Ngày 10/7, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết đã có buổi làm việc với phường Điện Bàn Bắc, xã Hoà Tiến cùng các ngành liên quan về tiến độ dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn cầu cùng dự án đường Vành đai phía Bắc tỉnh Quảng Nam (cũ).
Theo báo cáo, dự án đường Vành đai phía Bắc do UBND thị xã Điện Bàn (cũ) làm chủ đầu tư với số tiền 498 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương 398 tỷ đồng, ngân sách tỉnh Quảng Nam (cũ) 100 tỷ đồng. Thời gian thực hiện năm 2022-2025.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại buổi làm việc về tiến độ cầu Quảng Đà. Ảnh: Lan Anh.
Tổng chiều dài tuyến 4,62km. Liên danh đường Vành đai phía Bắc tỉnh Quảng Nam (cũ), đơn vị trúng thầu là Công ty cổ phần Đại Thiên Trường đứng đầu liên danh cùng với Công ty cổ phần 873, xây dựng công trình giao thông chia nhau 50/50 khối lượng công việc.
Đến nay, Công ty Đại Thiên Trường đang thi công cầu vượt cao tốc cơ bản đảm bảo tiến độ. Riêng Công ty 873 đã triển khai phát quang, đào bóc hữu cơ và đắp đất nền đường (khoảng hơn 1,2km) nhưng công tác thi công rất chậm và cầm chừng.
Hiện cầu đã cơ bản hoàn thành nhưng chưa thể sử dụng do chậm trễ thi công đường Vành đai phía Bắc.

Dự án cầu Quảng Đà đã hoàn thiện nhưng chưa thể sử dụng do chậm trễ thi công đường dẫn lên cầu. Ảnh: Lan Anh
Tại buổi làm việc, ông Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh tính cấp thiết của dự án không chỉ ở vai trò kết nối vùng mà còn vì yêu cầu sử dụng hiệu quả nguồn vốn Trung ương đã được phân bổ. Ông yêu cầu phải xử lý dứt điểm vướng mắc, nếu không sẽ ảnh hưởng đến tiến độ và thành phố có thể phải tự bố trí vốn thay thế.
Một trong những nội dung trọng tâm được Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo là công tác giải phóng mặt bằng. Ông yêu cầu UBND phường Điện Bàn Bắc huy động cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, xây dựng kế hoạch chi tiết, rà soát và phân công rõ trách nhiệm. Việc áp dụng chính sách cũ của tỉnh Quảng Nam có thể gây chênh lệch với khu vực khác, cần giải thích rõ ràng cho người dân để tránh so sánh, phản ứng. Trong trường hợp có sự chênh lệch đáng kể, có thể đề xuất thành phố hỗ trợ.
Chủ tịch UBND TP yêu cầu triển khai ngay các dự án tái định cư. Phường phải tập trung xử lý pháp lý đất đai, tách thửa, giải quyết các thửa đất công ích theo quy định cũ. Trường hợp vượt thẩm quyền, phải báo cáo sớm cho UBND thành phố.

Phần đường dẫn lên cầu chưa thi công, dốc cao, đất đá lởm chởm người và phương tiện qua lại khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ảnh: Lan Anh
"Hiện nay, thẩm quyền của Chủ tịch UBND phường đã tăng gấp 6 lần so với trước đây, nên cần chủ động kiểm tra thông tin qua hệ thống trợ lý ảo để thực thi đúng chức năng, không bị động, né tránh trách nhiệm", ông Lương Nguyễn Minh Triết nói.
Liên quan đến tiến độ thi công, Chủ tịch UBND TP giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng rà soát toàn bộ hợp đồng, nếu nhà đầu tư vi phạm thì thực hiện quy trình thay thế. Đồng thời, cần chuẩn bị phương án chỉ định nhà thầu có năng lực để đảm bảo không gián đoạn dự án.
Với Công ty Đại Thiên Trường– đơn vị đang thi công dự án, Chủ tịch thành phố đề nghị ưu tiên thực hiện 2 km đầu tuyến, nơi mặt bằng đã sạch, nhằm tạo điều kiện kết nối tạm thời với đường ĐH12.
Đồng thời, yêu cầu nhà thầu thực hiện nghiêm nguyên tắc "có mặt bằng đến đâu, thi công đến đó", không chờ toàn bộ để rồi án binh bất động. Người dân sẽ mất niềm tin nếu thấy công trường không hoạt động.

Cầu Quảng Đà nối liền hai xã Hòa Tiến và xã Điện Bàn Bắc của thành phố Đà Nẵng. Ảnh: Lan Anh
Chủ tịch UBND TP Lương Nguyễn Minh Triết phân công Phó Chủ tịch UBND TP Trần Nam Hưng trực tiếp phụ trách chỉ đạo công trình này. Đồng thời yêu cầu các đơn vị quán triệt tinh thần cấp bách của dự án, chủ động xử lý hoặc báo cáo ngay nếu vượt thẩm quyền. Sở Nông nghiệp và Môi trường được giao khẩn trương rà soát lại các giải pháp để khắc phục tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng.
"Đây là công trình dư luận rất quan tâm, đặc biệt sau sáp nhập địa giới hành chính, nên phải lưu ý đặc biệt", Chủ tịch UBND TP kết luận.
Cầu Quảng Đà dài 204 m, rộng 22 m với 4 làn xe, bắc qua sông Yên, nối TP Đà Nẵng với tỉnh Quảng Nam (nay đều thuộc TP Đà Nẵng). Toàn tuyến dài khoảng 1,4 km, điểm đầu giao quốc lộ 14B, điểm cuối nối đường vành đai phía Bắc Quảng Nam (cũ). Dự án có tổng vốn hơn 274 tỉ đồng, khởi công tháng 12-2023, thông xe kỹ thuật tháng 3/2025.