40 năm đổi mới – hành trình khẳng định bản lĩnh doanh nhân Việt
Sáng 8/10 tại Hà Nội, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) phối hợp với Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) tổ chức Hội thảo “Xây dựng và phát huy sức mạnh của đội ngũ doanh nghiệp dân tộc vì khát vọng Việt Nam thịnh vượng”.

Hội thảo “Xây dựng và phát huy sức mạnh của đội ngũ doanh nghiệp dân tộc vì khát vọng Việt Nam thịnh vượng”. Ảnh: Reatimes.
TS. Nguyễn Văn Khôi, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhấn mạnh, sau 40 năm đổi mới, Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc, từ một nền kinh tế nghèo nàn, bao cấp trở thành quốc gia có quy mô kinh tế lớn thứ tư Đông Nam Á, hội nhập sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu. Gắn liền với hành trình ấy là sự trưởng thành vượt bậc của đội ngũ doanh nhân Việt, lực lượng tiên phong trong sáng tạo, kiến tạo và bảo vệ nền kinh tế tự chủ.
“Trong mọi biến động của thời cuộc, doanh nhân Việt Nam luôn là những người giữ lửa khát vọng, tiên phong trong đổi mới và hội nhập. Sức mạnh của quốc gia không chỉ đến từ tài nguyên, mà đến từ con người biết biến khát vọng thành hành động”, ông Khôi chia sẻ.
Tuy nhiên, theo ông, khái niệm “doanh nghiệp dân tộc” đến nay vẫn chưa được nhận diện rõ ràng về mặt nhận thức và chính sách. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, việc xác lập vị thế, khẳng định bản sắc và vai trò của doanh nghiệp dân tộc là yêu cầu cấp thiết, nhằm kiến tạo “đường băng” cho doanh nghiệp Việt phát huy sức mạnh nội sinh, đóng góp vào năng lực tự cường và vị thế quốc tế của đất nước.
Doanh nghiệp dân tộc là trụ cột kiến tạo quốc gia hùng cường
TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ; nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính Quốc gia khẳng định, “phải có doanh nghiệp hùng cường thì mới có quốc gia hùng cường”. Theo ông, quyết định tự lực, tự cường của dân tộc được thể hiện rõ nhất ở sức mạnh của cộng đồng doanh nghiệp.

TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ; nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính Quốc gia. Ảnh: Reatimes.
Ông Nghĩa cho rằng Việt Nam đang hội tụ đủ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để hiện thực hóa khát vọng thịnh vượng vào năm 2045. Trong đó, Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân là bước ngoặt quan trọng, xác định khu vực này là động lực của nền kinh tế. Trong đó, phát triển kinh tế tư nhân không chỉ là yêu cầu kinh tế, mà còn là mệnh lệnh chính trị, góp phần củng cố nền tảng tự chủ, nâng cao sức cạnh tranh và khả năng thích ứng trong thế giới nhiều biến động.
Cũng theo TS. Nghĩa, để doanh nghiệp dân tộc thực sự lớn mạnh, cần vượt qua rào cản về thể chế và tư duy xã hội. Ảnh hưởng của văn hóa “tứ dân” trong Khổng giáo là đặt “thương” ở vị trí thấp nhất từng khiến giới doanh nhân bị xem nhẹ. Cùng với di sản của mô hình kinh tế tập thể trong quá khứ, điều đó đã kìm hãm tinh thần cạnh tranh và khát vọng vươn lên. Do đó theo ông, hiện nay cần một ‘bà đỡ’ thể chế đủ mạnh để nâng đỡ doanh nghiệp dân tộc vươn tầm khu vực và quốc tế.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam hiện nay muốn thành công, Đại sứ Phạm Quang Vinh, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho rằng, câu chuyện doanh nghiệp cần phải gắn liền với khát vọng phát triển đất nước và tình yêu dân tộc. “Chúng ta đã bước qua giai đoạn hội nhập, giờ là lúc tái định vị Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu. Doanh nghiệp dân tộc không chỉ mang ‘quốc tịch Việt Nam’ mà phải thể hiện bản sắc, trí tuệ và khát vọng Việt, hướng tới mục tiêu vươn ra toàn cầu, chứ không dừng ở vai trò gia công, phụ trợ”, ông nhận định.
Đại sứ Phạm Quang Vinh cũng cho rằng, chính sách cần xác định rõ nhóm doanh nghiệp có thể dẫn dắt một số lĩnh vực then chốt, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp đang vươn lên hình thành hệ sinh thái doanh nghiệp dân tộc phát triển đồng bộ. Bởi, đột phá thực sự phải nằm ở chính sách ưu tiên và niềm tin vào doanh nghiệp Việt.
Tư duy đổi mới – nền tảng cho sức mạnh Việt Nam thịnh vượng
Theo ông Lê Viết Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, năm 2025 là kỷ nguyên vươn mình trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao theo Nghị quyết của Đại hội Đảng XIII. Đây là mục tiêu đầy tham vọng nhưng hoàn toàn khả thi nếu những doanh nghiệp dân tộc thực sự "nghĩ lớn" và "làm thật".

Ông Hải cho biết với tiềm năng to lớn về nguồn nhân lực, công nghệ, chuỗi cung ứng và kinh nghiệm tích lũy qua hơn 40 năm đổi mới, Việt Nam hoàn toàn có thể vươn ra thế giới, trở thành những tập đoàn mang đẳng cấp quốc tế. Ảnh: Reatimes.
Ông Hải cho rằng, trong môi trường kinh doanh đầy biến động, có những doanh nghiệp đã sa vào cái bẫy của lợi nhuận ngắn hạn, của những thủ thuật tài chính, của việc báo cáo đẹp trên giấy tờ nhưng thực chất rỗng tuếch.
Do đó, đầu tiên doanh nghiệp dân tộc cần phải xây dựng nền tảng vững chắc trên sự trung thực - trung thực với chính mình về năng lực thực sự, về những điểm mạnh cần phát huy và những điểm yếu cần khắc phục.
Hai là, làm thật với đối tác và khách hàng, tức là chất lượng và uy tín phải được đặt lên hàng đầu.
Trong thời đại thông tin minh bạch, uy tín chính là tài sản vô giá nhất của doanh nghiệp. Một lần đánh mất lòng tin, có khi phải mất cả chục năm mới có thể khôi phục được.
“Doanh nghiệp dân tộc phải hiểu rằng, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, dù khó khăn đến đâu, cam kết với khách hàng và đối tác phải được thực hiện trọn vẹn”, Chủ tịch Lê Viết Hải nói.
Thứ ba, làm thật với đất nước, tức là gắn lợi ích doanh nghiệp với lợi ích quốc gia, không chỉ hướng tới lợi nhuận mà còn đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước. Doanh nghiệp dân tộc không chỉ là những đơn vị kinh doanh tìm kiếm lợi nhuận, mà còn là những "công dân doanh nghiệp" với trách nhiệm xã hội to lớn.
"Vậy để đóng góp vào sự thịnh vượng chung của quốc gia, ba tầng ý nghĩa của "làm thật" này không tách biệt mà gắn kết chặt chẽ với nhau. Khi làm thật với chính mình, doanh nghiệp sẽ có nền tảng vững chắc. Khi làm thật với đối tác và khách hàng, doanh nghiệp sẽ xây dựng được uy tín bền vững. Khi làm thật với đất nước, doanh nghiệp sẽ có được ý nghĩa lớn lao hơn lợi nhuận", ông Lê Viết Hải khẳng định.