Khởi công nhiều dự án giao thông quan trọng
Tỉnh Hưng Yên xác định hạ tầng giao thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng đi trước mở đường, hạ tầng đến đâu thì sẽ phát triển được kinh tế và mở rộng không gian phát triển đến đó.
Công trình đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình (cũ), đoạn từ cầu ngang S1 đến đường Chu Văn An kéo dài được đầu tư đồng bộ, hiện đại. Ảnh: Xuân Vũ.
Cuối năm 2025, Hưng Yên đồng loạt khởi công, khánh thành nhiều công trình giao thông trọng điểm. Đầu tiên là khánh thành công trình đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình (cũ), đoạn từ cầu ngang S1 đến đường Chu Văn An kéo dài. Đây là một dự án giao thông trọng điểm, có tổng mức đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng. Tuyến đường có chiều dài trên 8,3km, điểm đầu giao với Quốc lộ 10 (thuộc xã Tân Thuận) và điểm cuối phường Trần Lãm. Dự án được thiết kế hiện đại với quy mô mặt cắt ngang phần xe chạy rộng 30m, bề rộng giải phóng mặt bằng 67m, vận tốc thiết kế 80km/h. Công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng, bảo đảm chất lượng, cảnh quan đẹp, phục vụ giao thương, phát triển kinh tế - xã hội.
Trong ngày 19/12, tại phường Đường Hào, tỉnh Hưng Yên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 1 tỉnh Hưng Yên tổ chức khởi công ba dự án xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.
Đó là: Dự án xây dựng các cầu vượt và bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình là dự án giao thông trọng điểm tỉnh Hưng Yên. Dự án đi qua 7 xã; có tổng mức đầu tư hơn 729 tỷ đồng; thời gian thực hiện giai đoạn 2025-2027.
Dự án xây dựng cầu Cửu An 1 và cầu Cửu An 2, bên tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, tỉnh Hưng Yên. Dự án nằm trên địa bàn xã Lương Bằng, điểm đầu dự án tại Km13+256, điểm cuối Km14+651 (lý trình đường bên tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình); có tổng mức đầu tư hơn 403 tỷ đồng.
Dự án xây dựng ĐT.382C đoạn từ giao với ĐT.387 đến đường trục trung tâm khu đô thị phía nam Quốc lộ 5 là dự án giao thông trọng điểm tỉnh Hưng Yên. Dự án đi qua phường Đường Hào với tổng chiều dài 2,57km; tổng mức đầu tư 456,14 tỷ đồng; thời gian thực hiện giai đoạn 2025-2027.
Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 1 tỉnh Hưng Yên, ông Trần Minh Hải cho biết: Các dự án trên có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời nâng cao hiệu quả khai thác các tuyến giao thông, tạo động lực phát triển các cụm công nghiệp và khu đô thị trên địa bàn tỉnh.
Cùng với việc triển khai các công trình mới, tỉnh Hưng Yên tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm đang thực hiện: hoàn thiện phương án quy hoạch tuyến đường từ phường Thái Bình đi xã Hưng Hà kết nối phường Phố Hiến; nghiên cứu phân kỳ đầu tư và đề xuất hướng tuyến kết nối từ phường Thái Bình với CT.08, bảo đảm đồng bộ, hiện đại, tốc độ 120km/giờ, phấn đấu hoàn thành dự án vào năm 2027.
Chính quyền địa phương luôn quan tâm tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh thực hiện các dự án; tập trung hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, bố trí tái định cư; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận, ủng hộ dự án, góp phần sớm hoàn thiện công trình giao thông, đưa vào sử dụng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Giao thông mở đường kinh tế phát triển
Trong 5 năm qua, tỉnh Hưng Yên tăng cường đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, từng bước hình thành mạng lưới liên hoàn, cải thiện diện mạo và vị thế địa phương. Nhiều dự án quan trọng được triển khai như tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Cầu Giẽ - Ninh Bình (đoạn qua Hưng Yên); tuyến trục ngang kết nối Quốc lộ 39 với ĐT.376; đường ĐT.382B; ĐT.387 kết nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; đường Tân Phúc - Võng Phan kết nối cầu La Tiến và định hướng kéo dài về thành phố Thái Bình cũ; tuyến đường kết nối di sản văn hóa - du lịch dọc sông Hồng; dự án thành phần 2.2 đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) đoạn qua Hưng Yên.
Theo báo cáo của Sở Xây dựng, hiện nay tổng chiều dài đường bộ toàn tỉnh khoảng 9.346km, gồm 7 tuyến cao tốc, 7 tuyến quốc lộ, 48 tuyến tỉnh lộ cùng hệ thống đường đô thị, đường xã, đường giao thông nông thôn. Chương trình phát triển giao thông vận tải giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 xác định ưu tiên đầu tư các tuyến giao thông trọng điểm, có tính lan tỏa, tạo hành lang phát triển khu, cụm công nghiệp; tăng năng lực vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy công nghiệp - dịch vụ; bảo đảm kết nối thuận lợi với cửa khẩu quốc tế, cảng biển, sân bay, phù hợp Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Cầu Tân Đệ, Quốc lộ 10, nối 2 bờ sông Hồng là tuyến giao thông huyết mạch giữa tỉnh Ninh Bình - Hưng Yên - Hải Phòng. Ảnh: Xuân Vũ.
Tỉnh Hưng Yên phấn đấu đến năm 2035 trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, đáp ứng tiêu chí đô thị loại I, việc đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng giao thông là cực kỳ quan trọng. Giao thông thuận lợi sẽ kết nối vùng, giúp thu hút dự án lớn, giảm chi phí logistics, hỗ trợ sản xuất và kinh doanh, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế công nghiệp phát triển nhanh và bền vững.
























