Mỹ hiện là một trong những thị trường tiêu thụ cá thịt trắng lớn nhất thế giới và đăng tăng trưởng mạnh. Thông tin từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) cho thấy, 7 tháng đầu năm nay, nhập khẩu cá thịt trắng của Mỹ đạt kim ngạch hơn 1,1 tỷ USD, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong các loài cá thịt trắng được tiêu thụ ở Mỹ, 3 loài được nhập khẩu nhiều nhất là cá rô phi, cá tuyết và cá tra.

Chế biến cá tra tại một nhà máy ở ĐBSCL. Ảnh: Sơn Trang.
Trong 7 tháng đầu năm nay, nhập khẩu phile cá tra đông lạnh vào Mỹ đạt kim ngạch gần 230 triệu USD, đứng thứ 3 sau phile cá rô phi đông lạnh (262 triệu USD) và phile cá tuyết cod đông lạnh (hơn 260 triệu USD).
Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU cũng tăng trưởng khi đạt 120 triệu USD trong 8 tháng đầu năm, tăng 6% so với cùng kỳ.
Việt Nam hiện là nguồn cung lớn nhất về phile cá tra đông lạnh cho Mỹ và chiếm gần như toàn bộ thị phần. Trung Quốc cũng đã xuất khẩu phile cá tra đông lạnh sang Mỹ nhưng kim ngạch không đáng kể. Như vậy, có thể nói, phile cá tra đông lạnh của Việt Nam đang là sản phẩm cá thịt trắng bán chạy thứ 3 tại thị trường Mỹ.
Thông tin từ Hải quan Việt Nam cho hay, Mỹ đang là thị trường hàng đầu của cá tra Việt Nam. 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang Mỹ đạt 234 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính về các thị trường đơn lẻ, Mỹ là thị trường tiêu thụ cá tra lớn thứ 2 của Việt Nam, chỉ đứng sau Trung Quốc.
Trong bối cảnh phải đối mặt với thuế đối ứng cùng rào cản kỹ thuật và yêu cầu chất lượng khắt khe, việc xuất khẩu cá tra sang Mỹ vẫn tăng trưởng trong 8 tháng đầu năm nay, dù mức tăng không cao, cho thấy cá tra Việt Nam đã có được chỗ đứng vững chắc tại thị trường này.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đánh giá, Mỹ vẫn là thị trường quan trọng bậc nhất với cá tra Việt Nam bởi giá trị cao, yêu cầu khắt khe và ảnh hưởng lan tỏa toàn cầu. Việc duy trì được mức tăng trưởng trong bối cảnh thuế quan và rào cản kỹ thuật phức tạp cho thấy cá tra Việt Nam đang củng cố vị thế trong phân khúc từ trung bình đến cao cấp tại thị trường Mỹ.

Phile cá tra Việt Nam là sản phẩm cá thịt trắng bán chạy thứ 3 tại Mỹ. Ảnh: Sơn Trang.
Đặc biệt, cùng với thị trường EU, thị trường Mỹ tiếp tục giữ vai trò là một thị trường ổn định, yêu cầu tiêu chuẩn bền vững cao, bắt buộc các doanh nghiệp ngành cá tra Việt Nam phải luôn nâng chuẩn chất lượng để giữ thị phần.
Theo Hội đồng Quản lý Nuôi trồng Thủy sản (ASC), tính đến năm 2024, trên toàn thế giới có 58 trại nuôi cá tra được chứng nhận ASC, thì toàn bộ các trại này đều ở Việt Nam. Sản lượng cá tra ASC của 58 trại là hơn 210 nghìn tấn. Các sản phẩm cá tra có chứng nhận ASC hiện đã được xuất khẩu tới hơn 60 thị trường.
Theo bà Nguyễn Thị Thu Hằng, chuyên gia thị trường cá tra của VASEP, 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang các quốc gia CPTPP đạt 242 triệu USD, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2024. Những ưu đãi về thuế quan cùng sự thay đổi xu hướng tiêu dùng hướng đến sản phẩm tiện lợi, an toàn đang mở ra cơ hội lớn cho cá tra Việt Nam tại các quốc gia CPTPP, nhất là Nhật Bản, Canada và Mexico.
Cũng trong 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang một số thị trường ASEAN đạt mức tăng trưởng rất cao: Thái Lan 52 triệu USD, tăng 31% so với cùng kỳ 2024, Philippines đạt 26 triệu USD, tăng 31%... Với lợi thế gần gũi về địa lý, chi phí logistics thấp và sự tương đồng khẩu vị, ASEAN đang trở thành một khu vực thị trường quan trọng, giúp ngành cá tra giảm bớt phụ thuộc vào các thị trường lớn.
8 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt kim ngạch 1,4 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh thị trường Mỹ, xuất khẩu cá tra sang nhiều thị trường cũng có sự tăng trưởng tốt, nhất là các thị trường CPTPP và ASEAN.