 'gần dân, sát ruộng, am hiểu thực tiễn'

TRÀ VINH Theo Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, khuyến nông cộng đồng, hợp tác xã là lực lượng nòng cốt trong triển khai Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp.

Ruộng đồng nứt nẻ, nguy cơ hạn hán diện rộng tại Bắc Kạn

Bắc Kạn Nhiều cánh đồng tại tỉnh Bắc Kạn không có nước, mặt đất nứt nẻ, người nông dân không thể trồng cấy, nếu không có mưa sẽ ảnh hưởng lớn đến sản xuất.

Lúa khỏe, người khỏe, chi phí giảm nhờ drone

Nông dân ngày nay có thể kiểm soát dịch hại từ xa bằng drone, vừa giảm công lao động, tăng hiệu quả, hạn chế rủi ro về sức khỏe và ô nhiễm môi trường.

Uông Bí tăng cường quản lý, bảo vệ rừng, phát triển lâm nghiệp bền vững

QUẢNG NINH Năm 2025, TP Uông Bí đặt mục tiêu trồng mới 2.000 ha rừng, trong đó 101 ha là rừng cây gỗ lớn, bản địa.