Hiện nay, phần lớn tàu cá tại Sa Cần (Quảng Ngãi) vẫn phải dựa vào bến cá truyền thống và 7 cầu cảng tư nhân để tiêu thụ sản phẩm. Trung bình mỗi năm, các bến này tiếp nhận khoảng 24.000 tấn hải sản, tạo việc làm cho hơn 200 lao động tại chỗ.
Tuy nhiên, do không đạt chuẩn cảng cá theo quy định, các bến này không được phép cho tàu dài từ 15m trở lên cập bến. Điều này khiến ngư dân gặp không ít khó khăn trong việc bán cá và truy xuất nguồn gốc khi đưa hàng vào bờ.

Cảng cá sông Trà Bồng không đủ điều kiện để tàu lớn ra vào. Ảnh: Võ Hà.
Ngư dân Nguyễn Vương (thuyền trưởng tàu QNg-95094TS) chia sẻ: “Tàu tôi dài 24m, không được phép cập bến ở Sa Cần nên phải chạy ra tận Kỳ Hà để xuất bến. Vừa tốn dầu, lại bị thương lái ép giá vì không phải tàu địa phương”.
Trong khi tàu lớn không có nơi cập bến, thì cầu cảng cá sông Trà Bồng ở xã Vạn Tường - một dự án từng được kỳ vọng giải quyết nút thắt hạ tầng nghề cá tại khu vực - lại rơi vào tình trạng “đắp chiếu”.
Cầu cảng này được đầu tư gần 185 tỷ đồng, xây dựng từ năm 2013 trên diện tích 23 ha, nhưng hơn 10 năm qua vẫn chỉ là nơi neo đậu cho vài chiếc tàu nhỏ. Nguyên nhân là do luồng lạch quá cạn (chỉ sâu chưa đến 1,5m), không đủ điều kiện đón tàu cá dài trên 15m. Ngoài ra, cảng còn thiếu nhiều hạng mục thiết yếu như bến bốc dỡ, nhà làm việc, hệ thống phòng cháy chữa cháy và các dịch vụ hậu cần nghề cá.

Các bến cá tư nhân không được phép cho tàu dài từ 15m trở lên cập bến. Ảnh: Võ Hà.
Ông Bùi Văn Mười (một ngư dân ở xã Vạn Tường) bức xúc: “Cảng xây xong để đó, tàu không vào được thì phí quá. Mùa mưa bão đến nơi rồi, ghe thuyền không có chỗ trú, cá đánh bắt về cũng không có nơi nhập hàng”.
Vì khu vực Sa Cần hiện chỉ được xem là bến cá, theo Thiếu tá Lộ Ngọc Trúc, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bình Thạnh, lực lượng chức năng buộc phải kiểm soát chặt việc tàu lớn cập bến không đúng quy định.
“Dù đã tuyên truyền nhiều, nhưng vẫn còn một số tàu vi phạm, đều bị phát hiện và xử lý”, ông Trúc cho biết.
Trước thực trạng này, Sở Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) Quảng Ngãi đang phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất để tiếp nhận lại cầu cảng cá sông Trà Bồng, đồng thời lên kế hoạch nạo vét luồng lạch và bổ sung các hạng mục còn thiếu.

Khu vực Sa Cần có hơn 1.300 tàu cá với gần 4.500 lao động đang hoạt động. Ảnh: Võ Hà.
Song song đó, tỉnh cũng đã quy hoạch cảng cá Sa Cần đạt cấp II theo Luật Thủy sản 2017. Cả hai cảng sau khi hoàn thiện sẽ được tích hợp thành một cụm cảng tổng hợp: vừa làm nơi neo đậu, tránh trú bão, vừa phục vụ thu mua và tiêu thụ thủy sản cho toàn khu vực.
Ông Nguyễn Đức Bình, Phó Giám đốc Sở NN-MT Quảng Ngãi nhận định: “Đầu tư hạ tầng nghề cá là việc cấp thiết, nhất là ở những địa bàn trọng điểm như Sa Cần. Khi cụm cảng đi vào hoạt động đồng bộ, sẽ giúp giảm chi phí cho ngư dân, nâng cao hiệu quả khai thác và mở ra cơ hội phát triển kinh tế biển cho các xã ven biển như Bình Sơn, Vạn Tường”.