| Hotline: 0983.970.780

Xuất khẩu chè chưa tạo được đột phá rõ nét

Thứ Sáu 03/10/2025 , 07:56 (GMT+7)

Những tháng cuối năm 2025, xuất khẩu chè dự báo duy trì ổn định, có thể cải thiện nhẹ nhờ nhu cầu tiêu thụ tăng dịp cuối năm.

Theo số liệu thống kê Cục Hải quan, tháng 8/2025, Việt Nam xuất khẩu được 13,4 nghìn tấn chè, trị giá hơn 25 triệu USD, giảm 13,8% về lượng và giảm 14,6% về giá trị so với tháng 8/2024, đánh dấu tháng thứ ba liên tiếp ghi nhận mức giảm so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu chè đạt 85 nghìn tấn, trị giá gần 146 triệu USD, giảm 9,6% về lượng và giảm 10,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Xu hướng này phản ánh việc nâng cao giá trị và mở rộng thị trường xuất khẩu chè vẫn chưa tạo được đột phá rõ nét.

Tính chung 8 tháng đầu năm 2025, giá bình quân xuất khẩu chè đạt 1.714 USD/tấn, giảm 0,9% so với cùng kỳ năm 2024.

Kim ngạch xuất khẩu chè của nước ta trong 8 tháng đầu năm 2025 đạt gần 146 triệu USD. Ảnh: Hồng Thắm.

Kim ngạch xuất khẩu chè của nước ta trong 8 tháng đầu năm 2025 đạt gần 146 triệu USD. Ảnh: Hồng Thắm.

Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Lũy kế 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu chè nước ta sang thị trường này đạt hơn 30 nghìn tấn, trị giá hơn 58 triệu USD, tăng 0,6% về lượng, nhưng giảm 6,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.

Xuất khẩu chè tới thị trường Đài Loan đứng thứ hai với 9,18 nghìn tấn, trị giá hơn 17 triệu USD, giảm 6,6% về lượng, nhưng tăng 1,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.

Ngoài ra, xuất khẩu chè sang nhiều thị trường duy trì tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm 2024 như: Malaysia, Irac, Ấn Độ, Philippines, Kazakhstan, Ả rập Xê út, Thổ Nhĩ Kỳ... Tuy nhiên, xuất khẩu sang một số thị trường khác lại giảm như: Đài Loan, Trung Quốc, Indonesia, Nga, Hoa Kỳ, Ba Lan, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất…

Triển vọng những tháng cuối năm 2025, xuất khẩu chè dự báo duy trì ổn định, có thể cải thiện nhẹ nhờ nhu cầu tiêu thụ tăng dịp cuối năm. Tuy nhiên, tăng trưởng cả năm khó bứt phá do sự phụ thuộc lớn vào thị trường Pakistan và sự suy giảm ở các thị trường truyền thống.

Về dài hạn, ngành chè Việt Nam cần tập trung nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu và đẩy mạnh khai thác các thị trường mới để tạo động lực tăng trưởng bền vững.

Xem thêm
Luật Việc làm 2025 tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ của ‘điểm nghẽn’

HẢI PHÒNG Luật Việc làm 2025 được thông qua là thành tựu quan trọng, nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về hoàn thiện thể chế, tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ của ‘điểm nghẽn’.

Tập đoàn De Heus mở rộng vị thế chiến lược tại châu Á

De Heus củng cố vị thế châu Á với thương vụ mua lại CJ Feed & Care, mở rộng thị trường Hàn Quốc, Philippines và khẳng định cam kết với chăn nuôi độc lập.

Vinamilk tiết kiệm 3 triệu USD nhờ hệ thống điều phối đơn hàng tự phát triển

Một quy trình tưởng chừng đơn giản: Kiểm tra ảnh giao hàng, từng tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm thì nay Vinamilk đã tự phát triển, điều phối.

Hơn 1.200 đơn vị cấp xã chưa trả lương, kho bạc chốt hạn 15/9

Kho bạc Nhà nước vừa ra công điện yêu cầu cấp xã hoàn thành mở tài khoản và chi trả lương đúng hạn, trong bối cảnh còn gần 500 đơn vị chưa mở tài khoản.

Đề xuất ngân hàng không được thu giữ nhà duy nhất khi xử lý nợ xấu

Người vay bị nợ xấu được bảo vệ quyền lợi cơ bản, với quy định không thu giữ nhà ở duy nhất và công cụ lao động chủ yếu, theo Dự thảo Nghị định mới.