Du lịch tăng trưởng trở lại
Báo cáo Savills Impacts cho thấy, trong năm 2024 du lịch quốc tế đã phục hồi và trở về mức trước đại dịch Covid-19. Trên phạm vi toàn cầu, lượng khách du lịch quốc tế nghỉ qua đêm đạt 1,4 tỷ lượt, tăng 140 triệu lượt, tương đương 11% so với số liệu năm 2023.

Ngành du lịch Việt Nam đang phục hồi đã tạo tác động tích cực đến phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng. Ảnh: Thục Vy.
Còn tại Việt Nam, ngành du lịch cũng ghi nhận sự phục hồi đáng chú ý. Theo số liệu từ Cục Thống Kê (Bộ Tài chính) trong 5 tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 9,2 triệu lượt người, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2024. Chỉ tính riêng tháng 5/2025, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,53 triệu lượt, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý, sự phục hồi của ngành du lịch được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong năm 2025. Các dự báo sơ bộ cho thấy, lượng khách du lịch quốc tế có thể tăng trưởng từ 3–5% so với cùng kỳ, cùng với nhiều khách sạn mới chuẩn bị khai trương. Về nguồn cung, Việt Nam đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ về nguồn cung khách sạn và khu nghỉ dưỡng sau dịch Covid-19, phần lớn các dự án mới tập trung tại các điểm đến ven biển.
Theo nhận định của các chuyên gia, sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch tạo ra những tác động đáng kể đối với lĩnh vực bất động sản. Trong các phân khúc bất động sản vận hành, khách sạn là loại tài sản phát triển nhất. Phân khúc này ngày càng thu hút các nhà đầu tư. Đặc biệt, trong bối cảnh lạm phát gia tăng và chi phí vay vốn ở mức cao, doanh thu mà loại hình này mang lại được nhà đầu tư đánh giá là hấp dẫn. Nhu cầu lưu trú mạnh mẽ cũng đã góp phần thúc đẩy công suất phòng khách sạn và giá phòng trung bình hàng ngày tăng 2,6% và đạt 142 USD/đêm trong năm 2024. Kết quả này đã củng cố thêm niềm tin của các nhà đầu tư.
Nhà đầu tư đón đầu xu hướng mới
Trong bối cảnh ngành du lịch phục hồi, một số xu hướng mới cũng đang hình thành, định hình mối quan tâm của nhà đầu tư. Trong đó, có sự nổi lên của các khu nghỉ dưỡng vùng núi, du lịch kết hợp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, với các sản phẩm đang ngày càng đa dạng hóa trong các khu nghỉ dưỡng truyền thống. Bên cạnh đó, các thương hiệu khách sạn và chủ đầu tư đang mở rộng các điểm đến mới, đặc biệt là các khu vực gắn liền với phát triển hạ tầng như sân bay, đường cao tốc.
Nhà đầu tư hiện cũng có xu hướng vượt ra khỏi các thị trường truyền thống để đón đầu nhu cầu mới và tận dụng các cơ hội kết nối tương lai. Các điểm đến ven biển nổi bật như Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Hạ Long và Phú Quốc đang thu hút nhiều thương hiệu khách sạn quốc tế danh tiếng. Các dự án tại đây không chỉ sở hữu vị trí đắc địa mà còn nổi bật với thiết kế đạt chuẩn quốc tế, dịch vụ quản lý chuyên nghiệp và trải nghiệm đẳng cấp, giúp nhà đầu tư an tâm về giá trị tài sản dài hạn, kể cả khi không sử dụng cho mục đích cá nhân.
Xét về cơ hội đầu tư, ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, ngành khách sạn Việt Nam có sự khác biệt khi cùng lúc phục vụ nhiều nhóm du lịch đa dạng. Điều này mở ra cơ hội phong phú cho các nhà đầu tư với chiến lược và kỳ vọng lợi nhuận khác nhau.
“Song song với sự phát triển của khách sạn và khu nghỉ dưỡng, Việt Nam chứng kiến sự gia tăng đáng kể của phân khúc bất động sản hàng hiệu. Đây là một phân khúc đang phát triển nhanh chóng, dẫn dắt bởi các thương hiệu khách sạn siêu sang toàn cầu. Thành công của các dự án không chỉ đến từ chất lượng dịch vụ vượt trội mà còn nhờ vào sức mạnh nhận diện và uy tín thương hiệu, yếu tố ngày càng quan trọng đối với các nhà đầu tư”, ông Matthew Powell đánh giá.
Dù bất động sản nghỉ dưỡng đang đứng trước nhiều cơ hội, song nhiều chuyên gia cũng khuyến cáo nhà đầu tư cần cân nhắc một số yếu tố then chốt. Trước tiên là nguồn cung tương lai và mức độ cạnh tranh tại từng phân khúc thị trường, bởi đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả đầu tư. Bên cạnh đó, là tiến độ phát triển hạ tầng hàng không và giao thông đường bộ, đóng vai trò then chốt trong việc điều phối dòng khách du lịch và cần được theo dõi sát sao.
Tiếp theo là tính minh bạch về pháp lý, đặc biệt về mô hình sở hữu và phát triển bất động sản hàng hiệu, cũng là yếu tố quan trọng trong bối cánh phân khúc này đang dần mở rộng. Ngoài ra, việc lựa chọn đối tác vận hành chuyên nghiệp sẽ góp phần đảm bảo giá trị tài sản lâu dài.