Sáng ngày 9/7, trao đổi với PV Báo Nông nghiệp và Môi trường về công tác vận hành, giải quyết các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở sau sáp nhập địa giới hành chính, ông Nguyễn Duy Hưng – Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội (Sở Nông nghiệp và Môi trường HN) cho biết, kể từ 1/7, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nôi, Văn phòng đã cử 126 cán bộ xuống trực tiếp 126 các xã, phường để hỗ trợ, tư vấn cho người dân các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai. Đồng thời, cử 63 cán bộ xuống các Trung tâm phục vụ hành chính công của TP Hà Nội để hỗ trợ về thủ tục đất đai.
Về công tác chuyên môn, Văn phòng đã chỉ đạo các chi nhánh sẵn sàng cung cấp phôi giấy chứng nhận, hướng dẫn in dữ liệu, hỗ trợ cấp xã, phường trong việc cấp giấy chứng nhận lần đầu. Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có hướng dẫn cụ thể về việc chia lại bản đồ địa chính. Sở Nông nghiệp và Môi trường sẽ tổ chức hướng dẫn các đơn vị đánh số lại tờ bản đồ, chia mảnh lại.

Các địa phương đang tập trung cao độ để xử lý hồ sơ, thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai một cách nhanh nhất. Ảnh: Thùy Linh.
Về việc bàn giao hồ sơ, Sở Nội vụ đã có hướng dẫn các tài liệu lưu trữ của các quận, huyện cũ trước đây sẽ được để ở xã, phường trung tâm. Sau đó, tổ chức số hóa, biên tập làm dữ liệu dùng chung trên địa bàn.
Theo báo cáo của các chi nhánh, sau khi vận hành chính quyền hai cấp, công tác cấp giấy chứng nhận diễn ra thuận lợi, không gặp khó khăn, vướng mắc. Trước đó, Văn phòng đã tổ chức tập huấn cho các chi nhánh trong việc ghi nội dung trên giấy chứng nhận. Ví dụ, trước đây nội dung trong giấy chứng nhận ghi xã, huyện thì nay ghi tên xã mới, đồng thời phần ghi chú cập nhật thêm nội dung số thửa, tờ bản đồ thuộc phần tên xã, phường cũ để tiện cho việc tra cứu, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai. Các thông tin mới sẽ được trực tiếp in lên giấy chứng nhận từ 1/7. Người dân sẽ không phải đi làm các thủ tục để điều chỉnh tên xã, phường trên giấy chứng nhận.